Bộ Công Thương phát hiện sai phạm ở nhiều công ty đa cấp nhưng chưa điều tra xong Thiên Ngọc Minh Uy, Amway

11/07/2016 02:27 PM | Kinh tế vĩ mô

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa chính thức công bố kết quả thanh, kiểm tra với hàng loạt các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, phát hiện nhiều sai phạm.

Theo kết quả công bố từ Cục quản lý cạnh tranh, 4 công ty đa cấp bao gồm: Liên kết tri thức, Thương mại Thăng Long, Liên minh tiêu dùng Việt Nam và Liên kết Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu sai phạm

Cụ thể: Đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink), có một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động đăng ký chương trình trả thưởng; website bán hàng chưa thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác; các quy định của pháp luật về thuế trong việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán.

Tại Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link), đoàn kiểm tra phát hiện một số hợp đồng bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định, nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên chứng minh thư tại một địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác.

Thực trạng hoạt động tại công ty cho thấy các khoản khuyến mại dành cho nhà phân phối được pháp luật về thuế coi là chi phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại và bị khống chế mức trần chi phí 15%.

Ngoài ra, công ty không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi. Công ty đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số.

Quá trình kiểm tra phát hiện nhà phân phối có mua hàng và được nhận hoa hồng nhưng không nằm trong danh sách những nhà phân phối mua hàng và hưởng hoa hồng được Công ty cung cấp cho Đoàn kiểm tra.

Công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng. Các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế…

Tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam.

Công ty cũng đã có hàng loạt sai phạm khác như: không thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công Thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia...

Hiện tại, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền. Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

Đối với ba doanh nghiệp là Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Uniciy, Bộ Công Thương cho hay vẫn đang tiếp tục kiểm tra và chưa có công bố chính thức.

Trước đó, từ ngày 21/3/2016, đoàn kiểm tra Bộ Công Thương phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) đã thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp.

7 doanh nghiệp bị thanh tra, bao gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

T.Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm