Áp dụng công nghệ trên tàu siêu tốc shinkansen Nhật Bản, người Đức phát minh lại thang máy

29/07/2017 13:30 PM | Công nghệ

Thang máy trong 160 năm qua gần như không có thay đổi gì nhiều: chỉ là một cabin được gắn với một trục lớn đi lên và đi xuống. Nhưng trong hiện tại, một loại thang máy mới ở Đức sẽ phá vỡ mọi khái niệm về thang máy truyền thống trước đây.

Một công ty chuyên về thang máy ở Đức là ThyssenKrupp đã chế tạo ra một loại tháng máy đầu tiên trên thế giới có thể đi lên, xuống và thậm chí đi ngang. Đặc biệt hơn cả, tất cả đều không cần dây cáp. Nó trông như thang máy của Willy Wonka ngoài đời thực vậy.

Khi nhiều người chọn sinh sống ở thành phố, chúng ta sẽ cần những chiếc thang máy tốt hơn. Đó là những suy nghĩ thôi thúc CEO của xưởng chế tạo ThyssenKrupp, ông Andreas Schierenbeck, tạo ra loại thang máy này.

Ông còn chia sẻ thêm: “Việc sử dụng một trục của tòa nhà chỉ để cho việc di chuyển lên xuống là vô cùng lãng phí không gian. Cách thức này hệt như điều khiển một chuyến tàu nối hai thành phố bằng một đường ray duy nhất, thay vì có thể sử dụng nhiều chuyến tàu trên nhiều tuyến đường ray khác nhau.”

Vào tháng sáu, xưởng đã công bố mô hình hoạt động đầu tiên của loại thang máy này tại cơ sở thử nghiệm của họ tại Đức. Mô hình này có tên là Multi,có nghĩa là thang máy có thể hoạt động trên nhiều tuyến khác nhau. Như CityLab đã ghi chú, ThyssenKrupp dường như đã thử nghiệm hệ thống mô hình này ở một toà tháp bê tông cao 242 mét vào cuối năm 2015.

Các cabin thang máy được vận hành bằng đệm từ, hoặc nam châm sẽ đi lên và xuống bằng lực đẩy. Thay vì dùng cáp, mỗi cabin sẽ có một động cơ làm khởi động các đệm từ - loại công nghệ tương tự như tàu siêu tốc shinkansen của Nhật Bản.

Mục đích của mô hình Multi là làm cho việc di chuyển trong các toà nhà cao tầng, những toà nhà chọc trời sẽ hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn. Và quả thật là như vậy. Các trục của mô hình sẽ nhỏ hơn 25% so với các loại thang máy thông thường, và không gian còn trống có thể được sử dụng cho những việc khác, chẳng hạn như văn phòng hay căn hộ. Với tính năng nhiều thang máy có thể di chuyển cùng một lúc, Multi có thể chứa nhiều hơn 50% số lượng người so với thang máy truyền thống, và tốc độ có thể lên đến 17,6 km/h.

Cùng thực hiện một phép so sánh, thang máy trong Toà nhà Empire State ở thành phố New York có thể đi được 35,2 km/h. Toà tháp Thượng Hải ở Tokyo (hoàn tất xây dựng vào năm 2016) là thang máy nhanh nhất thế giới với vận tốc 73.6 km/h.

Dù Multi có tốc độ chậm hơn những loại thang máy trên, người dùng sẽ không phải đợi quá 30 giây để chờ một chiếc thang máy đến. Đến nay vẫn chưa có công bố chính thức nào về nơi Multi sẽ xuất hiện đầu tiên. Nhưng khi Toà nhà Chính quyền Thị trường thủ đô Riyadh, Ả-rập-xê-út hoàn tất khởi công vào năm 2018, hệ thống thang máy TWIN của ThyssenKrupp (hai cabin trong cùng một khoang trục tải) sẽ là phương tiện vận chuyển trong nội bộ toà nhà.

Ngoài những toà nhà chọc trời do không gian chật hẹp, hệ thống thang máy này sẽ hữu ích ở những nơi náo nhiệt như khu trung tâm mua sắm hay sân bay.

THEO GYA RADOS SPIDERUM

Cùng chuyên mục
XEM