9X Quảng Ngãi đầu tư 500 triệu đồng mở quán cà phê giúp FA Hà Nội tìm "gấu", chưa đầy 1 năm đã hoàn vốn và có lãi

14/06/2017 15:22 PM | Kinh doanh

Khác lạ, độc đáo, lần đầu tiên Hà Nội có một mô hình cà phê dành riêng cho những người độc thân kết bạn, hẹn hò và không ít các cặp đôi đã tìm thấy “một nửa” của mình tại đây.

Ra mắt đúng ngày độc thân 11/11/2016, quán cà phê Alone Coffee của chàng trai sinh năm 1993 Huỳnh Văn Khải đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ có nhu cầu tìm “gấu” hoặc đơn giản là mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều người bạn mới.

Nếu các mô hình kinh doanh cà phê khác xác định giá trị cốt lõi là đồ uống, hoặc phong cách thì Khải chọn con đường riêng là cung cấp dịch vụ. Tại Alone Coffee, khách hàng có thể chủ động kết bạn theo hướng ngẫu nhiên hoặc đăng ký trước với quán để tìm những người đáp ứng tiêu chuẩn.

Quán được thiết kế sáng tạo thành 3 khu vực, trong đó khu đầu tiên là Lonely Zone, nơi những người ưa thích sự yên tĩnh có không gian làm việc, học tập một mình mà không lo bị làm phiền.


Lonely Zone

Lonely Zone

Khu vực tiếp theo, cũng là điểm nhấn của Alone Coffee, chính là Friendly Zone. Bước vào khu này, những khách hàng cô đơn sẽ có cơ hội ngồi vào một ô cửa và nói chuyện với người ở phía đối diện theo sự sắp xếp của nhân viên quán. Vì hai người được ngăn cách bởi một bức màn và hoàn toàn không nhìn thấy nhau nên cảm giác ngại ngùng, lúng túng hầu như không còn. Chỉ khi nào thấy sẵn sàng, một trong hai người có thể kéo màn lên để nhìn thấy nhau, còn không danh tính của cả hai sẽ được giữ kín.


Friendly Zone

Friendly Zone

Nói là quán cà phê dành cho những người cô đơn nhưng Alone Coffee vẫn có góc riêng dành cho những cặp đôi đang yêu. Khu vực cuối cùng, Lovely zone, được thiết kế theo hướng mở và bài trí lãng mạn để các cặp đôi có không gian trò chuyện, tâm tình.


Lovely Zone

Lovely Zone

Mặc dù không còn mới tại các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng tại Việt Nam, mô hình này đã tạo nên cơn “sốt” trong giới trẻ Hà Thành.

Những ngày đầu khai trương, Alone Coffee thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải. Đến nay, dù đã hoạt động được khoảng 8 tháng nhưng mô hình vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt vào các dịp lễ tết, các ngày cuối tuần hoặc buổi tối, ba khu vực với dung lượng chứa lên tới 100 người dường như không đủ để đón tiếp toàn bộ khách hàng.

Con đường khởi nghiệp của chàng trai 9x đa tài

Trao đổi với chúng tôi, Huỳnh Văn Khải cho biết Alone Coffee không phải dự án khởi nghiệp đầu tiên của cậu.

Thời kỳ còn là sinh viên năm 2 Học viện Ngân Hàng, chàng trai đến từ Quảng Ngãi đã cùng các bạn lập một nhóm truyền thông online, chuyên cung cấp giải pháp marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhóm sau này đã phát triển thành công ty riêng và hiện vẫn đang hoạt động tốt.

Cũng trong năm đó, Khải mở thêm một studio chụp ảnh cho trẻ con. Studio cũng phát triển thành 4 chi nhánh ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng.

Đến khoảng tháng 7/2016, vừa điều hành cả hai mô hình trên, Khải vừa mở thêm một quán cà phê cún tại khu vực Hà Nội. Quán hoạt động tương đối ổn nhưng vì bận bịu một số công việc cá nhân, Khải đành nhượng lại cho người khác.

Tuy nhiên, sau đó vấn đề phát sinh khi không có sự đồng nhất giữa chủ mới và nhân viên, nhiều nhân viên thân thiết với Khải đã xin nghỉ và tìm đến anh, mong muốn được tiếp tục hợp tác. Kết hợp với ý tưởng đã có sẵn trong đầu, Khải có thêm động lực để mở mô hình Alone Coffee, nhắm đến các bạn trẻ còn độc thân.

Xác định giới trẻ có đặc điểm bắt trào lưu nhanh nhưng quên đi trào lưu cũng rất nhanh, Khải liên tục tạo sự đổi mới để giữ chân khách hàng. Không chỉ thay đổi menu đồ uống, anh còn tổ chức nhiều hoạt động bên ngoài như tặng gấu bông cho các cặp ghép đôi thành công, xem bài tarot miễn phí hoặc tặng đồ uống cho các cặp đến quán hẹn hò lần 2, lần 3…

Với số vốn đầu tư khoảng 500 triệu ban đầu, đến nay mô hình của Khải đã bắt đầu có lãi.

Chàng trai 9x xác định trong năm 2017 sẽ tiếp tục mở thêm 2 chi nhánh tại Hà Nội và nhượng quyền thương hiệu để mở rộng ra các tỉnh. Khải không tiết lộ chi phí nhượng quyền cụ thể nhưng khẳng định, tiền bạc không phải vấn đề quá quan trọng, mấu chốt là tìm người cùng hợp tác và cả hai bên có thể gắn bó tối đa.

“Mình không dám mở rộng ra nhiều dù đã có nhiều lời mời và sự quan tâm. Mình không muốn bung ra rồi không thu hồi về được, ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu sau này”.

Chia sẻ với các bạn có ý định kinh doanh cà phê, Khải cho biết trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình, hãy tự đặt ra nhiều câu hỏi như: Cửa hàng của các bạn có gì? Tại sao họ đến quán mình và không đến quán khác? Đối thủ hiện đang làm gì, chúng ta có gì để học hỏi và nên tránh?

Ngoài ra vấn đề quan trọng nhất vẫn là xác định giá trị cốt lõi. Theo Khải vấn đề này nghe có vẻ lý thuyết nhưng giúp người kinh doanh hiểu rõ mô hình sẽ có gì khác biệt, mang lại giá trị gì cho khách hàng và xã hội.

“Mình biết rất nhiều bạn trẻ cố tạo dấu ấn, khác biệt để việc kinh doanh của các bạn được chú ý. Nhưng làm thế để làm gì. Khi chúng ta mang lại giá trị cho người khác, chắc chắn chúng ta sẽ tồn tại được thôi”, Khải kết luận.

Hồng Lam

Cùng chuyên mục
XEM