Bảo tồn và quảng bá ẩm thực Việt: Đưa những món ăn lên men truyền thống lên ‘bàn ăn quốc tế’
Với dự án "Lên Men: Umami Unleashed", đội ngũ thực hiện muốn tôn vinh ẩm thực truyền thống Việt Nam, nâng tầm trải nghiệm fine dining, truyền cảm hứng cho thế hệ đầu bếp tương lai và góp phần đưa ẩm thực Việt vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
Ngày 8/7, tại Hà Nội, dự án "Lên Men: Umami Unleashed" chính thức được ra mắt, nhằm tôn vinh những món ăn lên men đang được thế giới quan tâm đón nhận, hướng đến mục tiêu nâng tầm trải nghiệm ẩm thực cao cấp fine dining với các hương vị bản địa độc đáo, đồng thời góp phần thúc đẩy an ninh lương thực.
Dưới sự dẫn dắt của bếp trưởng Hoàng Tùng, chuyên gia về lên men Jason Ignacio White, và người dẫn đầu trong nghiên cứu về lên men tại Việt Nam Daniel Hoài Tiến, sáng kiến sẽ tập trung nghiên cứu và khám phá kỹ thuật nấu nướng truyền thống độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc.
Dự án ‘Lên Men: Umami Unleashed’ bao gồm nhiều hoạt động nổi bật như khám phá Lào Cai để tìm kiếm nguyên liệu và phương pháp nấu ăn truyền thống tại vùng núi cao vốn có nền ẩm thực độc đáo và đa dạng; các lớp học nấu ăn nâng cao tại Hà Nội (ngày 13/7) và TPHCM (ngày 18/7); những bữa tiệc tối độc đáo…
Với mong muốn truyền cảm hứng và hỗ trợ thế hệ đầu bếp tương lai, TUNG Group sẽ tổ chức một buổi giao lưu để chia sẻ kiến thức, kỹ năng, và bí quyết từ những chuyên gia ẩm thực hàng đầu dành riêng cho các học viên của KOTO (một doanh nghiệp xã hội).
Chia sẻ về dự án, bếp trưởng Hoàng Tùng của TUNG Group chia sẻ: “Chúng tôi khám phá văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc, tập trung tìm hiểu những món ăn và thức uống lên men truyền thống nơi đây. Chúng tôi mong muốn đổi mới và cải tiến công thức, tinh chỉnh kỹ thuật chế biến, và phát triển các phương pháp bảo quản hiệu quả, góp phần nâng tầm sự tinh tế của trải nghiệm ẩm thực cao cấp".
Bếp trưởng Hoàng Tùng cũng nhấn mạnh mong muốn khai phá ranh giới ẩm thực, tôn vinh di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới và nâng tầm trải nghiệm ẩm thực phong phú cho cộng đồng thông qua dự án.
Khi nhận được câu hỏi liệu trong tương lai, thế hệ trẻ có còn ăn các món ăn truyền thống lên men như mắm tôm, mắm ruốc…không, ông Jimmy Phạm của KOTO đã chia sẻ về câu chuyện của mình. Trong một nhà hàng mà ông mới mở cách đây không lâu, ông đã đưa món mắm ruốc vào thực đơn. Khi khách nước ngoài thưởng thức xong, họ rất ngạc nhiên, hỏi tại sao món ăn này lại ngon như vậy. Họ đã sẵn sàng ăn thử những món ăn mà không bao giờ họ nghĩ sẽ nếm thử.
Từ trải nghiệm này, ông Jimmy Phạm cho rằng, chúng ta cần phải hướng dẫn người trẻ cách ăn những món ăn truyền thống như thế nào, kết hợp trong các món ăn. Điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bếp trưởng Hoàng Tùng cũng chia sẻ góc nhìn của mình, theo anh, ẩm thực đường phố, các món lên men của Việt nam rất ngon và chúng ta cần kể được câu chuyện của mình.
Anh Hoàng Tùng chia sẻ: “Mọi người đều nói đồ ăn Việt Nam ngon, dưa muối ngon, nước mắm ngon… Nhưng sự ngon ấy phải là sự công nhận của thế giới, không phải là lời nhận xét của bố mẹ mình, hay ngon bởi cô giáo bảo ngon. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi quay về từ nước ngoài trở về, cố gắng làm một điều tích cực, truyền đạt câu chuyện ẩm thực Việt ra quốc tế”
“Lên men là một góc cạnh rất nhỏ, nhưng đó là một góc cạnh văn hóa, tinh hoa mà cha ông để lại, để chúng tôi tự hào khi đưa lên bàn ăn quốc tế”, bếp trưởng Hoàng Tùng nhấn mạnh.
Với dự án ‘Lên Men: Umami Unleashed’, đội ngũ thực hiện muốn khơi dậy niềm đam mê ẩm thực Việt trong thế hệ trẻ và góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
"Dự án thể hiện rõ nét về hoài bão chung của cả hai trong việc bảo tồn và quảng bá những giá trị ẩm thực truyền thống, đồng thời giúp ẩm thực Việt Nam dễ tiếp cận hơn với những tín đồ yêu thích ẩm thực trong và ngoài nước", ông Jimmy Phạm của KOTO nhấn mạnh.