Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu

09/10/2019 09:03 AM | Kinh tế vĩ mô

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2015, qua gần 4 năm hoạt động, bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP Đông Hà (Quảng Trị) luôn trong tình trạng "đói" khách.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu

Công trình bến xe và bãi đỗ xe này do Sở GTVT làm chủ đầu tư, có diện tích 13.366m², được đầu tư 14,6 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở thông tin, dự án được triển khai thi công từ năm 2014, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12/2015.

Mục đích của việc đầu tư bến xe và bãi đỗ xe này là giảm tải cho bến xe khách Đông Hà (425 Lê Duẩn) nhưng thực tế không đạt hiệu quả như mong muốn.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 1.

Bãi đỗ xe đìu hiu không một phương tiện

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 2.

Công trình được đầu tư 14,6 tỷ đồng không phát huy hiệu quả

Không hiệu quả vì xa khu dân cư?


Năm 2016, Sở GTVT đã điều chuyển tất cả các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh từ bến xe Đông Hà sang hoạt động tại bến xe mới, gồm 5 tuyến với 79 phương tiện.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 3.

Khu bán vé vắng khách

Trong năm đầu hoạt động, bến xe có doanh thu và lợi nhuận cao nhưng sau đó, số chuyến xe, số lượng người cũng như doanh thu từ bến xe sụt giảm dần qua các năm.


Qua hơn 3 năm hoạt động, hiện, bến xe chỉ còn 57 phương tiện với 3 tuyến chính: Đông Hà - TX Quảng Trị, Đông Hà - Khe Sanh, Đông Hà - Lao Bảo.

Ông Trần Thanh Tâm, Phó giám đốc phụ trách trung tâm quản lý bến xe khách Quảng Trị cho hay, trung bình mỗi ngày có 35 chuyến xe xuất bến, cứ 30 phút có 1 chuyến vào đăng ký, lượng khách vào bến chỉ chiếm 30% hành khách ở trên xe.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 4.

Phòng chờ không một bóng người

Ông Tâm cho biết thêm, việc thu tiền bán vé và các nhà xe đóng tiền không đủ để trang trải các khoản chi phí nên lỗ nặng.


Trung bình mỗi năm bến xe chi 560 triệu đồng cho tiền lương, nhân công và chi 130 triệu đồng tiền thuế, điện, nước, vệ sinh...

Trung tâm quản lý bến xe mỗi năm phải bù khoảng 270 triệu, chưa kể khấu hao để bến xe hoạt động bình thường.

Theo Phó giám đốc Sở Lê Thanh Hùng, bến xe hoạt động không hiệu quả là do nằm xa các khu dân cư, các phương tiện cá nhân ngày càng tăng, nhiều xe trung chuyển có chất lượng phục vụ ngày càng tốt, sẵn sàng đưa trả khách tận nơi.

Ông Hùng cho biết thêm, Sở đang hoàn thiện để trình UBND tỉnh đề án nghiên cứu phương án thay thế các tuyến vận tải cố định nội tỉnh Đông Hà đi các huyện miền núi bằng xe buýt.

Sau đó, đánh giá lại toàn bộ quá trình sử dụng thực tế ở các bến xe. Những tuyến nào hoạt động có hiệu quả thì giữ lại và ưu tiên đầu tư phát triển các bến xe có cơ hội tiếp cận với các khu sinh thái, cảnh quan đẹp, góp phần phát triển du lịch ở địa phương.

Theo Hương Lài

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Chúng ta có thể biết gì từ một đơn hàng của khách?" hay câu chuyện chuyển đổi số của The Coffee House để không phụ thuộc vào Now hay Grabfood

Nếu họ mua hàng lúc 2 giờ chiều, họ có thể là freelancer hoặc khách sinh viên. Nếu thường xuyên gọi 1 ly chứng tỏ họ thường đi một mình, và đến The Coffee House để làm việc..., ông Trung Huỳnh - cựu Giám đốc công nghệ của The Coffee House - chia sẻ.

Nguồn gốc các ca mắc Covid-19 ở Hà Nội đã được làm rõ

Liên quan đến nguồn lây cho BN 867, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định là từ Hải Dương lên Hà Nội chứ không phải nguồn lây từ Hà Nội

Bắc Ninh có 8 người liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, qua rà soát, tỉnh này có 8 người từng đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở thành phố Hải Dương (nơi phát hiện có ca nhiễm COVID-19).

Bắt giam giám đốc Ngô Quang Thanh vì liên quan Công ty địa ốc Alibaba

Ông Ngô Quang Thanh đã nhận chuyển khoản 27 tỉ đồng từ công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba nhưng không xuất hoá đơn, kê khai thuế, sau đó bỏ trốn khi có lệnh khởi tố.

Đọc thêm