Bỏ Apple rồi quay lại sau 12 năm, Steve Jobs đã học được một kỹ năng ‘mềm’ quan trọng biến ông thành ‘phiên bản 2.0’ giúp công ty thoát khỏi bờ vực phá sản

28/05/2019 10:02 AM | Kinh doanh

Steve Jobs phiên bản 1.0 là người bảo thủ và có tham vọng không thể lay chuyển trong khi Steve Jobs 2.0 đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Bỏ Apple rồi quay lại sau 12 năm, Steve Jobs đã học được một kỹ năng ‘mềm’ quan trọng biến ông thành ‘phiên bản 2.0’ giúp công ty thoát khỏi bờ vực phá sản

Steve Jobs là nhà đồng sáng lập, chủ tịch và cựu CEO của gã khổng lồ công nghệ Apple. Ông là một trong những người có ảnh hưởng và được ngưỡng mộ nhất trong ngành công nghiệp vi tính trên thế giới.

Theo John Sculley, người từng giữ chức giám đốc điều hành Apple trong giai đoạn từ năm 1983 đến năm 1993, Steve Jobs trở thành nhà lãnh đạo kinh doanh thành công bậc nhất nhờ một kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ đơn giản.

Đó chính là kỹ năng lắng nghe. Mặc dù vậy, Sculley chia sẻ với CNBC Make It rằng Steve Jobs không phải tự nhiên mà có kỹ năng này mà thay vào đó, ông phải mất 12 năm cùng việc rời bỏ Apple để trau dồi nó.

Cuối những năm 1980, Steve Jobs đã từ chức tại Apple do nảy sinh mâu thuẫn với Sculley và các thành viên hội đồng quản trị về định hướng chiến lược của công ty. Trong 12 năm tiếp đó, ông đã tự xây dựng một số dự án khác như Pixar và được Disney mua lại. Sau đó, ông thành lập một công ty phần mềm máy tính khác tên là NeXT năm 1985 trước khi trở lại Apple.

Bỏ Apple rồi quay lại sau 12 năm, Steve Jobs đã học được một kỹ năng ‘mềm’ quan trọng biến ông thành ‘phiên bản 2.0’ giúp công ty thoát khỏi bờ vực phá sản - Ảnh 1.

Steve Jobs trong một sự kiện của NeXT.


Steve Jobs phiên bản 1.0 và 2.0

Năm 1997, Apple mua lại NeXT với giá 429 triệu USD đồng thời mời Steve Jobs quay trở lại làm việc. Sculley cho biết lúc này, Jobs đã trở thành một người hoàn toàn khác và miêu tả ông trong hai nhiệm kỳ tại công ty như "Steve Jobs phiên bản 1.0 và 2.0".

Steve Jobs 1.0 là người bảo thủ và có tham vọng không thể lay chuyển trong khi Steve Jobs 2.0 trưởng thành hơn và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người khác.

Bỏ Apple rồi quay lại sau 12 năm, Steve Jobs đã học được một kỹ năng ‘mềm’ quan trọng biến ông thành ‘phiên bản 2.0’ giúp công ty thoát khỏi bờ vực phá sản - Ảnh 2.

Steve Jobs (trái) và John Sculley.

Sculley nói về Jobs 1.0: "Steve đã rất xuất sắc khi nhìn thấy được tương lai của thế giới trong vòng 20 năm. Ông ấy thuyết phục được chính bản thân và mọi người rằng mình luôn luôn đúng".

Tuy nhiên, điểm yếu của Steve Jobs 1.0 là không biết lắng nghe như Steve Jobs của nhiều năm về sau. Sự thay đổi này đã mở ra nhiều cách suy nghĩ mới cho Jobs. Trong những năm sau khi trở lại Apple, ông được coi là người chịu trách nhiệm chính trong việc cứu công ty khỏi bờ vực phá sản.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, người thay thế Steve Jobs đảm nhiệm vai trò CEO trước khi ông qua đời năm 2011, Apple được xếp hạng là công ty đại chúng lớn thứ hai thế giới về vốn hóa thị trường.

Mới đây, theo xếp hạng của tạp chí Forbes, hãng tiếp tục là cái tên đứng đầu danh sách thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong năm 2019. Giá trị thương hiệu của Apple đạt gần 206 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên giá trị một thương hiệu vượt mức 200 tỷ USD.

Ngoài Steve Jobs, Sculley cũng đánh giá CEO của Microsoft, Satya Nadella là một người biết lắng nghe. Cách đây không lâu, Sculley đã gặp John Thompson, chủ tịch Microsoft và hỏi rằng đâu là điều đóng góp lớn nhất cho thành công của Nadella. Câu trả lời mà ông nhận được là: "Anh ấy là một người lắng nghe tuyệt vời và có tâm hồn cởi mở. Chính hai yếu tố đó đã giúp Nadella chèo lái tập đoàn trong những giai đoạn khó khăn. Điều đó thực sự tạo ra một sự khác biệt lớn tại Microsoft".

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

CEO HSBC Việt Nam: Dỡ bỏ hầu hết các mức thuế chính thức, nhưng các nước ASEAN lại dựng lên hơn 6.000 rào cản thương mại "ngầm"

Trong khi hầu hết các mức thuế thương mại hàng hóa đã được dỡ bỏ trên khắp Đông Nam Á, hơn 6.000 hàng rào thương mại phi thuế quan trong khu vực lại xuất hiện. "Khu vực đã thành công trong việc loại bỏ hầu như tất cả các mức thuế chính thức; tuy nhiên, thay vào đó, các rào cản thương mại "ngầm" lại xuất hiện", ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam – nhìn nhận.

Vị sếp cho nhân viên nghỉ Tết từ 23 âm: Nhiều lãnh đạo cứ nghĩ nhân viên chỉ nhăm nhăm nghỉ sớm nhưng không phải, khi sếp nhân văn thì người ta cũng đáp lại rất nhân văn!

Theo lý giải của CEO 1Offfice, hành động này xuất phát từ thực tế tình hình kinh doanh cũng như tâm lý của người lao động.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm