Bí quyết kinh doanh của người xây dựng lên 'Tesla hai bánh' của châu Á
Horace Luke là nhà sáng lập của Gogoro, một nhà sản xuất xe máy điện và mạng lưới đổi pin tại Đài Loan (Trung Quốc).
Horace Luke không phải là người thích từ “không”.
“Nếu tôi hỏi ai đó lần đầu tiên rằng liệu tôi có thể làm gì đó không và câu trả lời là ‘không’, tôi sẽ tìm người khác để hỏi. Nếu người thứ hai tiếp tục nói ‘không’ thì tôi sẽ làm điều đó. Tôi sẽ tự mình làm bởi vì tôi thực sự tin vào ý tưởng đó”, vị doanh nhân 52 tuổi này cho hay.
Triết lý “không hỏi lần thứ 3” của Horace Luke đã đưa ông tiến xa hơn trong kinh doanh. Luke là nhà sáng lập của Gogoro, một nhà sản xuất xe máy điện và mạng lưới đổi pin tại Đài Loan (Trung Quốc).
Được thành lập vào năm 2011, công ty khởi nghiệp này cho biết kể từ đó họ đã xây dựng được một mạng lưới hơn 2.300 trạm đổi pin, và thực hiện 350.000 lượt đổi pin cho xe điện hai bánh mỗi ngày.
“Đến cuối năm nay, chúng tôi sẽ có nhiều trạm đổi pin hơn cả số trạm xăng ở Đài Loan (Trung Quốc)”, ông Luke nói với CNBC Make It.
Các nhà đầu tư của Gogoro bao gồm quỹ Generation Investment Management của Al Gore, Foxconn – một trong những nhà cung cấp lớn nhất cho Apple – và ứng dụng GoTo của Indonesia.
Mặc dù thành công, cách tiếp cận của ông Luke không phải lúc nào cũng được đón nhận. “Không chỉ là không ai làm về chủ đề như vậy, mà còn là không ai tin tưởng vào chúng tôi. Khi chúng tôi khai trương cửa hàng chính hãng của mình, mọi người tới và hỏi: ‘Ai sẽ sở hữu viên pin này khi các ông phá sản?’”, Luke nhớ lại. Khi đó, ông chỉ cười và nói: “Đó thật là một câu hỏi thô lỗ. Nhưng tôi nghĩ rằng khả năng sử dụng và sự tiện lợi của việc đổi pin đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng”.
Ông Luke vốn không xa lạ với cụm từ “đổi mới”. Ông từng làm việc tại Microsoft, nơi ông là người dẫn dắt việc lên ý tưởng sản phẩm và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của hãng, bao gồm cả Xbox và Windows XP ban đầu. Trước khi thành lập Gogoro, ông cũng là giám đốc đổi mới của hãng sản xuất điện thoại thông minh HTC.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, ông Luke có một số bí quyết trong việc phát triển sản phẩm mới.
Lắng nghe người khác
Ông Luke cho biết: “Đổi mới không phải là việc của riêng bạn hay ai đó. Nếu đến văn phòng của tôi, bạn sẽ thấy đó là một nơi rất ồn ào. Rất nhiều người ra vào, trò chuyện rôm rả và bàn tán xôn xao”.
Theo ông, phần quan trọng nhất của việc tạo ra các sản phẩm mới là sử dụng đôi tai của bạn. “Nói cách khác, đó là khả năng lắng nghe 1.000 ý tưởng và chọn ra những ý tưởng hiệu quả, kết hợp chúng lại và tập hợp mọi người với nhau, như vậy, họ sẽ làm việc theo cùng một hướng”.
Tuy nhiên, có những ý tưởng tuyệt vời là chưa đủ, mà bạn cần có khả năng thực hiện chúng, đó mới là điều thực sự quan trọng. “Một người nói rằng ôtô có thể bay, nhưng anh ta chưa bao giờ làm cho một chiếc ôtô bay được, thì anh ta là một kẻ điên rồ. Nhưng người làm cho chiếc ôtô bay được thì đó lại là một thiên tài”, người sáng lập của Gogoro chia sẻ.
Đây là lý do tại sao ngoài lắng nghe ý tưởng của mọi người, việc tập hợp mọi người lại để làm việc hướng tới cùng một mục tiêu tạo ra các sản phẩm mới cũng đóng vai trò cực kỳ to lớn. “Tôi nghĩ sự đổi mới giống như một vòng xoáy theo chiều đi lên và công việc hàng ngày của tôi là duy trì vòng xoáy đó”, Luke nói.
Suy nghĩ đột phá
Một điều mà ông Luke sẽ không bao giờ làm? Đó là làm các dự án mà nhân viên không đưa ra được ý tưởng của riêng họ. “Bạn phải đưa ra được ý tưởng của riêng mình. Hãy suy nghĩ đột phá hơn”.
Đó chính là cách tiếp cận giúp ông và đồng nghiệp tạo ra Xbox ban đầu. “Đó là lý do Xbox ra đời. Đây là một chiếc hộp cung cấp công nghệ máy tính, vượt xa những gì một chiếc máy chơi game có thể làm được”.
Tìm ra đúng sản phẩm phù hợp
Thuyết phục người tiêu dùng sử dụng xe điện là một thách thức. Nhưng sứ mệnh của Gogoro là cung cấp trải nghiệm liền mạch khi sạc xe đang mang lại hiệu quả.
Hệ thống đổi pin của họ cho phép người lái thay pin chỉ trong vài giây, không giống như các điểm sạc xe khác khi người dùng có thể mất tới hàng giờ để khởi động lại chiếc xe điện của mình.
“Bạn phải cung cấp thứ gì đó thuận tiện hơn, tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nếu làm được thì tiền không phải là vấn đề nữa. Còn không, bất kể thứ gì đó rẻ đến mức nào, cũng không ai muốn sử dụng nó. Bạn phải mang đến thứ gì đó giúp tạo ra nụ cười trên khuôn mặt của người dùng khi sử dụng nó và sau đó, họ sẽ dễ dàng chấp nhận sản phẩm của bạn”, ông Luke chia sẻ.
Mục tiêu chính của Gogoro là thị trường châu Á. Hiện thương hiệu này đã có mặt ở Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tỷ lệ người dùng xe điện hai bánh vẫn rất thấp ở bên ngoài thị trường Trung Quốc nên ông Luke đang có kế hoạch mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Á khác.
“Chúng tôi không hoạt động ở phương Tây, nơi bạn đã có một chiếc xe điện 4 bánh tuyệt vời như của Tesla. Những gì chúng tôi muốn tập trung là thị trưởng nửa tỷ xe hai bánh ở châu Á hiện nay”.