Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ

13/08/2019 11:37 AM | Thời sự

Cuối năm nay, sau khi cây cầu mới xây dựng hoàn thành, cầu sắt Bình Lợi có tuổi đời 117 năm sẽ được tháo dỡ. Để lưu giữ dấu tích xưa cũng như phục vụ nghiên cứu khoa học, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT đề xuất bảo tồn nguyên trạng 1 phần cây cầu..

Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ
 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 1.

Cầu đường sắt Bình Lợi tại Km1719+089 nằm trong khu vực Bình Triệu - Gò Vấp, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 2.

Cầu được xây dựng vào năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 3.

Cầu dài 276 m với 6 nhịp, là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 4.

Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn với Biên Hòa (Đồng Nai). Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi Công ty Pháp. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 5.

Sau gần 120 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ 1,8 m nên khi thủy triều lên nhiều tàu thuyền bị mắc kẹt dưới gầm cầu. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 6.

Năm 2015, trong dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu sắt Bình Lợi (TPHCM) đến cảng Bến Súc (Bình Dương). Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 7.

Theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 8.

Bộ Giao thông vận tải phê duyệt xây dựng một cây cầu xe lửa mới. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 9.

...với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồn. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 10.

Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ thông thuyền 7 m để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/h. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 11.

Trước ngày tháo dỡ, UBND TP đề nghị Bộ GTVT phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 12.

Cụ thể, bảo tồn nguyên trạng 2 nhịp cầu (trong đó có 1 nhịp quay) và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 13.

Nhằm lưu giữ dấu tích xưa của cầu đường sắt Bình Lợi phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt, và phát triển du lịch của thành phố. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 14.

Tấm biển ghi Km trên cầu. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 15.

UBND TPHCM sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định (sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT). Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 16.

Những hình ảnh cũ kĩ trên cây cầu 117 năm tuổi. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 17.

Thanh gỗ mục nằm lại trên cầu. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 18.

Hiện nay, ngoài việc để tàu lửa chạy trên cầu, các phương tiện xe máy đã cấm qua, chỉ phục vụ thêm người đi bộ. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 19.

Những miếng sắt lớn...

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 20.

và cả những thanh sắt thép đã rỉ màu theo năm tháng. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 21.

Chốt gác tàu nằm dưới chân cầu với tấm bảng rất xưa. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 22.

Tháp canh nằm phía bờ của quận Thủ Đức được UBND TPHCM đề xuất giữ nguyên hiện trạng. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ  - Ảnh 23.

Khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh) sẽ được tháo dỡ xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy. Ảnh Văn Minh

Video cầu sắt Bình Lợi 117 tuổi nhìn từ trên cao

Theo Văn Minh

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Elon Musk: Cậu bé từng bị bạn 'đánh cho đến ngất đi' trở thành kẻ bán giấc mơ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cậu bé Elon Musk hướng nội, bị bạn bắt nạt năm nào giờ đã trở thành người giàu thứ 2 thế giới, vượt cả Bill Gates.

Elon Musk chính thức thay thế Bill Gates trở thành người giàu thứ hai thế giới

Đây là lần thứ hai trong 8 năm Bill Gates có thứ hạng thấp hơn vị trí thứ hai trong danh sách 500 người giàu nhất của Bloomberg.

Bị bắt vì lừa đảo 57 tỷ đồng, Jason Nguyễn từng ‘nổi như cồn’ nhờ nói đạo lý: Làm ra 1 triệu USD không khó! Đi cùng với tiền tài là cái giá không phải ai cũng biết!

Chắc hẳn ai từng ngưỡng mộ Nguyên cũng đang rất “shock” khi sự thật đằng sau một CEO điển trai lại không đẹp như những lời đạo lý mà cậu thường “chém gió” trên mạng.

Giúp Samsung "đổ rác", một doanh nghiệp Việt lãi hơn 1.100 tỷ trong 4 năm, tỷ suất lợi nhuận cao bất ngờ

Hoạt động xử lý chất thải cho Samsung dường như lại là lĩnh vực màu mỡ nhất với lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận cao một cách khó tin theo như các số liệu tài chính của Thuận Thành Environment.

Đọc thêm