Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020

12/01/2021 19:20 PM | Xã hội

Tính chung cả TC Motor, VinFast và VAMA, thị trường ôtô Việt tiêu thụ được hơn 407.000 xe trong năm 2020.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 12/2020 của các hãng xe thành viên đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng trước và tăng 45% so với cùng kỳ 2019. Tính chung cả năm 2020, các thành viên VAMA tiêu thụ được 296.634 xe, giảm 8% so với 2019.

Trong số các thành viên VAMA, Thaco là hãng xe dẫn đầu về doanh số với 100.727 xe; tiếp theo là Toyota Việt Nam với 70.692 xe (chưa kể Lexus) và Mitsubishi với 28.954 xe…

Ngoài các thành viên VAMA, TC Motor tiêu thụ được 81.368 xe trong năm 2020, cao hơn mức 79.568 xe của năm 2019. Trong đó, Hyundai Accent và Grand i10 là 2 mẫu xe bán chạy nhất của công ty này với doanh số lần lượt là 20.776 xe và 17.569 xe.

Cũng trong năm ngoái, hãng xe Việt VinFast bán được 29.485 ôtô, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0. Tính chung cả TC Motor, VinFast và VAMA, thị trường ôtô Việt tiêu thụ được hơn 407.000 xe.

Để đạt được doanh số bán hàng trên, thời gian qua các hãng xe đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ đã góp phần vực dậy sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam nửa cuối năm 2020.

Trước đó, thị trường ôtô chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19. Đầu tháng 4, hàng loạt hãng xe như Ford, Toyota, Honda, TC Motor, VinFast, Nissan, Mercedes... đều thông báo tạm ngưng hoạt động sản xuất ôtô tại Việt Nam. Triển lãm Ôtô Việt Nam 2020 (VMS 2020) - sự kiện lớn nhất của thị trường ôtô nội địa - cũng phải hủy bỏ vì dịch bệnh. Doanh số của các thành viên VAMA chỉ đạt 107.183 xe trong 6 tháng đầu năm, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tháng 4 – thời điểm Việt Nam phải thực hiện cách ly xã hội phòng chống Covid-19 – là tháng bán được ít xe nhất năm.


Linh Lam

Cùng chuyên mục
XEM