Apple không chịu đổi mới, nói Samsung sao chép liệu có công bằng?

07/11/2020 07:49 PM | Kinh doanh

Phải mất nhiều năm nữa, Samsung mới có thể thoát khỏi cái mác "bắt chước iPhone".

Khi ngành công nghiệp chuyển hướng sang thiết bị cảm ứng đa điểm, nhiều thiết kế của hãng công nghệ Hàn Quốc được cho là "khá giống" với iPhone. Apple và Samsung cũng đã phải đối mặt với những cuộc chiến pháp lý tốn kém trong nhiều năm qua, với việc công ty Mỹ cho rằng điện thoại của Samsung đã vi phạm nhiều bằng sáng chế thiết kế của họ.

Trận chiến này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của công chúng. Rất nhiều người đã bắt đầu định hình quan điểm cho rằng Samsung là một kẻ bắt chước. Người hâm mộ Apple đã thảo luận sôi nổi về vấn đề này trong phần bình luận trên các blog và video YouTube. Ảnh chế chê bai Samsung ngập tràn mạng xã hội. Có vẻ như Samsung đang chờ đợi Apple giới thiệu một số tính năng hoặc công nghệ mới gì đó để ngay lập tức "mượn về" cho một trong những chiếc điện thoại của chính mình sau đó vài tháng.

Tuy nhiên, điều đó có thực sự đúng nữa không?

Samsung đã dần thay đổi cuộc chơi trong 5 năm qua. Hãng đã bắt đầu định hướng được con đường riêng. Công ty Hàn Quốc đã thực hiện được một số bước đi táo bạo cho các sản phẩm điện thoại của mình mà Apple chưa thể sánh kịp. Hãng có thành quả nghiên cứu về khoa học vật liệu tiên tiến cho thiết bị di động, khám phá các yếu tố hình thức mới và thay đổi cách mọi người nghĩ về điện thoại Samsung.

Apple không chịu đổi mới, nói Samsung sao chép liệu có công bằng? - Ảnh 1.

Apple thì dường như hài lòng với vị trí hiện tại của nó nhờ iPhone. Dường như công ty Mỹ tin vào quan niệm rằng khi một cái gì đó không bị hỏng thì không cần phải sửa nó. Một vài mẫu iPhone trước đây chỉ đơn giản là các bản cập nhật nâng cấp cấu hình. Công ty này đã thận trọng áp dụng những thứ như thiết lập nhiều camera và chỉ mới nhảy vào lĩnh vực băng tần 5G. Có thể nói, Apple ủng hộ sự cải tiến hơn là cuộc cách mạng cho iPhone.

Đó không phải là một điều xấu. Chiến lược này hoạt động rất tốt cho hoạt động kinh doanh của nó. Apple đã xây dựng một hệ sinh thái gồm các tính năng và dịch vụ khó có thể bỏ lại sau khi người dùng đã quen với nó. Điều đó cung cấp cho nó một mức độ bảo mật nhất định, chống lại những người dùng có thể chuyển từ thiết bị iOS sang thiết bị Android.

Nếu bạn đang sử dụng máy Mac và iPad cho công việc, Apple Watch để theo dõi hoạt động thể chất và Apple TV để giải trí, bạn có thể sử dụng iPhone chỉ để tận dụng tối đa hệ sinh thái đó. Đó là lý do lớn khiến hầu hết người dùng iPhone gắn bó với chiếc iPhone của họ. Người dùng Android có thể chuyển từ điện thoại Huawei sang Pixel rồi sang Samsung mà không mất nhiều thời gian. Người dùng iPhone không có được sự lựa chọn đó. Họ chỉ có quyền ở lại trong hệ sinh thái này, hoặc không.

Đó là một trong những lý do tại sao Apple có thể rất thận trọng với những thay đổi đối với iPhone. Dự đoán doanh số bán điện thoại cao cấp sẽ chậm lại và sự cạnh tranh gia tăng, công ty đã dần dần xây dựng mảng kinh doanh dịch vụ của mình trong vài năm qua. Chiến lược này dường như đang hoạt động hiệu quả. Doanh thu từ dịch vụ của Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại là 14,5 tỷ USD trong quý 4 năm 2020.

Trong những năm qua, Apple đã tung ra dịch vụ phát trực tuyến nhạc, dịch vụ phát trực tuyến TV, đăng ký tin tức và thậm chí còn mạo hiểm phát trực tuyến trò chơi và cung cấp các bài tập có hướng dẫn. Các dịch vụ này không chỉ là hàng rào chống lại rủi ro trên, mà chúng còn khóa chặt hơn nữa người dùng vào hệ sinh thái của Apple.

Apple không chịu đổi mới, nói Samsung sao chép liệu có công bằng? - Ảnh 2.

Samsung không có sự xa xỉ đó. Hãng cần phải đi trước các nhà sản xuất Android khác vì phải đối mặt với nguy cơ mất khách hàng vào tay họ. Vì vậy, Samsung cần phải vượt qua tất cả các điểm dừng. Samsung đã làm điều đó trong vài năm qua. Chúng ta đã thấy nhà sản xuất điện thoại này phô diễn từ loại sức mạnh này sang loại sức mạnh khác. Công ty đã cải thiện đáng kể trình độ công nghệ trong điện thoại của mình.

Hãng điện thoại này cũng thích ứng với sự thay đổi động lực thị trường một cách nhanh chóng. Sự ra mắt của Galaxy S20 FE 5G, một trong những chiếc điện thoại tốt nhất trong tầm giá, là bằng chứng cho điều đó. Một chiếc điện thoại 5G trị giá 700 USD với các thông số kỹ thuật giống các mẫu flagship là những gì người dùng thực sự cần cho năm 2020.

Samsung hiện đang cách mạng hóa ngành công nghiệp với kiểu dáng điện thoại thông minh có thể gập lại. Cho đến nay, hãng đã phát hành ba điện thoại thông minh có thể gập lại với mỗi chiếc là một minh chứng cho sức mạnh kỹ thuật của mình. Và nên nhớ chỉ mới một năm kể từ khi Samsung bắt đầu phát hành điện thoại có thể gập lại. Rõ ràng, điều tốt nhất chắc chắn vẫn còn ở phía trước.

Không cần phải bàn về việc có hay không, hoặc khi nào chúng ta sẽ thấy một mức độ đổi mới như vậy từ Apple. Công ty Mỹ không thực sự làm được gì nhiều ngoài các bản cập nhật lặp đi lặp lại. Không có gì sai về điều đó. Apple đã xây dựng một số hào nước xung quanh thành trì kinh doanh của mình để khiến các đối thủ khó có thể cướp khách hàng. Cuối cùng, điều quan trọng đối với một doanh nghiệp là phải có một cách kiếm tiền hiệu quả. Hệ sinh thái của Apple đang giúp họ thực hiện điều đó.

Còn Samsung, nó đang thực hiện công việc nặng nhọc. Hãng công nghệ này phải suy nghĩ xa hơn và nhanh chóng chuyển đổi với các công nghệ mới để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Những thành công của Samsung trong vài năm qua cho thấy nó đã lột xác khỏi hình mẫu "công ty bắt chước Apple" một cách xuất sắc như thế nào. Không còn có thể nhìn thấy các thiết bị mới của hãng qua lăng kính các phát minh của Apple.

Samsung giờ đã ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Hãy cố gắng và thành công hơn nữa!

Tham khảo Sammobile

Bảo Nam

Pháp luật & Bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm