Bí mật kiếm tiền của người Do Thái: Quy tắc 78:22, "nhắm" vào phụ nữ là cách làm giàu nhanh nhất của dân tộc chiếm 11,6% tỷ phú khắp hành tinh
Không phải tự nhiên mà người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới và sở hữu tinh hoa của con đường làm giàu vô cùng khôn ngoan.
Bàn về con đường kinh doanh và cách làm giàu, người Do Thái có năm quy tắc lớn sau đây:
1. Tập trung phục vụ cho phái nữ
Luật kiếm tiền của người Do Thái tin rằng: Để làm giàu nhanh chóng, tốt nhất nên nhắm vào phụ nữ. Nguyên do chủ yếu là bởi vì họ tin rằng việc kiếm tiền là của đàn ông, còn việc tiêu tiền thường là vai trò của phụ nữ.
Sở thích và lòng đam mê của một người đàn ông không nằm trong việc đi mua sắm các trang thiết bị, các đồ gia dụng hay vật dụng hàng ngày mà nằm ở quá trình sản xuất ra số tiền dùng để mua những món đồ đó.
Còn việc mua thứ gì và sử dụng ra sao lại là "nghề" của người phụ nữ. Sinh hoạt của phần lớn gia đình trong thực tế đều diễn ra như vậy.
Chưa kể đến, không chỉ những vật dụng như thức ăn thực phẩm, đồ dùng hàng ngày, nhu cầu mua sắm của chị em cũng được mở rộng từ quần áo, trang sức tới mỹ phẩm, vàng bạc hay đá quý. Chính vì thế, càng quan tâm, phục vụ và nhắm vào nhu cầu của phụ nữ thì các nhãn hàng càng dễ đạt được chìa khóa quan trọng để tiếp thị thành công.
2. Vì kiếm tiền sẵn sàng bôn ba bốn phương
Đặc tính trời sinh của người Do Thái là sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu để đem lại cơ hội kinh doanh tốt nhất cho mình, miễn là nơi đó có tiềm năng phát triển và làm giàu. Họ luôn bôn ba khắp bốn phương chứ không có một thị trường cố định nào cả. Người Do Thái có mặt ở mọi nơi như thể họ sinh ra để trở thành công dân của cả thế giới, trở thành thương nhân của cả hành tinh.
Chính việc không ngừng tìm kiếm các thị trường mới mẻ, luân chuyển trọng tâm từ thị trường này sang thị trường khác để tìm kiếm nhiều các cơ hội phát triển độc đáo hơn trong bối cảnh toàn cầu đang ngày càng hội nhập, đã giúp họ phát hiện ra những nơi có sự cạnh tranh ít khốc liệt hơn và tìm ra cơ hội để làm giàu tại đó.
3. Quy tắc 78:22
Trong không khí tự nhiên, tỷ lệ giữa nitơ và oxy là 78:22. Trong cơ thể con người, tỷ lệ giữa nước và các thành phần vật chất khác cũng là 78:22. Trong một hình vuông có diện tích là 100, diện tích vòng tròn nội tiếp của nó cũng khoảng 78 và các diện tích còn lại của hình vuông là khoảng 22. Qua đó, chúng ta dễ dàng nhận ra 78:22 là một quy tắc bao trùm lên cả thế giới xung quanh. Đó cũng là tinh hoa trong văn hóa kinh doanh của người Do Thái hàng ngàn năm qua.
Quy tắc này sẽ được thể hiện rõ hơn nếu đặt vào ví dụ giữa tỷ lệ của dân chúng bình thường và tầng lớp giàu có được coi như là 78:22 với số người giàu có thuộc bộ phận thiểu số và những người bình thường thuộc về số đông. Nhưng nếu so sánh theo phương diện tài sản thì chúng ta được một giá trị hoàn toàn ngược lại khi tài sản của bộ phận thiểu số đó lại chiếm tới 78, trong khi tổng số tiền bạc của những người bình thường cộng lại chỉ chiếm 22 phần.
Do đó, đối tượng kinh doanh mà người Do Thái nhắm tới sẽ là số ít giai tầng có thu nhập cao để đạt được thành công khó lường. Bởi vì họ hiểu được bí quyết: Chỉ 22% khách hàng có thể tạo ra 78% lợi nhuận mà họ đang tìm kiếm.
4. Thời gian là vàng là bạc
Phương châm kinh doanh của người Do Thái có một câu như sau: "Đừng bao giờ đánh cắp thời gian". Trong mắt họ, thời gian là cuộc sống, là vàng bạc và là công cụ kinh doanh mang giá trị vô cùng quan trọng. Họ coi trọng thời gian vì chúng đại diện cho một tầng ý nghĩa khác chính là khả năng nắm bắt lấy cơ hội làm giàu mọi lúc mọi nơi.
Trong môi trường cạnh tranh ngày nay, nhất cự li - nhì tốc độ, các hoạt động kinh doanh và tiếp thị càng phản hồi nhanh chóng, càng sáng kiến không ngừng, càng phát triển linh hoạt vượt lên so với những đối thủ khác thì càng có nhiều khả năng để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng hơn.
5. Biết kiếm tiền bằng trí tuệ
Người Do Thái luôn tin rằng, kiếm tiền là một điều tự nhiên và tất yếu của cuộc sống. Các thương nhân của họ luôn tận dụng trí tuệ để khai thác các cơ hội kinh doanh, biến trí tuệ của mình trở thành những đồng tiền sống hiện hữu ngay trong tầm tay. Họ luôn vận dụng bộ não và sự sáng tạo vào trong tư duy phân tích để tiếp cận hành vi cũng như nhu cầu thiết thực nhất của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những phương pháp tiếp thị và kinh doanh hợp lý.
Trí tuệ giúp họ không ngừng đổi mới về sản phẩm, giá cả, các kênh truyền thông quảng bá hoặc chương trình khuyến mại để khám phá những cơ hội mới, kích thích nhu cầu của thị trường và tối ưu hóa hiệu quả từ các chiến lược để khẳng định giá trị của người tiêu dùng.