"Ác mộng" của người đi ô tô điện xứ Trung trước và sau Tết: Tuổi ắc quy giảm khi phải bật sưởi liên tục, trạm sạc đóng băng, pin tụt thảm hại khi tắc đường
Trong bão tuyết, giữa cao tốc vắng người, tìm mãi mới được một trạm sạc thì đầu sạc bị đóng băng, không rút ra được.
Dịp Tết năm nay, nhiều khu vực tại Trung Quốc có tuyết rơi dày đặc. Những người lái xe điện ở nước này đã gặp không ít rắc rối khi phải di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu và tắc đường kéo dài.
Mất 4 tiếng để đi 100 km, pin tụt ‘ầm ầm’
Chia sẻ với tờ TF Caijing, Chen Lin cho biết chiếc ô tô điện của anh đã dùng được hai năm rưỡi. Mùa Tết này, khi di chuyển trong tuyết, anh luôn phải bật hệ thống sưởi và giảm mờ cửa kính. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy. Khi sạc pin, Chen Lin thấy tốc độ sạc chậm hơn bình thường rất nhiều.
Thời tiết xấu còn gây ùn tắc khiến anh mất 4 tiếng để di chuyển hết 100 km. “Tôi sẽ không đợi đến khi gần hết pin mới đi tìm cọc sạc, thế là quá mạo hiểm. Nhìn bản đồ nếu thấy có tắc đường thì tôi sẽ đi sạc đầy trước luôn”, Chen Lin chia sẻ kinh nghiệm.
Một số tài xế khác còn gặp phải những trường hợp oái oăm hơn, như cọc sạc gãy đổ do bão, hay đầu sạc không rút ra được vì đóng băng. Có người sở hữu xe hybrid và đã chọn đổ xăng trên suốt chuyến đi cho nhanh vì sạc điện phải xếp hàng rất lâu.
Phanh trục trặc mà cọc sạc lại ở trên dốc
Một người đi xe ô tô điện khác là Ding Ning cho biết đây là lần đầu tiên anh tự lái xe về quê dịp Tết. Mặc dù đã lên kế hoạch, xem dự báo thời tiết và sạc pin đầy đủ nhưng tuyết rơi dày đột ngột trên đường vẫn khiến anh gặp rắc rối. Sau trận bão tuyết, phanh tay điện tử không hoạt động bình thường. Xe bắt đầu trượt trên tuyết. Ding Ning phải men từ từ dọc quốc lộ 20 km tới một cọc sạc. Cọc sạc lại nằm trên một con dốc nhỏ nên phải rất khó khăn anh mới đưa xe lên được vị trí để cắm sạc. Đến ba giờ sáng, anh ta vẫn phải tiếp tục phủi tuyết khỏi thân xe trong khi chờ sạc đầy.
Mưa tuyết khiến mức tiêu thụ điện năng ở mức cao, nhất là khi Ding Ning phải bật máy sưởi trong suốt hành trình. Theo kế hoạch, chiếc xe chỉ cần sạc hai lần nhưng trên thực tế đã phải sạc tới ba lần. Sau đợt bị mắc kẹt trong bão tuyết, anh ta đã rút ra bài học là với xe sử dụng năng lượng mới thì trước khi đi phải tìm hiểu thật kỹ mạng lưới các trạm sạc và lên kế hoạch dự phòng cho các điều kiện thời tiết cực đoan bất ngờ.
Nhu cầu xe điện tăng quá nhanh, hệ thống trạm sạc không bắt kịp
Nhiều hãng xe điện ở Trung Quốc có triển khai các dịch vụ liên quan trong dịp Tết. Xpeng Motors có dịch vụ cứu hộ miễn phí, NIO mở cửa hơn 260 trung tâm dịch vụ xuyên Tết. Một số thành phố ở Trung Quốc cũng có dịch vụ cho thuê ngắn hạn lốp xe mùa đông. Nhưng dường như những nỗ lực này vẫn chưa đủ.
Theo dữ liệu do Hiệp hội pin sạc Trung Quốc tiết lộ, nước này có 5.978 cơ sở có dịch vụ sạc điện và 29.895 chỗ đậu xe sạc điện dọc theo hệ thống đường cao tốc. Trong năm 2023, doanh số bán xe năng lượng mới ở Trung Quốc là 9,495 triệu chiếc, theo đó có 3,386 triệu trạm sạc mới được xây dựng, về cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu đang tăng nhưng chỉ là trong điều kiện bình thường. Theo CCTV, trong dịp Tết năm nay ở Trung Quốc, số lần sạc điện của các phương tiện lên tới 1,5 triệu lần, tăng 67,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việc cải thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện trong chuyến đi đường dài dịp lễ tết vẫn là chủ đề đang được quan tâm ở Trung Quốc. Tại Hội nghị về Giao thông vận tải dịp Tết nguyên đán năm 2024, Li Chulin - phó giám đốc ủy ban Cải cách và Phát triển của nước này đã chỉ ra rằng cần nâng cao hiệu quả các cọc sạc, tỉ lệ sử dụng phân bổ đều trên các cọc sạc, chất lượng dịch vụ cấp cứu. Do tốc độ phát triển của xe năng lượng mới là rất lớn, tất cả các địa phương quốc gia này đều phải lên kế hoạch khẩn cấp trước các mùa lễ tết để tránh những bất tiện, sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Tham khảo từ: TF Caijing