Ai rồi cũng phải livestream bán hàng: Chipu bán đồ lót, Hà Hồ bán mỹ phẩm, Mono bán 16.000 thỏi son trong 1 giờ, Pew Pew lần đầu bán hàng trên TikTok

29/08/2023 08:40 AM | Kinh doanh

Từng bị chê là "kém sang" nhưng công nghệ livestream đang thay đổi toàn bộ nền TMĐT.

Ai rồi cũng phải livestream bán hàng: Chipu bán đồ lót, Hà Hồ bán mỹ phẩm, Mono bán 16.000 thỏi son trong 1 giờ, Pew Pew lần đầu bán hàng trên TikTok - Ảnh 1.

Khi người nổi tiếng cũng không ngại livestream bán hàng

Chỉ cần vài phút lướt ngón tay trên mạng xã hội TikTok, người dùng không khó để bắt gặp những buổi phát trực tiếp (livestream) bán hàng của các thương hiệu, từ thời trang, mỹ phẩm đến gia dụng, từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Người trực tiếp giới thiệu và bán hàng có thể là streamer, KOC, thậm chí là người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên.

Ngày 15/8, Mono – chàng ca sĩ trẻ mới nổi đã lần đầu tiên lên sóng livestream bán hàng trên nền tảng TMĐT Lazada. Đáng chú ý, nam ca sĩ này chỉ bán các loại son, vốn phổ biến hơn với phái nữ, thuộc nhiều thương hiệu nổi tiếng như M.A.C, Bobbi Brown, Shu Uemura, L’Oreal, Maybelline, Lemonade, BBia… Trực tiếp bôi son, thực hiện các thử thách, Mono đã giúp các nhãn hàng “tẩu tán” 16.000 sản phẩm chỉ trong một giờ đồng hồ. Tính trung bình, cứ mỗi phút lại có hơn 266 thỏi son môi được bán ra.

Ai rồi cũng phải livestream bán hàng: Chipu bán đồ lót, Hà Hồ bán mỹ phẩm, Mono bán 16.000 thỏi son trong 1 giờ, Pew Pew lần đầu bán hàng trên TikTok - Ảnh 2.

Ca sĩ Mono livestream bán son trên Lazada

Cách đây không lâu, nữ nghệ sĩ giải trí Chi Pu cũng đích thân livestream giới thiệu, bán sản phẩm thuộc thương hiệu đồ lót Vera của cô. Tương tự, Hồ Ngọc Hà không ít lần cùng các KOL, KOC khác phát trực tiếp nhằm giới thiệu, đẩy bán mỹ phẩm thương hiệu M.O.I do cô sáng lập.

Sự bùng nổ của hình thức livestream cũng như các nền tảng TMĐT cũng đã khiến nhiều vlogger, YouTuber phải chuyển mình, tiếp nhận và thực hiện livestream bán hàng. Đơn cử, Pew Pew – được biết đến là một trong bộ tứ ông hoàng livestream đời đầu tại Việt Nam, sau hơn một thập kỷ chỉ phát trực tiếp chơi game và giao lưu với người hâm mộ, cũng vừa thực hiện buổi livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok. Ngay lập tức, Pew Pew thu hút 16.000 người xem và bán ra 200 đơn hàng.

Ai rồi cũng phải livestream bán hàng: Chipu bán đồ lót, Hà Hồ bán mỹ phẩm, Mono bán 16.000 thỏi son trong 1 giờ, Pew Pew lần đầu bán hàng trên TikTok - Ảnh 3.

Pew Pew thu về hàng trăm đơn sau lần livestream bán hàng đầu tiên

Trong một talkshow, An Phương – nữ blogger có tiếng trong lĩnh vực đời sống chia sẻ lý do thử nghiệm livestream bán hàng trên TikTok, mặc cho nhiều ý kiến cho rằng công việc này mất giá, không “sang” như làm influencer: “Khi bắt đầu chuyển sang livestream, tôi đắn đo rất nhiều. Nếu bây giờ đi bán hàng, “giá” của mình giảm xuống thì sao? Bởi vì rõ ràng, có một định kiến như vậy. Hào quang của tôi là thời làm YouTube. Tuy nhiên, nếu không chuyển mình thì chắc chắn sẽ bị đào thải, đặc biệt khi các bạn KOC, micro-KOL phát triển quá nhanh. Tôi quyết định sẽ thử bán hàng. Tôi biết là có định kiến rằng công việc này hơi “làm rẻ” hình ảnh nhưng cách mình làm thế nào mới quan trọng”.

Giành "miếng bánh" thị phần nhờ livestream

Trên thực tế, sự nở rộ của livestream bán hàng (Shopping livestream) không quá khó hiểu. Mô hình này thậm chí đã phát triển ở Trung Quốc từ nhiều năm trước.

Một báo cáo của Metric mới đây chỉ ra, shopping livestream là loại hình phổ biến nhất của hoạt động livestream tại Việt Nam, với 62% số người được khảo sát cho biết mục tiêu xem livestream của họ là mua sắm. Ngoài ra có 49% xem để giải trí.

Người Việt hiện cũng dành nhiều thời gian để xem hình thức này. Theo Metric, 38% người được hỏi cho biết họ dành 1-3 giờ mỗi tuần để xem livestream. Đáng chú ý, có tới 18% nói rằng họ dành 3-5 giờ và 7% dành 5-7 giờ. Tại mỗi phiên livestream, 34% đáp viên cho biết họ thường xem 15-30 phút, 27% xem 5-15 phút và 25% xem 30 phút-1 giờ.

Ai rồi cũng phải livestream bán hàng: Chipu bán đồ lót, Hà Hồ bán mỹ phẩm, Mono bán 16.000 thỏi son trong 1 giờ, Pew Pew lần đầu bán hàng trên TikTok - Ảnh 4.

Nguồn: Metric

Livestream cũng là hình thức đã giúp TikTok Shop – tân binh mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường TMĐT, đã tạo ra cơn địa chấn khiến các đàn anh phải dè chừng. Tận dụng tệp người dùng khổng lồ, TikTok Shop đẩy mạnh mô hình shopping livestream cùng khuyến mãi sâu để thu hút người dùng. Còn theo YouNet ECI, lực lượng influencers (những người có tầm ảnh hưởng sở hữu trên 20.000 follower) đã góp phần làm nên một năm tăng trưởng nóng cho TikTok Shop. Họ chính là những người thực hiện các phiên livestream thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Ví dụ điển hình, phiên livestream dài 24 giờ của KOL Phạm Thoại hồi tháng 1/2023 đã giúp tiêu thụ 76.000 sản phẩm. Tháng 3/2023, KOL Võ Hà Linh thực hiện phiên livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop, thu hút tới 80.000 người xem.

Ai rồi cũng phải livestream bán hàng: Chipu bán đồ lót, Hà Hồ bán mỹ phẩm, Mono bán 16.000 thỏi son trong 1 giờ, Pew Pew lần đầu bán hàng trên TikTok - Ảnh 5.

Nguồn: Metric

Quý IV/2022, chỉ 4 tháng sau khi ra mắt thị trường Việt Nam, TikTok Shop đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến Quý II/2023, TikTok Shop chính thức vượt qua Lazada vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau Shopee. Theo Metric, thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, đồng nghĩa với việc TikTok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn TMĐT còn lại.

Hoàng Thùy

Cùng chuyên mục
XEM