"Bố già" của làng thời trang đô thị Mỹ - Daymond John: Từ chiếc mũ đan tay 40 USD "nghiến răng" nỗ lực trở thành Cá Mập siêu phàm với tài sản 6 tỷ USD

24/08/2020 10:16 AM | Sống

Chẳng ai ngờ được, một người đàn ông với dòng sản phẩm thời trang khiêm tốn – những chiếc mũ đan tay vỏn vẹn với giá 40 đô la đã vươn lên trở thành thương hiệu may mặc nổi tiếng FUBU với doanh số 6 tỉ đô la Mỹ như hiện tại.

"Bố già" của làng thời trang đô thị Mỹ - Daymond John: Từ chiếc mũ đan tay 40 USD "nghiến răng" nỗ lực trở thành Cá Mập siêu phàm với tài sản 6 tỷ USD

Daymond John là người sáng lập và là người điều hành một hãng thời trang hip hop mang tên FUBU với giá trị tính đến thời điểm hiện tại là 6 tỉ USD. Ông trở nên nổi tiếng hơn khi được biết đến với vai trò là "cá mập" – nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank Mỹ.

Để có được thành công từ hai bàn tay trắng, trong quá khứ, vị "cá mập" này đã từng rơi xuống đáy vực, bị từ chối nhiều lần, thậm chí mắc căn bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn II, trải qua hàng loại vấp ngã cuối cùng ông đã "gặt" được những trái ngọt trong sự nghiệp và cuộc sống. Sự thành công của Daymond John đơn giản đến từ việc vươn dậy nỗ lực.

Nguồn cảm hứng từ nỗ lực của người mẹ 

Sống với người mẹ đơn thân tại Queens, New York, cậu bé Daymond John khi còn nhỏ đã từng chứng kiến mẹ mình tìm cách đảm nhận hai hoặc ba công việc cùng một lúc mà  vẫn đảm bảo chăm sóc John cẩn thận. Daymond John đã chịu những ảnh hưởng tích cực từ mẹ mình, sự nỗ lực của bà là nguồn cảm hứng trong suốt giai đoạn trưởng thành sau này của ông.

John đã nói về mẹ mình với một niềm tự hào: "Tấm gương tốt của mẹ đã trở thành hình mẫu cho tôi: dậy sớm, làm việc chăm chỉ, làm những gì phải làm, không than vãn và lặp lại vào ngày tiếp theo." - tiết lộ của John trong cuốn sách "Rise and Grind" (tựa tiếng Việt: Nghiến răng nỗ lực, vươn lên dẫn đầu). 

Mẹ của John không chỉ dạy cách nghĩ lớn, mà còn dạy ông cách làm lớn để gặt hái thành quả lớn. Khi Daymond John không muốn làm việc này việc kia vì nghĩ nó tốn thời gian, mẹ ông thường la rầy và nói: "Daymond, thời gian đằng nào chẳng trôi qua. Tốt hơn là con nên dùng nó cho hiệu quả chứ." Đây là câu nói đến giờ mà ông vẫn khắc ghi và rút ra được một bài học sâu sắc cho sự nghiệp của mình sau này: "Thời gian sẽ không bao giờ hoàn hảo, nên hãy tận dụng thời gian của mình sao cho hoàn hảo."

Bố già của làng thời trang đô thị Mỹ - Daymond John: Từ chiếc mũ đan tay 40 USD nghiến răng nỗ lực trở thành Cá Mập siêu phàm với tài sản 6 tỷ USD - Ảnh 1.

Những năm tháng khó khăn đã tôi luyện vị "cá mập" nước Mỹ tìm thấy nỗ lực của chính bản thân.

Sự nỗ lực của Daymond John ngoài được ảnh hưởng từ mẹ thì còn do chính bản thân ông. Ông bị mắc chứng khó đọc nên so với những đứa trẻ khác chỉ mất một, hai tiếng đồng hồ để làm bài tập thì ông phải mất từ bốn hay năm tiếng. Có lẽ chứng khó đọc này chưa hẳn là một điều tồi tệ với ông, bởi nhờ nó mà ông đã cố gắng, kiên trì gấp đôi so với bạn bè, và đó chính là con đường khác giúp John tìm thấy nỗ lực của mình.

Hành trình gầy dựng từ 40 USD đến thương hiệu 6 tỷ USD 

Sự nghiệp buôn bán đầu tiên của Daymond John bắt đầu khi còn là một cậu học sinh nghịch ngợm. Để phụ mẹ trang trải các phí sinh hoạt thường ngày, John làm các công việc như phát tờ rơi quảng cáo, bán gương, bán bút chì cho các bạn trong trường đến quét lá vào mùa thu và dọn tuyết vào mùa đông.

Nhưng sự nghiệp kinh doanh của Daymond John mới thực sự bắt đầu vào năm 1989. Với số vốn ban đầu chỉ là 40 USD và chiếc máy may của mẹ, ông đã làm ra sản phẩm đầu tiên là những chiếc mũ len theo phong cách hip hop, ông đặt tên thương hiệu của mình là FUBU. Để có tiền chi trả khi đang khởi nghiệp, Daymond John làm ở nhà hàng Red Lobster vào 4 giờ chiều và tan ca vào nửa đêm, sau đó ông tiếp tục may mũ đến 3 giờ sáng, thức dậy vào lúc 6 giờ sáng, kiểm tra hộp thư thoại rồi đi giao mũ cho khách. Ông đã làm thế trong vòng 5 năm!

Thừa thắng xông lên, Daymond John bắt đầu chuỗi ngày rong ruổi tìm kiếm khách hàng. Ông đã chào hàng bắt cách đem những chiếc áo sơ mi đến những buổi quay video âm nhạc hip hop của các ca sĩ nổi tiếng và mời họ mặc thử và chụp hình lại. Sau đó ông đem bức ảnh đó cùng những mẫu áo của FUBU đến buổi trình diễn thời trang dành cho nam tại Las Vegas, tại đó, Daymond John nhận được đơn đặt hàng với tổng giá trị hàng trăm nghìn đô la.

Bố già của làng thời trang đô thị Mỹ - Daymond John: Từ chiếc mũ đan tay 40 USD nghiến răng nỗ lực trở thành Cá Mập siêu phàm với tài sản 6 tỷ USD - Ảnh 2.

Ban nhạc nổi tiếng N’Sync (Mỹ) mặc quần áo của thương hiệu thời trang FUBU.

Tuy nhiên, không có con đường nào đi đến thành công mà không gặp cản trở hay thất bại. Để có vốn lưu động sản xuất sản phẩm, Daymond John đã đi vay tiền ngân hàng nhưng đều bị từ chối. Mẹ ông phải cầm ngôi nhà của gia đình tại Queens để ông xây dựng nhà máy tạm thời.

Một trong những bài học mà John đề cập dành cho các thế hệ tiếp nối để có được sự thành công là chắc chắn phải vươn dậy và nỗ lực. Bất cứ ai cũng đều phải trải qua những ngày tháng đen tối, bạn mới biết mình đang làm gì và cần phải làm gì để chạm tới thành công. "Điều tôi học được từ tất cả những chuyện này là phải tự mình tìm ra cách nỗ lực riêng. Tôi chẳng có công thức thần kỳ nào để van nài, vay mượn rồi biến thành của mình cả. Tôi chỉ có tấm gương về nguyên tắc làm việc quần quật của mẹ để cố gắng vươn dậy và đạt được mà thôi. Lựa chọn nằm trọn trong tay tôi." – Daymond John chia sẻ.

Nỗ lực không chỉ là một khái niệm, nó còn là LỐI SỐNG 

Sau khi thành công mang FUBU trở thành một thương hiệu trị giá 6 tỷ USD, Daymond John tiếp tục "bùng nổ" và được nhiều người biết đến hơn khi xuất hiện trên chương trình truyền hình Shark Tank Mỹ của đài ABC.

Đến với Shark Tank, ông không chỉ thể hiện được phong thái đĩnh đạc mà còn chứng minh mình là nhà đầu tư siêu phàm, những chia sẻ của ông được rất nhiều sự ủng hộ của đông đảo công chúng. Daymond John còn được CNBC đánh giá là một trong những doanh nhân thành đạt của Mỹ với khởi điểm khiêm tốn.

Nguyên nhân dẫn tới thành công rất nhiều, sự nỗ lực, kiên trì, may mắn…Tuy nhiên trong cuốn sách Nghiến răng nỗ lực, vươn lên dẫn đầu, Daymond John từng chia sẻ một từ viết tắt mà ông gọi là các điểm GRIND như sau:

Get on it – Bắt tay vào việc: Ai cũng có thể nói rất hay. Ai cũng có thể mơ lớn hay quyết tâm thay đổi. Hãy cứ treo tấm biển khổng lồ "NGHĨ LỚN" ấy ở nơi bạn sẽ thấy nó mỗi ngày, nhưng hãy nhớ rằng chỉ lời nói sẽ không thể đưa bạn đến nơi mình muốn đến.

Bước đầu tiên ấy không cần phải quá lớn. Nó chỉ cần đưa bạn lên phía trước là được, dù chỉ là một chút. Đó là điều tuyệt vời của sự thay đổi dần dần: nó bất ngờ đến với bạn; nó tích lũy; và cuối cùng thì nó hợp thành một điều gì đó.

Repeat – Lặp lại: Đây chính là ý nghĩa cốt lõi của nỗ lực, vì nếu muốn thấy những thành quả tăng dần, thì bạn phải hành động một cách có hệ thống. Thực hiện... học hỏi... lặp lại... đó là công thức cơ bản để thành công, bất kể bạn đang nói về việc tập thiền đúng giờ mỗi ngày, tập thể dục, đọc sách, cầu nguyện hay một thói quen, thông lệ nào đó khác có thể giúp bạn hệ thống hoặc tạo ý nghĩa cho một ngày của mình.

Insist – Kiên quyết: Hãy kiên quyết dốc hết sức mình, dốc hết sức của cả đội ngũ. Và hãy kiên quyết đảm bảo những điều kiện cần có sẵn mà bạn đạt đúng những cột mốc trong việc mình làm. Nếu bạn đòi hỏi sự xuất sắc ở những gì bạn bỏ ra, thì bạn cũng có thể nhận lại sự xuất sắc. Thế nên hãy cứ kiên quyết tiến lên – vì cuộc sống không phải là những gì bạn chấp nhận, mà là những gì bạn mặc cả được.

Navigate – Tìm đường: Hãy ép người về phía trước hơn bao giờ hết. Đừng để những trở ngại trên đường làm nhụt chí bạn. Hãy nhớ rằng rồi bạn sẽ tuyệt vọng, không lúc này thì lúc khác. Nhưng hãy nhớ cách duy nhất để khiến một dự án hay dự định thất bại là bạn từ bỏ nó.

Desire, Drive, Determination – Khao khát, động lực và quyết tâm: Đừng phớt lờ những kẻ phản đối trên con đường đi đến đỉnh cao của bạn; thay vào đó, hãy khiến sự tiêu cực ấy phục vụ cho mình. Hãy để nó thúc đẩy bạn, ngay cả khi chỉ để chứng minh rằng mọi người đều sai. Hãy quyết tâm thổi bay mọi kỳ vọng, xóa sạch những "chuẩn thấp" mà người khác đặt ra cho bạn và đảm bảo rằng bạn sẽ tiến lên thật thoải mái.

Bố già của làng thời trang đô thị Mỹ - Daymond John: Từ chiếc mũ đan tay 40 USD nghiến răng nỗ lực trở thành Cá Mập siêu phàm với tài sản 6 tỷ USD - Ảnh 3.

Cuốn sách "Nghiến răng nỗ lực, vươn lên dẫn đầu" được Daymond John viết từ chính kinh nghiệm vươn lên và nỗ lực của mình.

Trong cuộc đời của mình, Daymond John đã bị mất mát nhiều, bị từ chối nhiều, cũng như từng không có lối thoát nhiều lần. Hành trình nghiến răng nỗ lực, vươn lên dẫn đầu trở thành "cá mập" nước Mỹ của Daymond John đầy rẫy những trở ngại mà tưởng chừng như với xuất phát điểm hạn chế đó, ông sẽ không bao giờ vượt qua được. Nhưng John chính là một trong những người có niềm tin mạnh mẽ và biết cách khai thác nỗ lực của bản thân để vượt qua khó khăn và tìm ra hướng đi đầy ý nghĩa.

Trong thực tế, bạn không có cách nào biết được điều gì sẽ đợi mình ở phía trước, quá trình này là thách thức dễ gây lúng túng cho nhiều người. Vì vậy, hãy xác lập mục tiêu và nỗ lực vươn lên, xây dựng những thói quen tốt dù nhỏ nhất, bạn sẽ thấy đời mình thay đổi đáng kể.

Daymond John sinh ngày 23/2/1969 tại Thành phố Brooklyn, bang New York, Hoa Kỳ. Ông là người sáng lập ra thương hiệu thời trang hip hop FUBU và được mệnh danh là "Bố già" của làng thời trang đô thị tại Mỹ. Đồng thời Daymond John cũng là nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank Mỹ, là một diễn giả đầy tâm huyết và có sức thuyết phục. Cuốn sách Rise and Grind (tựa tiếng Việt: Nghiến răng nỗ lực, vươn lên dẫn đầu do Saigon Books phát hành) là quyển sách được Daymond John đúc kết từ kinh nghiệm của chính bản thân và rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong hành trình vươn đến đỉnh cao, với thông điệp cốt lõi đó là: vươn dậy và nỗ lực.

Quỳnh Anh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm