Bác sĩ BV Đại học Y Dược bật mí: 7 điều đơn giản giúp "hack não", phát huy sự minh mẫn

24/05/2020 11:24 AM | Sống

Thường xuyên rèn luyện và học tập kỹ năng mới kết hợp với việc xây dựng các thói quen tốt, loại bỏ thói quen xấu (rượu, bia, thuốc lá)… sẽ giúp cho bạn có trí nhớ tốt và minh mẫn hơn.

Bác sĩ BV Đại học Y Dược bật mí: 7 điều đơn giản giúp "hack não", phát huy sự minh mẫn

TS BS. Trần Công Thắng – Khoa Thần Kinh Bệnh viện Đại học Y Dược, trí nhớ là món quà tặng vô giá mà tạo hóa đã trao cho con người. Trí nhớ của con người sẽ bị suy giảm theo thời gian, tuổi tác… và nó có thể ảnh hưởng tới cuộc sống. Để giữ gìn trí nhớ mỗi người cần phải biết đến những điều sau:

Rèn luyện trí nhớ

 Bác sĩ BV Đại học Y Dược bật mí: 7 điều đơn giản giúp hack não, phát huy sự minh mẫn  - Ảnh 1.

Luyện tập thể dục là cách rèn luyện cho trí nhớ.

Tập thể dục sẽ làm cơ thể khỏe mạnh, tập luyện trí óc sẽ làm trí nhớ minh mẫn. Cách rèn luyện là luôn học tập những kỹ năng mới, ví dụ như:

Chơi nhạc cụ, chơi ô chữ, học ngoại ngữ hoặc các môn học yêu thích.

Tạo thú vui mới như trồng cây, chạy xe đạp, vẽ tranh, cắm hoa...

Tình nguyện làm các công việc xã hội.

Đọc sách báo, xem ti vi để theo dõi tình hình trên thế giới và trong nước...

Tập thể dục đều đặn hàng ngày

Tập thể dục giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, các cơ quan chậm lão hóa, đặc biệt là các giác quan. Nó giúp chúng ta tiếp nhận các thông tin nhanh hơn và giữ lâu hơn. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp phòng ngừa stress và các bệnh lý gây giảm trí nhớ.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau cải. Đây là thức ăn chứa nhiều chất chống ôxy hóa để bảo vệ tế bào não. Đặc biệt, phải hạn chế chất béo và tránh ăn khuya.

Không uống rượu

Người nghiện rượu lâu năm sẽ bị tổn thương não do thiếu dinh dưỡng, có nguy cơ cao bị giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Tránh căng thẳng

Khi bị stress, não sẽ phóng thích nhiều chất chống stress (ví dụ như cortisol), các chất này quá nhiều có thể gây tổn thương não. Stress kéo dài có thể làm bạn lo âu và trầm cảm, đây là một bệnh lý thường gây giảm trí nhớ.

Hãy nghỉ vài phút khi thấy quá căng thẳng, hít vào sâu và thư giãn. Nếu thấy căng thẳng kéo dài, hãy đơn giản hóa cuộc sống, sắp xếp lại công việc, đặt ra các mục tiêu cụ thể và đúng mức cho mỗi ngày, thậm chí phải cắt bỏ bớt công việc.

Chấn thương đầu có thể gây tụ máu trong não hoặc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý mất trí nhớ. Hãy bảo vệ đầu bạn khi chơi thể thao và đặc biệt phải đội nón bảo hiểm khi chạy xe máy.

Dừng hút thuốc

Tên bạn sẽ được thêm vào danh sách người mất trí nhớ nếu bạn tiếp tục hút thuốc. Người hút thuốc lá có nguy cơ bị Alzheimer và sa sút trí tuệ do bệnh lý mạch máu não gấp hai lần người không hút thuốc. Hãy dừng hút thuốc lại, vẫn chưa muộn.

Đi khám khi bị suy giảm trí nhớ

Bác sĩ của bạn có thể giúp cho bạn hiểu tốt hơn về cơ chế của trí nhớ và gợi ý cho bạn những giải pháp thích hợp (các lời khuyên đơn giản, huấn luyện thực hành trí nhớ).

Bác sĩ sẽ tầm soát các yếu tố bệnh lý có thể làm nặng thêm tình trạng giảm trí nhớ của bạn như cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn mỡ máu... cũng như các tật của tai và mắt ảnh hưởng đến sự thu thập thông tin cho trí nhớ.

Ngọc Minh

Tri thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời, hưởng thọ 78 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Seedcom đã làm gì để The Coffee House, Giao Hàng Nhanh, Juno… sống sót trong mùa Covid-19?

Theo CEO Seedcom, sau khi thấu cảm vẫn phải kiên quyết cắt giảm nhân sự và tìm giải pháp tốt nhất để làm điều đó cùng thái độ tôn trọng đúng mực. Bên cạnh kế hoạch ngắn hạn, chúng ta luôn nhìn vào kế hoạch dài hạn, nếu không dễ rơi vào trường hợp phản ứng thái quá với Covid-19, quên mất sứ mệnh của mình.

Người trong giới quảng cáo hé lộ về Thuỷ Tiên: "Brand cháy hàng, giá lại double, tương tác tăng 50 lần sau khi đi cứu trợ miền Trung"

Chia sẻ của một người làm trong lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh về Thuỷ Tiên đang khiến nhiều người chú ý.

Thuỷ Tiên công khai số tiền kêu gọi chạm mốc 150 tỷ đồng, thông báo cụ thể kế hoạch cứu trợ miền Trung

Sau hơn 10 ngày đứng ra kêu gọi cứu trợ miền Trung, Thuỷ Tiên thông báo số tiền hiện tại đã lên đến 150 tỷ đồng.

Đọc thêm