Báo quốc tế viết gì về VinFast?

15/06/2019 08:24 AM | Xã hội

Bloomberg viết: "Vingroup là một minh chứng cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị cao".

Ngày 14/6/2019, tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô chỉ sau 21 tháng xây dựng và hoàn thiện.

Nikkei Asian Review 

Nikkei nhận xét: "Mục tiêu sản xuất 1 triệu xe hơi sẽ không phải là nhiệm vụ đơn giản. Doanh số bán ô tô hàng năm của Việt Nam đạt khoảng 280.000 vào năm ngoái, hoặc chỉ bằng một phần tư so với Indonesia, thị trường lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Đây là một bước đi táo bạo trong một thị trường dù tăng trưởng rất nhanh nhưng quy mô vẫn còn nhỏ so với một số nền kinh tế khác trong khu vực. Nhưng GDP bình quân đầu người đã đạt khoảng 2.600 USD, gần mức 3.000 USD mà tại đó việc mua ô tô và các hàng hóa lâu bền khác có xu hướng tăng tốc.

Fadil, mẫu ô tô chở khách đầu tiên của VinFast, sẽ có giá khoảng 450 triệu VND (19.400 USD). Dòng xe này được định vị là đối thủ của Kia Motors 'Morning. Việc giao hàng cho khách đặt trước sẽ bắt đầu vào ngày 17/6/2019.

VinFast cũng đang tiến hành kiểm tra chất lượng tại 14 quốc gia, cho thấy kế hoạch mở rộng ra nước ngoài. Vingroup, mặc dù chưa bao giờ hoạt động chuyên môn trong ngành ô tô trước đó, đã hoàn thiện một nhà máy lắp ráp hoạt động trong vòng chưa đầy hai năm sau khi công bố kế hoạch. Trước đó, Vingroup tập trung vào bất động sản và bán lẻ, song song với việc đa dạng hóa vào sản xuất công nghệ. Tập đoàn cũng đã ra mắt VinSmart, sản xuất điện thoại thông minh.

Nikkei cũng cho biết: "Một số nhà phân tích cho rằng, việc Việt Nam thúc đẩy thiết lập các chuỗi sản xuất khép kín trong nước đầy đủ vào năm 2020 là quá tham vọng. Nhưng kế hoạch chi tiết cho điều đó đã được thực hiện trong nhiều năm. Mục tiêu năm 2020 lần đầu tiên được đề xuất tại Đại hội toàn quốc năm 1996. Hai thập kỷ sau, năm 2016, Việt Nam nhắc lại cam kết biến đất nước thành một quốc gia công nghiệp hiện đại".

Bloomberg

Việt Nam tiến vào ngành kinh doanh xe hơi với thương hiệu của riêng mình. VinFast đã đánh dấu sự ra mắt của những chiếc xe đầu tiên, thể hiện khát vọng của Chính phủ với một ngành sản xuất hiện đại. VinFast muốn trở thành công ty Việt Nam đầu tiên thành công trong việc thách thức các đối thủ nước ngoài như Toyota Motor Corp, Ford Motor Co. và Honda Motor Co. tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Mẫu VinFast đầu tiên là một chiếc hatchback có tên Fadil giá khởi điểm là 394,5 triệu VND (16.900 USD). Công ty cho biết họ cũng sẽ sản xuất xe hơi, xe thể thao đa dụng và xe máy điện. Tuy nhiên, VinFast sẽ phải đối mặt với những thách thức với khát vọng Việt Nam.

"Chất lượng sản phẩm vẫn là một mối quan tâm quan trọng của người tiêu dùng", Trúc Phạm - một nhà phân tích cao cấp tại Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB cho biết. "Người Việt Nam ưu tiên các thương hiệu nước ngoài cho các sản phẩm có giá trị cao. Sẽ mất nhiều năm để khách hàng chấp nhận một thương hiệu nội địa mới".

Tuy nhiên, Vingroup là một minh chứng cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị cao.

Theo Hoàng An

Cùng chuyên mục
XEM