Bill Gates khuyên tất cả các doanh nhân đều nên đọc cuốn sách này nếu muốn trở thành người quản lý giỏi
Tỷ phú Bill Gates đã công bố gợi ý danh sách sách hay gần đây của mình. Danh sách này dựa trên nền tảng của người đầu tiên đã dạy Gates về cách trở thành người quản lý giỏi
Dù giờ đây đã trở thành nhà lãnh đạo được ngưỡng mộ nhưng trước đây Gates chưa gây được tầm ảnh hưởng như vậy. Trong một bài viết trên blog, nhà sáng lập Microsoft đã mắc phải nhiều sai lầm khi thành lập công ty năm 1975.
"Trong những ngày đầu thành lập Microsoft, tôi cảm thấy vô cùng tự tin về khả năng code của mình nhưng tôi cũng còn phải học rất nhiều về quản lý dự án. Điều này rõ ràng hơn sau sự cố vào năm 1978 với khách hàng quan trọng Intel. Tôi đã nói với khách hàng rằng chúng tôi sẽ chuyển họ phiên bản mới của Microsoft BASIC trong vòng 4 tuần. Họ nghĩ rằng tôi bị điên khi hứa một thời hạn ngắn như vậy và họ đã đúng. Chúng tôi đã bị trễ hẹn 2 tuần".
May mắn thay sau đó, cựu Chủ tịch và CEO Intel, Andy Grove đã giúp Gates trau dồi kỹ năng quản lý và giúp ông trở thành một trong những "lãnh đạo vĩ đại nhất thế kỷ 20."
Gates cho rằng, Grove là một người cứng rắn và chính xác với ý tưởng quản lý theo mục tiêu. Grove đã viết một số sách về quản lý học bao gồm "High Output Management" (tạm dịch: Quản lý hiệu quả cao) vào năm 1983 và "Only the Paranoid Survive" (Tạm dịch: Chỉ những kẻ điên rồ sống sót) vào năm 1999.
Grove đã đặt nền tảng cho một hệ thống quản lý phổ biến được gọi là OKR (Mục tiêu và keets quả chính). Các công ty lớn như Amazon, Google, Netflix cũng như Quỹ Từ thiện Gates cũng áp dụng thủ thuật quản lý này.
John Doerr đã viết cuốn "Measure What Matters: How Google, Bono, and the Gates Foundation Rock the Work with OKRs". Ông người cũng từng làm việc tại Intel vào những năm 70, đồng thời là nhà đầu tư mạo hiểm tại Kleiner, Perkins, Caufield & Byers (nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị tại Google và Amazon). Cuốn sách mô tả cách OKR hoạt động và hướng dẫn bạn cách có thể áp dụng chúng trong mọi tình huống. Ông cũng đề xuất đây là cuốn sách hay cho bất kỳ ai mong muốn trở thành một người quản lý tốt hơn.
Theo mô tả cuốn sách trên Amazon, "Mục tiêu là những gì chúng ta tìm kiếm để đạt được, kết quả cốt lõi đạt được khi mục tiêu ưu tiên hàng đầu sẽ được hành động cụ thể trong một khung thời gian cho sẵn. Mục tiêu của tất cả mọi người, dù cho là người mới hay đến CEO, đều minh bạch cho toàn bộ tổ chức."
OKR thường được sử dụng như một cách giữ nhân viên tập trung và đi đúng hướng với mục tiêu và kết quả đều có thể đo lường được. Ví dụ, mục tiêu của bạn là trở thành nhà cung cấp chó đi bộ tốt nhất New York, trong khi kết quả mục tiêu của bạn là giữ được 10 khách hàng mới cho đến cuối tháng sáu.
Trên Amazon, cuốn sách này cũng được đánh giá bởi các nhà lãnh đạo nổi tiếng như đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, đồng sáng lập Intel Gordon Moore và COO Facebook Sheryl Sandberg. Sandberg đã viết rằng Doerr đã dạy cho một thế hệ các doanh nhân cũng như nhà từ thiện điều hành được mọi thứ.