Amazon, Walmart và Target đang tận diệt ngành bán lẻ Mỹ trong mùa dịch Covid-19

24/08/2020 11:10 AM | Kinh doanh

Trong khi đại dịch Covid-19 đang khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao thì đây lại là cơ hội trời cho với những hãng bán lẻ lớn như Amazon, Walmart hay Target. Thậm chí, giới truyền thông còn cho rằng những ông lớn này sẽ sớm thống trị ngành bán lẻ Mỹ khi tận diệt những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ.

Báo cáo mới đây cho thấy doanh số bán lẻ trực tuyến của Walmart đã tăng gần 100% trong quý II/2020 so với cùng kỳ năm trước, con số này của Target là 300%. Doanh số bán lẻ tại các cửa hàng truyền thống của Walmart và Target cũng tăng tương ứng 9% và 10,9%. Trong khi đó, tổng doanh số của Amazon trong cùng kỳ đạt tăng tới 40%.

Amazon, Walmart và Target đang tận diệt ngành bán lẻ Mỹ trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhà sáng lập Jeff Bezos của Amazon

Những số liệu tích cực này của 3 nhà bán lẻ lớn tại Mỹ được công bố trong bối cảnh toàn ngành chịu thiệt hại nặng vì dịch Covid-19. Hơn chục nhà bán lẻ lớn tại Mỹ đã phải nộp đơn phá sản từ đầu năm đến nay, ví dụ như J.Crew, JCPenny, Brooks Brother…

Các nhà bán lẻ tại Mỹ cũng tuyên bố sẽ đóng cửa khoảng 6.300 chi nhánh trong năm 2020 này vì ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã chịu thiệt hại từ trước khi dịch Covid-19 bùng nổ do sự bành trướng của thương mại điện tử. Đại dịch bùng phát chỉ khiến tiến trình đóng cửa của hàng loạt nhà bán lẻ diễn ra nhanh chóng hơn.

"Đây là điều hiển nhiên khi 80% đối thủ của bạn bị buộc phải ở ngoài cuộc chơi", Chuyên gia phân tích Sucharita Kodali của Forester Research nhận định về kết quả kinh doanh khả quan đến từ Amazon, Walmart và Target.

Hàng loạt những hãng bán lẻ kinh doanh tốt trước khi dịch Covid-19 diễn ra nhưng không bán các mặt hàng thiết yếu như Kohl, HomeGoods hay Macy đã bị chính quyền nhiều bang buộc đóng cửa nhằm giãn cách xã hội mùa dịch mà chưa biết ngày quay lại.

Trong khi đó, những nhà bán lẻ lớn tại Mỹ lại đang hưởng lợi khi người dân đổ xô đi mua các mặt hàng nhu yếu phẩm, giấy vệ sinh hay đồ dùng trong nhà mùa dịch. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn cùng lệnh giãn cách khiến rất nhiều người mua hàng tích trữ, tạo nên những cơn sốt hàng giả tạo. Do đó, nhiều người lựa chọn mua hàng ở những chuỗi siêu thị lớn với kỳ vọng họ sẽ còn hàng hơn là những chi nhánh nhỏ, khiến doanh thu của các ông lớn bật tăng mạnh bất chấp mùa dịch.

Thậm chí, với tình hình dịch Covid-19 vẫn đang kéo dài tại Mỹ, người dân nơi đây buộc phải tiếp tục mua nhu yếu phẩm để sinh hoạt trong nhà. Họ cũng phải chi tiền nhiều hơn, nhất là qua thương mại điện tử cho các hoạt động giải trí như trò chơi điện tử, đồ dùng gia đình hay nhiều thiết bị khác.

Ngoài ra với việc những cửa hàng bán đồ không thiết yếu bị buộc đóng cửa, lựa chọn duy nhất của người tiêu dùng là những trang thương mại điện tử uy tín hay những chuỗi bán lẻ lớn còn được cấp phép mở cửa.

Nghiên cứu của Moody’s Analytics cho thấy tỷ lệ chi tiêu cho thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ đã tăng từ 11,4% vào cuối năm 2019 lên mức kỷ lục 16,4% trong tháng 4/2020. Trong đó, thành công nhất vẫn là những ông lớn như Amazon, Walmart hay Target.

Giới chuyên gia đánh giá việc những ông lớn trên tập trung xây dựng thương mại điện tử trong nhiều năm đã tạo tiền đề cho họ phát triển trong mùa dịch Covid-19 với khả năng giao hàng nhanh gọn, rẻ, tiện lợi và đặc biệt là hạn chế tiếp xúc.

Amazon, Walmart và Target đang tận diệt ngành bán lẻ Mỹ trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Ví dụ như Target cho biết những cửa hàng chọn đồ online, nghĩa là khách hàng đi chợ trên web và nhân viên sẽ trực tiếp lấy đồ ở kho rồi gói sẵn đặt ở khu vực riêng biệt cho khách lái xe đến nhận, đã tăng 60% trong quý II/2020. Trong khi đó dịch vụ vận đồ lên tận xe của Target, nghĩa là khách hàng cũng mua online rồi lái xe đến và nhân viên Target đã gói sẵn đồ và chuyển hộ lên xe, cũng tăng hơn 700%.

Số liệu của Tổng cục thống kê thương mại Mỹ (CBDC) cho thấy doanh số thương mại điện tử tại Mỹ đã tăng tới 44,5% trong quý II/2020 so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Mercatus Grocery Survey cho thấy gần 46 triệu hộ gia đình Mỹ đã đặt hàng online trong tháng 6/2020.

Các giám đốc của Walmart và Target cũng cho biết việc chính phủ trợ cấp người dân cùng các khoản tiền bồi thường do hủy du lịch vì dịch bệnh cũng khiến khách hàng dùng để mua sắm nhiều hơn.

Bất chấp mùa dịch Covid-19, hãng bán lẻ Target cho biết đã giành thêm 5 tỷ USD thị phần trong nửa đầu năm 2020, cao hơn cả toàn bộ năm 2019.

Nói một cách đơn giản, dịch Covid-19 đang tàn phá ngành bán lẻ, nhưng chỉ là với những cửa hàng nhỏ, trong khi đây lại là cơ hội thống trị và bành trướng của những ông lớn như Amazon, Walmart hay Target.

"Rõ ràng đây là một sự bất công khi họ được mở cửa trong mùa dịch", Chuyên gia Kodali thừa nhận.

AB

Cùng chuyên mục
XEM