[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin

22/10/2021 07:16 PM | Thời sự

Trong khi tàu Bắc – Nam chủ yếu là các toa giường nằm và ghế mềm được trang bị tivi, điều hoà thì tàu chạy chặng ngắn dùng ghế cứng cũ, quạt máy từ thời bao cấp.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin
[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 1.

Đường sắt Việt Nam hiện đang sử dụng 1.030 toa xe chở khách. Trong đó có 126 toa xe đã sử dụng từ 30 đến 40 năm; 163 toa xe trên 40 năm. Những toa tàu cũ chủ yếu được sử dụng ở các chặng ngắn, dừng ở nhiều ga nhỏ, thường được gọi là "tàu chợ".

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 2.

Đơn cử như tuyến Yên Viên-Hạ Long, đang sử dụng các toa tàu với ghế cứng.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 3.

Trên tàu trang bị những chiếc quạt cũ kỹ, có từ thời bao cấp.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 4.

Chuyến tàu Yên Viên - Hạ Long chủ yếu dành cho việc chở hàng nông sản từ Bắc Giang, Hải Dương đi Quảng Ninh.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 5.

Dọc tuyến, tàu dừng ở nhiều ga nhỏ để vận chuyển hàng hoá. Lượng khách đi trên các chuyến tàu này rất ít và thường xuyên phải bù lỗ.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 6.

Theo nghị định 65 của Chính phủ, toa tàu chở khách chạy có niên hạn không quá 40 năm. Từ ngày 1-1-2021 Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) có hơn 200 toa tàu hết niên hạn và số toa hết hạn sẽ tăng lên hằng năm. Vì vậy, VNR muốn nhập 37 toa tàu Nhật Bản để thay thế. Tuy vậy, vấn đề vướng mắc là chúng cũng có tuổi thọ khoảng 40 năm.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 7.

Trái ngược với các chuyến "tàu chợ", tàu SE5 chạy Bắc - Nam sử dụng các toa tàu được cải tạo, nâng cấp nên mới hơn.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 8.

Các chuyến tàu này được trang bị ghế mềm. Hiện VNR chỉ bán tối đa 50% số ghế để đảm bảo giãn cách.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 9.

Các toa giường nằm mềm tiện nghi cũng được bố trí khá nhiều. Mỗi khoang nhỏ có 4 giường.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 10.

Tàu Bắc - Nam còn có tivi lớn và các màn hình nhỏ phục vụ nhu cầu giải trí.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 11.

Hệ thống điều hoà tuy không mới nhưng vẫn hoạt động tốt.

[ẢNH] Hình ảnh đối lập của các toa tàu đường sắt Việt Nam đang sử dụng - có cả hạng sang đến hạng cũ khó tin - Ảnh 12.

Nhà vệ sinh, bồn rửa mặt tuy không rộng rãi nhưng đã được cải tiến, không còn xả thẳng chất thải xuống đường ray như trước đây.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) gần đây đã thông tin về việc đường sắt Nhật Bản muốn chuyển giao 37 toa tàu đã qua sử dụng 40 năm cho đường sắt Việt Nam.

Các toa tàu Kiha 40 và 48 có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt, ít nhất là 15 năm nữa. Tổng thể chi phí cho dự án này, tối đa hết 140 tỷ, trong đó 40 tỷ cho vận chuyển và hơn 80 tỷ cho hoán cải.

Trong khi đó, chi phí mua mới 37 toa tàu loại này khoảng 1.100 tỷ đồng.

Phía Nhật Bản đánh giá các toa xe này có độ an toàn cao với tỉ lệ sự cố 1-2 vụ trên 1 triệu km vận hành.

Điểm đặc biệt là các toa xe của Nhật Bản là loại tự hành, có thể tự chạy, kể cả một toa, mà không cần đầu kéo. Vì đầu máy nằm ngay trong toa xe. Các toa tàu này sẽ thích hợp quãng đường ngắn, dưới 300km, như chặng Hà Nội - Hải Phòng, Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Thanh Hóa… Nếu có toa xe tự hành này, chi phí khai thác giảm xuống và tần suất khai thác sẽ tăng lên, linh hoạt hơn.

Việt Hùng - Thiên Sơn

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index đột ngột giảm sâu, nhà đầu tư nên làm gì trong tuần sau?

Các công ty chứng khoán đều cho rằng, áp lực bán sẽ vẫn cao trong phiên đầu tuần, nhưng thị trường sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.430-1.440 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

"Bà trùm" đứng sau thành công của Miss Grand Thuỳ Tiên: Đi lên từ nghèo khó, nắm bản quyền đưa thí sinh Việt thi 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới

Đây cũng là đơn vị quản lý Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Á hậu Ngô Thanh Thanh Tú, Á hậu Diễm Trang và một số Á hậu, Á khôi và người đẹp khác

Chủ tịch Thiên Long nói về ‘bẫy’ nguy hiểm khi chuyển đổi số: Bản năng sẽ khiến nhà lãnh đạo muốn dùng công nghệ để kiểm soát nhân viên chặt hơn

Theo ông Cô Gia Thọ, khi nhà lãnh đạo có trong tay những công cụ mạnh mẽ hơn, bản năng khiến họ trở nên muốn thâu tóm và kiểm soát hơn. Chuyển đổi số, thay vì là một cuộc ‘cách mạng’ để giúp chuyện vận hành đơn giản - hiệu quả hơn, thì nó dễ sa đà thành một chuỗi các đòi hỏi tinh vi và hoá thành một cấp độ mới của sự kiểm soát.

Tân Hoa hậu Hoà bình Thế giới Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên là ai, thành tích "khủng" cỡ nào?

Thuỳ Tiên là mỹ nhân sở hữu loạt thành tích khủng nhất nhì trong showbiz Việt.

Đọc thêm