"Bẫy giảm giá" trên sàn thương mại điện tử

06/11/2024 20:30 PM | Kinh doanh

Người dùng có xu hướng ưa chuộng phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, có gần 47% có trải nghiệm không tốt đối với trải nghiệm mua hàng trên sàn thương mại điện tử mới.

Nhiều quảng cáo bán hàng trực tuyến về bán hàng xuyên biên giới được tung ra nhằm thu hút người tiêu dùng Việt Nam, trong đó nhiều mặt hàng có mức khuyến mại được quảng cáo lên tới trên 50%. Cuộc đua về mua sắm online tại Việt Nam luôn sôi động. Câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng liệu có đang được hưởng lợi hay chấp nhận rủi ro vì quá rẻ?

Mỗi ngày đều dành thời gian lướt "chợ mang" để tìm cho mình những sản phẩm phù hợp, anh Sơn cho biết luôn bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt là vào các ngày lễ khuyến mãi lớn như 10/10 hay 11/11, khuyến mãi có thể dao động trên 50% cho một sản phẩm. Thế nhưng, giá cả có thể rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm khi nhận hàng lại là một câu chuyện khác

Anh Cao Thái Sơn - Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Sản phẩm mình nhận được chất lượng không tương xứng. Nhưng mà đối với điều này mình vẫn phải chấp nhận vì đây là rủi ro khi mình mua sắm trên các sàn thương mại điện tử”.

"Bẫy giảm giá" trên sàn thương mại điện tử- Ảnh 1.

Người tiêu dùng cần phải "tỉnh táo", tránh rơi vào "bẫy giảm giá" để bảo vệ quyền lợi của chính mình

Câu chuyện về các sàn thương mại điện tử bán hàng xuyên biên giới vẫn chưa hết nóng. Thậm chí, các sàn còn quảng cáo chéo qua nhiều nền tảng mạng xã hội để tiếp cận được người tiêu dùng. Cùng với đó là hàng loạt các chương trình khuyến mãi lên đến 90% cho người sử dụng lần đầu tiên. Thế nhưng, chất lượng sản phẩm luôn là một dấu chấm hỏi.

Chị Võ Xuân Ngọc - Quận 2, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mình luôn đặt ra tiêu chí là tiền nào của đó. Cho nên, nếu như mặt hàng nào khuyến mãi quá nhiều thì mình cũng hơi e ngại không biết là chất lượng sẽ như thế nào, có được đảm bảo hay không”.

Chị Trần Khánh Vân - Quận 1, TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến: “Điều khiến tôi đắn đo là có nhiều ưu đãi khá khủng và có thật sự đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng hay không”.

Theo Metric - nền tảng số liệu thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp, người dùng có xu hướng ưa chuộng phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, có gần 47% có trải nghiệm không tốt đối với trải nghiệm mua hàng trên sàn thương mại điện tử mới. Do đó, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần phải "tỉnh táo", tránh rơi vào "bẫy giảm giá" để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Bà Đỗ Mai Phương - Quản lý Phát triển Khách hàng Metric nhận định: “Đầu tiên sẽ là lợi ích về việc có thêm sàn để mình lựa chọn khi mua hàng, mua sắm trên kênh thương mại điện tử. Lợi ích thứ hai là họ có nhiều kênh hơn để so sánh về giá. Lợi ích thứ ba là khi có thêm sự cạnh tranh của những sàn thương mại điện tử thì các sàn khác cũng cần phải đẩy chất lượng phục vụ khách hàng lên”.

Không thể phủ nhận rằng, sự phát triển của mạng xã hội đã và đang góp phần định hình lại cách mọi người mua và bán. Tuy nhiên, mua sắm online cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Nhiều vấn đề pháp lý về kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nảy sinh và cần có hệ thống pháp luật cụ thể, rõ ràng để hướng dẫn, xử lý những bất cập hiện tại. Và quan trọng hơn, người tiêu dùng cần "tỉnh táo, thông minh" trước những "động thái giảm giá sốc" trước khi quyết định mua hàng để được hưởng lợi.

Theo PV

Cùng chuyên mục
XEM