Apple tăng giá sản phẩm: Phi lý nhưng cũng rất hợp lý

19/12/2018 09:28 AM | Kinh doanh

Apple "mạnh tay" tăng giá iPhone, iPad, Mac hay Apple Watch Series trong năm 2018. Mức tăng tưởng như phi lý nhưng từ góc độ của Apple lại khá... hợp lý.

Apple tăng giá sản phẩm: Phi lý nhưng cũng rất hợp lý

Trong năm 2018, Apple tăng giá hàng loạt sản phẩm. Nếu như năm 2016, giá khởi điểm iPhone 7 – mẫu iPhone mới nhất của Apple – là 649 USD thì sang năm 2017, giá iPhone 8 rẻ nhất là 699 USD, tăng 7%. Năm nay, giá iPhone rẻ nhất – iPhone XR – là 749 USD, tăng 7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.

Năm 2017, iPad Pro 10.5 inch giá từ 649 USD. Năm 2018, iPad Pro 11 inch rẻ nhất là 799 USD, tăng 23% so với năm 2017. Năm 2017, iPad Pro 12.9 inch giá từ 799 USD. Năm nay, iPad Pro 12.9 inch giá từ 999 USD, tăng 25% so với một năm trước.

Năm 2017, Mac Mini có giá khởi điểm 499 USD. Năm nay, giá sản phẩm rẻ nhất là 799 USD, tăng 60%. Một năm trước, MacBook Air giá từ 999 USD nhưng năm nay, giá rẻ nhất của thiết bị là 1.199 USD, tăng 20%.

Năm 2017, Apple Watch Series 3 tích hợp GPS nhưng không có kết nối di động giá từ 329 USD, một năm sau giá rẻ nhất là 399 USD, tăng 21%. Tương tự, Apple Watch Series 3 tích hợp GPS và mạng di động giá từ 399 USD, một năm sau là 499 USD, tăng 25%.

Apple khai tử iPhone SE 350 USD và giữ nguyên giá các thiết bị đắt tiền hoặc dành cho thị trường ngách, chẳng hạn Apple TV, iMac Pro. Việc tăng giá nhìn từ góc độ Apple lại rất có lý. Đó là chi phí dành cho sự đổi mới và các linh kiện đắt đỏ hơn, chẳng hạn màn hình OLED trên iPhone X. Apple quyết định không công bố số lượng iPhone bán ra nữa, là một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của dòng sản phẩm phổ biến nhất của hãng bắt đầu chậm lại. Tăng giá sẽ giúp bù đắp cho lượng thiết bị bán ít đi.

Song, không quan trọng lý do là gì bởi Apple đủ sức tăng giá sản phẩm là vì mọi người vẫn mua thiết bị của họ. Nhiều người sẵn lòng bỏ thêm tiền để mua sản phẩm Apple vì họ tin vào chất lượng gia tăng. Apple là công ty công nghệ độc đáo khi kiểm soát cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ trên tất cả các thiết bị bán ra cũng như trải nghiệm trong cửa hàng. Khách hàng yêu thích "táo khuyết" là vì thế.

Câu lạc bộ người hâm mộ Apple cũng là một điều đáng lưu ý. Vài người mua sản phẩm mới nhất của Apple vì họ yêu công ty và muốn sở hữu mọi thứ từ nó. Giá không phải vấn đề lớn với đối tượng này. Thương hiệu Apple vô cùng phổ biến trên thế giới. Không chỉ là công nghệ, Apple còn là thời trang.

Tăng giá còn là một "đòn tâm lý". Khi sản phẩm tăng giá, ít người có xu hướng mua hơn khiến cho chúng trở nên hiếm hơn và tạo ra hiệu ứng "wow" khi bạn nhìn thấy chúng ở ngoài đời. Có lẽ nó sẽ khiến bạn ghen tị vì bạn ước gì có nhiều tiền hơn để mua nó từ Apple.

Chiến lược "làm giá" của Apple có lẽ không thay đổi trong một sớm một chiều. Sau tất cả, sáng tạo không phải công việc dễ dàng và rẻ tiền, thương hiệu Apple vẫn được khao khát ở mọi lứa tuổi. Giá trị của thiết bị có xứng đáng với giá bán của nó hay không? Có lẽ không. Song, miễn là mọi người vẫn chi tiền, Apple không có nhiều lý do để thay đổi chiến lược ấy.

Theo Du Lam

ICT News

Từ khóa:  apple
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soi profile ‘khủng’ của tân CEO Gojek Việt Nam: Nhân viên cũ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từng góp sức xây dựng Adayroi, Cộng Cà Phê trước khi dấn thân vào mảng gọi xe

Ở thời điểm Gojek tiến vào Việt Nam năm 2018 (tên gọi lúc ấy là Go-Viet), Phùng Tuấn Đức cũng là người trẻ nhất trong 4 nhà lãnh đạo của hãng gọi xe này.

Thế giới lại phá kỷ lục đau khổ của Covid-19: 212.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày, cao bậc nhất từ trước đến nay

Các điểm nóng của dịch bệnh trên thế giới liên tục phá vỡ kỷ lục nhiễm mới trong những ngày vừa qua. Một kỷ lục đáng sợ mà chẳng ai mong muốn.

[Case Study] Một tay chơi game, một tay ăn gà rán: Nước đi cao thủ giúp tăng 5% lượng khách, 35% doanh số tại Trung Quốc của KFC

Với tính năng "đặt đồ ăn trong game" và sử dụng "trí tuệ nhân tạo" để tương tác với cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại (tựa game có số lượng người chơi lớn nhất Trung Quốc), KFC đã đạt được thành công ấn tượng, vượt ra ngoài những hoạt động tài trợ thể thao điện tử thông thường.

Ông chủ công ty phân phối siêu xe đắt nhất Việt Nam giải mã nghịch lý của những người sở hữu Rolls Royce

Tại Việt Nam, việc bán Rolls Royce - dòng siêu xe thuộc loại đắt nhất thế giới sẽ ra sao hậu Covid-19? Những khách hàng mua xe này có sự thay đổi ra sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng giám đốc Rolls Royce Motors Cars Hanoi – công ty phân phối chính hãng duy nhất ở Việt Nam.

Đọc thêm