Bí mật bất ngờ sau việc Jeff Bezos muốn nhân viên thi thoảng làm việc không hiệu quả và 'đi lang thang'

17/04/2019 11:25 AM | Kinh doanh

Trong bức thư thường niên gửi cổ đông tuần trước, ông chủ của hãng thương mại điện tử Amazon chia sẻ rằng nhiều thành công lớn của công ty đến từ các thất bại.

Amazon là một công ty hiệu quả: Bạn có thể đặt mua hầu hết mọi thứ mình muốn và chúng sẽ được giao đến tận cửa nhà bạn cực kỳ nhanh chóng. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của gã khổng lồ thương mại điện tử, Jeff Bezos nói rằng điều này được xây dựng để trở thành DNA của doanh nghiệp. Phát biểu vào tháng 9 năm ngoái, vị tỷ phú cho biết: "Tại Amazon, tôi nhận thức rõ những ý tưởng lớn bao gồm giá thấp, giao hàng nhanh và đưa ra lựa chọn đa dạng cho khách hàng".

Ngày 11/4, Jeff Bezos chia sẻ trong bức thư hàng năm gửi các cổ đông rằng có một thực tế là đối với nhiều nhân viên của công ty, cũng có không ít thời điểm họ làm việc không thực sự hiệu quả. Và ông chủ Amazon gọi đó là "đi lang thang".

Jeff Bezos viết: "Đôi khi trong kinh doanh, bạn biết mình đang đi đâu và khi nào nên làm gì. Điều đó đồng nghĩa với làm việc có kết quả. Vạch ra kế hoạch cụ thể và thực hiện. Ngược lại, ‘đi lang thang’ trong kinh doanh sẽ không đem lại hiệu quả. Mặc dù vậy, việc lang thang lại có thể giúp chúng ta tìm được những giá trị có ích.

‘Đi lang thang’ được dẫn dắt bởi linh cảm, trực giác, sự tò mò và là một đối trọng thiết yếu với sự hiệu quả. Bạn cần sử dụng cả hai một cách linh hoạt".

Jeff Bezos muốn tạo cho 647.500 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian (tính đến tháng 12/2018) của Amazon nhiều cơ hội hơn là việc thực thi các quy tắc đơn thuần. "Từ những ngày đầu thành lập Amazon, chúng ta biết rằng chúng ta muốn tạo ra nền văn hóa của những người xây dựng luôn tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh. Họ thích phát minh. Ngay cả khi đã là chuyên gia, họ vẫn có tâm trí của người mới bắt đầu.

Ngoài dành thời gian để ‘đi lang thang’, chúng ta cũng cần chấp nhận cả sự thất bại. Khi công ty ngày càng phát triển, mọi thứ cần được mở rộng trong đó bao gồm quy mô của các thử nghiệm không thành công. Đôi khi, đó có thể là những thất bại trị giá hàng tỷ USD.

Tính toán đằng sau việc tự tin ‘đi lang thang’ và thất bại là bạn biết rằng khi một ý tưởng hoạt động, nó có thể đem lại hiệu quả lớn. Ví dụ đơn giản như việc gần như chẳng khách hàng nào nghĩ tới và muốn mua một sản phẩm như loa thông minh Echo. Đó là sự ‘lang thang’ của chúng ta.

Nghiên cứu thị trường không giúp gì được chúng ta. Ở thời điểm năm 2013, nếu hỏi khách hàng rằng ‘Liệu bạn có muốn một chiếc loa thông minh ở trong nhà bếp, thứ mà bạn có thể trò chuyện cùng, đặt câu hỏi, giúp bật tắt đèn và chơi nhạc không?’ thì tôi đảm bảo mọi người sẽ nhìn bạn một cách kỳ lạ và từ chối ngay lập tức".

Thế nhưng kể từ khi ra mắt trên thị trường, Echo đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Hơn 100 triệu chiếc loa thông minh của Amazon đã được bán hết và điều đáng nói là sản phẩm này được phát triển cùng lúc với thất bại Fire Phone của hãng năm 2014. Vị tỷ phú nhấn mạnh: "Tin tốt cho các cổ đông là một lần thắng cược lớn có thể lãi hơn nhiều lần thua cuộc".

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM