Baidu: Từ cáo buộc nhà sáng lập Google sao chép ý tưởng đến cỗ máy tìm kiếm số 1 Trung Quốc

25/04/2018 16:10 PM | Kinh doanh

Trong quý đầu 2006, doanh thu của Baidu tăng 190% lên 49,9 triệu USD. Lợi nhuận tăng lên tới 550%, đạt 11,72 triệu USD nhờ vào thế hệ người dùng Internet trẻ tuổi.

Những nỗ lực không ngừng, vượt qua nghịch cảnh sẽ dẫn đến trái ngọt. Sự thành công của “Google Trung Quốc” - Baidu chẳng có gì bất thường khi đạt được sự tăng trưởng thần kỳ cũng như kìm hãm sự phát triển của Yahoo, Bing, Google tại thị trường Trung Quốc.

Với sự cống hiến và tầm nhìn của nhà sáng lập Robin Li, công ty tiếp tục giành được thị phần đáng kể trên sân nhà dù phải đối mặt với sự kiểm soát gắt gao và nghiêm ngặt từ Chính phủ. Bằng việc cho phép các cơ quan Chính phủ giám sát hoạt động của mình, Baidu đã giành được sự hỗ trợ và thiện chí từ Chính phủ Trung Quốc. Cùng với việc, các công ty nước ngoài thường xuyên bị chặn và kiểm duyệt. Qua đó cũng giúp Baidu tăng cường được sự thống trị của mình tại thị trường trong nước.

1999: Câu chuyện bắt đầu

Vào năm 1994, khi đó Li vẫn còn đang làm việc cho Down Jones đã bắt đầu nghiên cứu thuật toán về công cụ tìm kiếm. Vào năm 1996, ông phát triển RankDex, một thuật toán để xếp hạng các trang web. Cũng trong thời gian này, Larry Page và Sergey Brin (nhà sáng lập Google) cũng bắt đầu tạo thuật toán tương tự, gọi là PageRank, được sử dụng nhờ kết quả tìm kiếm Google. Li đã cáo buộc Brin và Page sao chép ý tưởng của anh. Anh ta tuyên bố rằng mình đã nộp bằng sáng chế cho RankDex ở Mỹ trước bằng sáng chế của PageRank năm 1996.

Năm 1999, Li quay trở lại Trung Quốc, cùng với Eric Xu thành lập ra Baidu. Li và Xu đã gọi được 1,2 triệu USD từ 2 công ty đầu tư mạo hiểm của thung lũng Silicon, Peninsula Capital và Integrity Partners. Họ đã dùng số tiền này cho việc phát triển ban đầu của Baidu. Vào tháng 9 năm 2000, Li và Xu lại được nhận thêm tiền từ các công ty đầu tư khác như IDG Technology Venture và Draper Fisher Jurvetson. 10 triệu USD vốn rót này giúp Baidu như "hổ được thêm cánh".

Ban đầu, Baidu cung cấp các kết quả tìm kiếm và dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các trang web của Trung Quốc. Sau đó, Baidu tập trung vào việc tạo ra công cụ tìm kiếm chuyên dụng của riêng mình. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư và các bên liên quan có phản đối sự thay đổi này, cho rằng nó sẽ biến người tiêu dùng thành đối thủ. Dù vậy thì Li vẫn quyết định theo hướng đi này, sau khi được tiếp sức bởi thành công của Overture Services Inc. Đây là một công ty công nghệ tại California, kinh doanh bằng việc bán không gian quảng cáo cho các khách hàng liên quan.

Baidu: Từ cáo buộc nhà sáng lập Google sao chép ý tưởng đến cỗ máy tìm kiếm số 1 Trung Quốc. - Ảnh 1.

Vì vậy, năm 2001, Baidu ra mắt trang web riêng của mình, Baidu.com. Dù cho trang web này gần giống với trang chủ của Google, nhưng nó vẫn có những lợi thế nhất định, ngay cả trước khi Google giới thiệu chiến dịch PPC (Pay Per Click). Baidu.com lúc này đã cho phép người dùng đặt giá thầu cho không gian quảng cáo và trả tiền cho Baidu mỗi khi có người nhấp chuột. Chiến lược kinh doanh này phát triển mạnh và tạo điều kiện cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thu hút lưu lượng truy cập.

Hành trình của Baidu

Baidu đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức cũng như trở ngại. Các quản lý kinh doanh liên tục chịu áp lực để đạt mục tiêu kinh doanh mỗi quý. Mục tiêu của "Google Trung Quốc" xoay quanh việc vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng lợi nhuận lớn. Tất nhiên thì nói bao giờ chẳng dễ hơn làm bởi cả Yahoo và Google lúc này đã đầu tư cả tỷ USD vào các doanh nghiệp Internet Trung Quốc. Yahoo đã sáp nhập hoạt động của mình với Alibaba.com, trong khi Google đang muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh.

Các nhà phân tích thị trường nói rằng dù có nhiều tiền và nổi tiếng, nhưng các công ty toàn cầu của Mỹ cũng không thể làm tốt hơn các công ty của Trung Quốc hay giành vị trí số 1 ở thị trường này. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng sự kiên trì với cạnh tranh nước ngoài đã khiến nhiều công ty nước ngoài bị loại khỏi Trung Quốc. Khác biệt cơ bản này cùng sự kiểm duyệt nghiêm ngặt sẽ khiến Baidu sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 ở Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh thực sự nằm ở các doanh nghiệp muốn nắm giữ vị trí số 2.

Trong quý đầu 2006, doanh thu của Baidu tăng 190% lên 49,9 triệu USD. Lợi nhuận tăng lên tới 550%, đạt 11,72 triệu USD nhờ vào thế hệ người dùng Internet trẻ tuổi, những người thường bị thu hút khi tải phim, nhạc, video và tìm kiếm hình ảnh.

Baidu cũng phải đối mặt với một số vấn đề pháp lý, chẳng hạn như vụ kiện với công ty âm nhạc Warner, khẳng định Baidu đã vi phạm luật bản quyền. Tuy nhiên, các luật sư của Baidu cho rằng công ty không thể bị kết tội chỉ vì cung cấp liên kết đến các trang web khác.

Baidu: Từ cáo buộc nhà sáng lập Google sao chép ý tưởng đến cỗ máy tìm kiếm số 1 Trung Quốc. - Ảnh 2.

Hiện tại và viễn cảnh tương lai

Baidu vẫn phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc nhờ việc tôn trọng chính sách cung cấp thông tin tối ưu dưới hình thức kết quả tìm kiếm bằng tiếng Trung. Li đề nghị tất cả nhân viên của mình lắng nghe mong muốn và nhu cầu từ người dùng, để thu thập và hợp lý hóa các thông tin người dùng muốn truy cập.

Ngoài việc không ngừng cải thiện các sản phẩm, dịch vụ giúp phục vụ khách hàng cá nhân, Baidu cũng đưa ra các sản phẩm dịch vụ cho tiếp thị với mô hình có thể đo lường và hiệu quả hơn. Ngoài ra Baidu cũng phát triển các dịch vụ khác như Baidu Youa (nền tảng thương mại điện tử), Baidu Baike (giống Wikipedia), Baidu MP3 (nền tảng âm nhạc) và Baidu Zhidao (nền tảng hỏi đáp).

Baidu: Từ cáo buộc nhà sáng lập Google sao chép ý tưởng đến cỗ máy tìm kiếm số 1 Trung Quốc. - Ảnh 3.

Nguyên nhân thành công của Baidu

- Hệ sinh thái số của Trung Quốc: Người Trung Quốc có tinh thần yêu nước và ủng hộ các sản phẩm bản địa rất mạnh mẽ. Chính phủ cũng có cổ phần trong Baidu với quyền truy cập dữ liệu và thông tin. Cánh tay điều tiết của nhà nước chính là lý do chính các công ty phương Tây phải đối mặt trong quá trình cạnh tranh. Đây là lợi thế lớn, bởi Baidu không phải đối mặt với áp lực tương tự.

- Baidu được thiết kế cho người Trung Quốc: Baidu được thiết kế cho người dùng Trung Quốc theo cách họ tìm kiếm, nội dung tìm kiếm và cách họ tương tác. Sự bất đồng văn hóa và ngôn ngữ này cũng khiến Google đã gặp nhiều vấn đề tại Trung Quốc Đại lục dù cho vẫn hoạt động tốt ở Đài Loan và Hồng Kong.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM