Bán hàng qua Amazon, Alibaba, tại sao vẫn ít doanh nghiệp làm được?

23/05/2018 02:36 PM | Kinh doanh

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon, trong khi đó số doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Alibaba có khoảng 100.000.

Bán hàng qua Amazon, Alibaba, tại sao vẫn ít doanh nghiệp làm được?

Như vậy, con số này còn rất nhỏ so với tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Có nhiều ý kiến cho rằng các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) như Alibaba hay Amazon họ có những quy định khá ngặt nghèo, chưa nói đến chi phí đưa hàng lên đây là không nhỏ, cùng với đó là khả năng ngoại ngữ của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) phải tốt mới tiếp cận được.

“So về sản phẩm, như trà bồ công anh bán trên Amazon, về mẫu mã thì thậm chí chỉ ngang như sản phẩm của một công ty của Việt Nam. Nhưng, tại sao họ bán được còn doanh nghiệp Việt thì không?”, đó là câu hỏi mà bà Tạ Thị Khánh Vân, điều phối dự án của Viện nghiên cứu phát triển Mekong nêu ra tại sự kiện tại TP HCM tuần trước. 

Bà Tạ Thị Khánh Vân, cho biết, có đến 95% các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), họ thiếu rất nhiều các nguồn lực để có thể phát triển mạnh mẽ.

Bán hàng qua Amazon, Alibaba, tại sao vẫn ít doanh nghiệp làm được? - Ảnh 1.

Trong đó bà Vân nhấn mạnh 3 yếu tố mà DNVVN thiếu đó là:

Thứ nhất là thiếu thông tin để có thể đàm phán những mức giá tốt hơn, nên dẫn đến bị ép giá.

 Thứ hai DNVVN e ngại, không tự tin rằng, sản phẩm của mình có thể đưa ra nước ngoài. 

Và thứ ba là rào cản khiến DNVVN không có kênh tiếp thị sản phẩm đúng. Doanh nghiệp nghĩ rằng, chi phí bỏ ra để tiếp thị ra một thị trường là quá cao. 

Nhưng với công nghệ hiện nay, với việc sử dụng thông tin trực tuyến, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cùng các công cụ hỗ trợ trực tuyến thì chi phí này quá nhỏ bé để có thể mở ra một thị trường mới cho doanh nghiệp, bà Vân khẳng định. 

Ông Phạm Khánh, chuyên gia huấn luyện về kinh doanh thương mại điện tử trên Amazon, từng trả lời câu hỏi về việc làm sao bán được hàng trên Amazon rằng: Quy tắc quan trọng trong kinh doanh trên Amazon là bán những sản phẩm khách hàng cần, chứ không phải bán những thứ mà doanh nghiệp có.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ thu nhập 330 tỷ/năm của cô gái SN 1992, nhìn lại những người trẻ Việt 19- 20 tuổi trở thành triệu phú USD từ Facebook, Google

Có vẻ thu nhập khủng của những người trẻ kiếm chục tỷ từ Facebook, Google thường khiến những người ngoại đạo ngỡ ngàng. Trước cô gái sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm, cộng đồng cũng bất ngờ khi một chàng trai 20 tuổi thu nhập 41 tỷ đồng từ các trang mạng xã hội nước ngoài...

Câu chuyện kinh doanh

Cô gái Hà Nội sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế hơn 23 tỷ đồng

Một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store đã có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cô gái này sinh năm 1992, vừa nộp thuế 23 tỷ đồng.

Dân lập trình kiếm tiền "ngon ơ" như thế nào: Sinh viên năm 3 ĐH Bách khoa Đà Nẵng viết 1 đoạn code trong 2 giờ, kiếm 1.000 USD sau 3 ngày

Công sức viết đoạn mã với cậu sinh viên này không nhiều lắm khi chỉ mất 2h nghiên cứu và code tool, còn lại thời gian là đi PR và tư vấn bán hàng. Sau 3 ngày anh kiếm được 1.000 USD.

Đọc thêm