Bị thu hái quá nhiều, loài thực vật này đã tiến hóa khả năng 'ngụy trang' để tránh bị con người nhìn thấy

24/11/2020 05:00 PM | Thời sự

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một loại cây thảo dược thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc đã tiến hóa thêm khả năng ‘ngụy trang’ để tránh bị con người hái lượm.

Fritillaria delavayi (hay Bối mẫu) là một loài thực vật có hoa trong họ Liliaceae, thường được tìm thấy trên các sườn núi đá của dãi Himalaya và dãy Hoành Đoạn ở tây nam Trung Quốc. Là một loại cây sống lâu năm, cây Bối mẫu mất tới 5 năm mới ra hoa một lần duy nhất vào tháng 6.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, cây Bối mẫu đã bắt đầu được con người thu hoạch làm dược liệu từ 2000 năm trước. Phần củ của cây Bối mẫu sẽ được nghiền nát để điều chế thành bài thuốc trị hiệu quả chứng cảm lạnh, nôn ra máu và ho, hoặc làm thuốc long đờm, chữa viêm họng, viêm amidan. Với giá bán ngày một đắt đỏ trên thị trường dược liệu, Bối mẫu trở thành mục tiêu hàng đầu của những người chuyên thu hái thảo dược tại Trung Quốc trong vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, việc thu hoạch loài cây này sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn, khi Bối mẫu đã tiến hóa thêm khả năng ‘ngụy trang’ để đối phó với con người, theo một công trình nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Trung Quốc & Anh thực hiện mới đây.

Theo đó, các nhà khoa học phát hiện màu sắc của lá và hoa của các cây Bối mẫu tại những khu vực thường xuyên bị con người thu hái đã chuyển từ màu xanh sang màu xám, hòa lẫn với màu sắc của lớp đất đá nơi chúng mọc lên. Trong khi đó, tại những khu vực ít áp lực thu hoach thấp, phần lá và hoa của cây Bối mẫu vẫn giữ nguyên màu xanh như bình thường.

"Giống như những loài thực vật ngụy trang khác từng được nghiên cứu trước đây, chúng tôi nghĩ rằng sự tiến hóa ngụy trang của loại cây này là do động vật ăn cỏ tác động. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy loại động vật nào như vậy", Tiến sĩ Yang Niu, thuộc Viện Thực vật học Côn Minh, đồng tác giả cho biết của nghiên cứu cho biết.

"Sau đó, chúng tôi nhận ra con người có thể là ‘thủ phạm’ khiến Bối mẫu phải tiến hóa."

Điều này có nghĩa, con người chính là ‘thủ phạm’ khiến cây Bối mẫu phải tiến hóa thành các dạng màu sắc mới, vốn giúp chúng có cơ hội sống sót cao hơn nhờ khả năng ngụy trang tốt.

"Nhiều loài thực vật dường như sử dụng biện pháp ngụy trang để ‘trốn’ khỏi các loài động vật ăn cỏ. Tuy nhiên, ở đây, chúng ta đã thấy được thực vật đã phát triển thêm khả năng ngụy trang để chống lại việc bị con người hái lượm". Giáo sư Martin Stevens thuộc Trung tâm Sinh thái và Bảo tồn tại Đại học Exeter cho biết.

Anh Việt

Pháp luật & bạn đọc

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.