Bá chủ mảng tương ớt sau thương vụ mua Cholimex, nhưng Masan lại đang thất thủ ở cả 2 mặt trận truyền thống là nước mắm & mì gói

14/04/2017 03:47 PM | Kinh doanh

Tuy mất thị phần ở nước mắm và nước tương nhưng doanh thu từ mảng này của Masan vẫn tăng trưởng 5% trong năm vừa qua, cho thấy quy mô thị trường vẫn đang lớn lên.

Bá chủ mảng tương ớt sau thương vụ mua Cholimex, nhưng Masan lại đang thất thủ ở cả 2 mặt trận truyền thống là nước mắm & mì gói

Theo số liệu từ Masan, năm 2016 thị phần các ngành hàng tiêu dùng của tập đoàn này đồng loạt giảm so với năm trước, chỉ riêng thị phần tương ớt tăng trưởng mạnh, hiện đã lên tới 63%, cao nhất từ trước đến nay và gấp rưỡi so với 2 năm 2014 và 2015.

Mảng tương ớt của Masan tăng đột biến sau khi tập đoàn này mua lại 32,8% vốn tại Cholimex. Khi đầu tư vào Cholimex, Masan từng tuyên bố mục tiêu của mình là muốn tăng cường sự hiện diện trên thị trường tương ớt.

Trong khi thị phần tương ớt tăng mạnh, thì thị phần nước mắm giảm xuống còn 63%, nước tương còn 70%, mì ăn liền còn 24% và cà phê còn 38%, đồng loạt giảm 1-2% so với năm trước.

Nhận xét về việc mất thị phần, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho rằng, việc các ngành hàng này tụt hậu là do Masan chưa đủ đổi mới sáng tạo trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi. "Điều này là không thể chấp nhận được", ông Quang nói và cho biết, Masan đang nhanh chóng tìm giải pháp hợp lý để tái lập cuộc chơi.

Tuy giảm thị phần nhưng năm mảng nước mắm, nước tương vẫn đem lại doanh thu gần 6.000 tỷ cho Masan, tăng trưởng 5% so với năm trước. Thị phần giảm trong khi doanh thu tăng chứng tỏ quy mô thị trường vẫn tiếp tục phình to.

Trái lại, mảng mì ăn liền chỉ giảm 1% thị phần nhưng doanh thu Masan lại giảm tới 11%, xuống còn dưới 3.700 tỷ đồng. Những năm gần đây, thị trường mì gói gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ dần giảm xuống trong khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trên thị trường bán lẻ hiện nay, Masan nắm 180.000 điểm bán lẻ cho lĩnh vực thực phẩm và 110.000 điểm bán lẻ cho lĩnh vực đồ uống trên toàn quốc. Với mạng lưới khổng lồ này, Masan có tham vọng vô cùng to lớn khi muốn đạt vốn hóa thị trường lên đến 10% GDP vào năm 2020, tương đương khoảng 20 tỷ USD.

Điều này có nghĩa, Masan sẽ phải tạo ra doanh thu 10 tỷ USD và mỗi người tiêu dùng sẽ phải chi 10 USD/tháng để mua sản phẩm và dịch vụ của Masan, thay vì 2USD/tháng như hiện nay.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chủ tịch Thế giới Di động bật mí bí quyết tạo nên đế chế 5 tỷ USD doanh thu từ 2 tỷ đồng vốn với 7 chữ và 1 mô hình đơn giản

Trong buổi hội thảo tại Tp. HCM hồi tháng 9 năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của chuỗi bán lẻ Thế giới Di động lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Nhờ điều này mà công ty tăng trưởng vượt bậc với số vốn 2 tỷ đồng ban đầu năm 2004 lên doanh thu xấp xỉ 5 tỷ USD năm 2019.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm