Bán que cay kiếm hơn 12 tỷ đồng nhờ thói quen ăn vặt nhưng sợ béo của các chị em: Ý tưởng khởi nghiệp điên rồ của 2 gã ‘trai già’ với doanh số tăng trưởng 5.000%
Nhu cầu ăn vặt nhiều nhưng không muốn béo của các chị em đã khiến Chomps, chuyên kinh doanh que cay lành mạnh thân thiện sức khỏe tăng trưởng thần tốc chỉ trong vài năm.
Cái tên Chomps là một thương hiệu bán thịt khô dưới dạng que cay khá lạ lẫm ở Mỹ vào năm 2012. Thế nhưng sự bùng nổ của thị trường đồ ăn nhẹ tại Mỹ trị giá 17 tỷ USD, nhất là sau đại dịch Covid-19 khi người dân đã quá quen việc ăn vặt ngồi nhà, đã giúp doanh số của Chomps tăng 5.000 lần từ 50.000 USD năm 2013 lên 250 triệu USD năm 2023.
Bước sang năm 2024, đà tăng trưởng doanh số khiến Chomps và 2 nhà sáng lập Pete Maldonado-Rashid Ali đặt mục tiêu đầy tham vọng 500 triệu USD, tương đương hơn 12 tỷ đồng. Tất cả là nhờ nhu cầu muốn ăn vặt nhưng sợ béo của chị em phụ nữ.
Khởi đầu lúc nửa đêm
Năm 2011, Pete Maldonado gặp Rashid Ali trong một căn hộ của người bạn tại Chicago. Sau vài ván bài Poker, họ chuyển sang nhậu nhẹt và chia sẻ những ý tưởng của mình.
Lúc này anh Maldonado đã nói về món ăn vặt yêu thích tại các siêu thị trạm xăng của mình ở New York mang tên Slim Jims. Lớn lên tại Long Island-New York, chàng thanh niên này đã dành tuổi thơ đạp xe đến các cửa hàng 7-Elevens địa phương để mua món que cay Slim Jims ưa thích của mình.
Tuy nhiên khi lên đại học và bắt đầu tập thể thao, món ăn ưa thích này của Maldonado, với các thành phần gồm siro ngô và thịt gà hoặc bò xay nắn thành hình que, đã bị loại khỏi chế độ ăn kiêng. Thế nhưng chàng trai lớn lên ở New York này vẫn không thể quên được món que cay yêu dấu.
Do đó Maldonado đã thổ lộ với Ali về ước muốn tạo ra món que cay lành mạnh hơn, có hàm lượng protein cao hơn, ít calo và hương vị vẫn thơm ngon như thời tuổi thơ của mình.
Nghĩ là làm, với Ali làm cố vấn hoạt động kinh doanh, cặp đôi này vài tuần sau đã cho ra mắt Chomps, một sản phẩm que cay lành mạnh cho sức khỏe người tiêu dùng hơn và vẫn giữ được hương vị thơm ngon để làm đồ ăn vặt.
Tuy nhiên để làm ra được sản phẩm chính thức, cặp đôi đã phải thử hàng trăm miếng thịt khô tại khắp các cửa hàng Chicago, đồng thời nhờ bạn bè từ các bang khác gửi đồ ăn vặt của họ đến để Maldonado và Ali thử nghiệm, nghiên cứu tìm công thức mới.
Năm 2012, một người bạn tại Missouri đã gửi que cay được làm bởi Kevin Western và bán tại một cửa hàng đồ ăn vặt địa phương ở Greentop.
Ngay lập tức, cặp đôi nhận ra đây chính là thứ họ tìm kiếm và liên hệ với gia đình Western. Ông Kevin khi đó đang điều hành một nhà máy nhỏ mang tên Western Smokehouse và đã chấp nhận phát triển công thức của Chomps, đồng thời sản xuất trên quy mô lớn.
"Chúng tôi muốn dùng những loại thịt lành mạnh như thịt bò ăn cỏ, đồng thời loại bỏ những nguyên liệu vốn thường được dùng trong thịt khô nhưng có hại cho sức khỏe như đường và Nitrat. Thông thường các nhà sản xuất sẽ ngại tốn chi phí cải tiến và áp dụng cách làm cũ, nhưng chúng tôi đã tìm ra được một công thức để có thể dùng cho ngày nay", anh Ali nói.
Thành phần chính ghi trên bao bì của Chomps hiện có thịt bò ăn cỏ, nước, bột cần tây, muối biển và ớt đỏ.
Bất ngờ có lãi
Khởi đầu, dự án Chomps của cặp đôi Maldonado và Ali tưởng chừng như một thú vui hoặc nghề tay trái, nhưng cuối cùng chúng lại trở thành tài sản đáng giá cho 2 nhà khởi nghiệp này.
"Tôi đã phải đăng ký gói học Photoshop trị giá 99 USD để tự thiết kế bao bì. Thú thực là nhìn lại bao bì do tôi thiết kế trông thật khủng khiếp", anh Maldonado cười nhớ lại.
Tháng 12/2012, Chomps chính thức bán sản phẩm que bò cay đầu tiên của mình trên website với giá 2 USD/que, hiện mức giá đã tăng lên 2,49 USD vì độ đắt hàng của chúng.
Nhớ về chuyện này, cặp đôi cho biết họ rất ngạc nhiên vì dự án thu lãi về chỉ trong vòng 1 tháng và toàn bộ số tiền đó được tái đầu tư nghiên cứu sản phẩm cũng như tiếp thị trên mạng xã hội. Tất cả là nhờ nhu cầu thích ăn vặt nhưng sợ béo của chị em phụ nữ.
Trong vài năm đầu, cả Maldonado và Ali đều có công việc riêng. Anh Maldonado làm môi giới bất động sản còn Ali là chuyên gia tư vấn.
Do là dự án tay trái nên cặp đôi phải thay nhau tự đóng gói và vận chuyển đơn hàng.
"Tôi cố gắng hoàn thành công việc chính suốt 80 tiếng mỗi tuần, sau đó cố gắng thức dậy sớm vào buổi sáng hoặc nghỉ sau 9 giờ tối để làm việc cho Chomps. Nhìn lại thì tôi thậm chí không thể tin rằng mình có thể làm được điều đó lâu như vậy", anh Ali nhớ lại.
Năm 2013, Chomps đạt doanh số 50.000 USD và tăng gấp đôi lên 100.000 USD năm 2014. Đến năm 2023, con số này đã tăng 5.000 lần lên 250 triệu USD.
Theo Maldonado, nguyên nhân chính là việc người tiêu dùng Mỹ thích ăn vặt nhưng cũng ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy sản phẩm của Chomps nhanh chóng lọt vào thị hiếu người tiêu dùng Mỹ thay thế cho những đồ ăn vặt quá nhiều đường và muối Nitrat cũ.
Anh Maldonado cho biết có giai đoạn sản phẩm bán hết quá nhanh trên trang web và họ phải xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện này.
Thế nhưng chính điều này đã dẫn đến sự thay đổi tiếp theo cho Chomps.
Bùng nổ
Trong bốn năm đầu hoạt động, Chomps đã bán đồ ăn nhẹ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua trang web của mình cũng như cho một số phòng tập thể dục CrossFit, cửa hàng chuyên biệt độc lập và văn phòng bác sĩ trên khắp nước Mỹ.
Tuy nhiên kiểu kinh doanh nhỏ lẻ này rất dễ đứt gãy chuỗi cung ứng khi nhu cầu tăng cao đột biến.
Năm 2016, cuộc gọi từ chuỗi bán lẻ Trader Joe's đã giải quyết được tình hình này khi họ muốn bày bán sản phẩm của Chomps trong các chi nhánh.
"Con gái của một trong các giám đốc đang thực hiện chế độ ăn kiêng và phát hiện ra Chomps. Cô ấy nhanh chóng trở thành người hâm mộ sản phẩm và giới thiệu cho những giám đốc cấp cao tại Trader Joe's", anh Maldonado nói.
Lúc đó, Trader Joe's đã đặt hàng sản phẩm của Chomps để bày bán thử tại 400 cửa hàng. Tại thời điểm đó, cả Maldonado và Ali vẫn làm công việc chính và điều hành Chomps là phụ nên cảm thấy áp lực hơn rất nhiều, dù họ cũng vui mừng vì nhận được đơn hàng lớn.
Tuy vậy chính điều này đã khiến Ali và Maldonado nhận ra họ không thể tiếp tục coi Chomps là dự án phụ nếu muốn phát triển tiếp.
"Khi bạn phát triển quá nhanh như vậy thì chuỗi cung ứng sẽ nổ tung vì không theo kịp. Chúng tôi đã phải suy nghĩ lại về cách điều hành kinh doanh và quyết định toàn tâm toàn ý khởi nghiệp", anh Ali cho hay.
Bình thường Chomps chỉ cần nhiều nhất 10.000 Pound thịt, tương đương hơn 4,5 tấn thịt mỗi tháng để đáp ứng các đơn đặt hàng. Tuy nhiên riêng hợp đồng của Trader Joe’s đã yêu cầu ít nhất 120.000 pound thịt được sản xuất trong vòng vài tuần.
Để làm được điều đó, cả Ali và Maldonado đã phải thuê thêm nhà kho và nhân viên để làm việc, qua đó chính thức biến Chomps thành một công việc kinh doanh toàn thời gian.
"Có người sẽ nghi ngờ về việc bán que cay để kiếm sống, nhưng chúng tôi đam mê nó và tin chắc rằng sẽ thành công", anh Maldonado cười nói.
Sức hút nữ giới
Đúng như Maldonado tin tưởng, thành công của Chomps tại Trader Joe’s đã khiến hàng loạt chuỗi siêu thị khác như Whole Foods, Target và Walmart phải làm theo nếu không muốn mất khách hàng.
Sự bùng nổ trong các chuỗi bán lẻ đã thúc đẩy doanh số Chomps tăng đột biến từ 45 triệu USD năm 2020 lên 250 triệu USD năm 2023 và đang hướng đến 500 triệu USD năm 2024.
Tuy nhiên theo Maldonado, một phần nguyên nhân chủ yếu khiến Chomps gây sức hút như vậy là nhờ thói quen ăn vặt của phụ nữ, phân khúc mà nhiều hãng đồ ăn vặt không chú trọng.
"Thị trường đồ ăn vặt Mỹ chủ yếu hướng đến đối tượng nam giới và khách hàng trẻ tuổi, nhưng một nghiên cứu năm 2018 cho thấy hơn 70% khách hàng của chúng tôi lại là nữ giới", anh Maldonado cho biết.
Theo nhà sáng lập này, phụ nữ thích ăn vặt hơn đàn ông nhưng lại sợ béo vì các thành phần quá nhiều đường, muối của chúng. Bởi vậy Chomps đã nhanh nhạy thay đổi chiến lược, tập trung mạnh tay quảng bá que cay ăn vặt lành mạnh không sợ béo cho phân khúc này.
Thậm chí Maldonado còn thay đổi thiết kế bao bì với dòng chữ "Không Đường" to đùng, in đậm bắt mắt ngay chính giữa.
Nhờ tận dụng được sức hút này mà vào năm 2021, Chomps đã gọi vốn thành công 80 triệu USD và tăng cường mở rộng kinh doanh.
*Nguồn: CNBC