9 bài học các CEO và nhà sáng lập công ty rút ra từ đại dịch

11/09/2020 09:10 AM | Kinh doanh

Các nhà sáng lập và CEO đã rút ra được nhiều bài học về cách đạt được thành công trong trạng thái bình thường mới.

9 bài học các CEO và nhà sáng lập công ty rút ra từ đại dịch

Kể từ khi đại dịch bùng phát, tạp chí Inc. hàng tuần đều phát sóng các buổi hội thảo trực tuyến với những người có tên tuổi và tầm ảnh hưởng lớn trong giới kinh doanh. Dưới đây là một số lời khuyên ngắn gọn mà họ đã đúc rút ra trong đại dịch.

Kendra Scott: Nhà sáng lập, CEO của startup trang sức và đồ gia dụng tỷ USD Kendra Scott

Đừng tập trung vào công việc kinh doanh mà hãy tập trung vào khách hàng của bạn. Cô ấy đang ở đâu lúc này? Chúng ta có thể phục vụ cô ấy như thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể mang tới sự ngạc nhiên và khiến cô ấy thích thú? Khi bạn quay trở về với những tiêu chí cơ bản nhất, phép màu sẽ xảy ra.

John Paul DeJoria: Doanh nhân, nhà từ thiện, người đồng sáng lập dòng sản phẩm tóc Paul Mitchell

Tôi sẽ đưa cho bạn một lời khuyên. Hãy nghĩ về người mà bạn không thích, người không hài lòng với bạn – bất cứ ai mà bạn không muốn gặp lại dù vì lý do gì. Và hãy quên họ đi. Hoặc thầm lặng, hoặc công khai tha thứ cho họ. Bạn không mất gì khi làm điều đó, nhưng sẽ ngạc nhiên với những gì nhận lại. Gánh nặng sẽ không còn đè trên vai. Bạn sẽ gạt được mọi suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu mình. Bạn chỉ cần nói mọi thứ đã là quá khứ. Tôi không thể thay đổi ngày hôm qua, nhưng tôi sẽ không để nó hủy hoại ngày hôm nay và những ngày sau. Tất cả sự không tôn trọng, sự ghen tị, sự căm ghét – hãy rũ bỏ chúng và tiếp năng lượng mới cho chính bạn.

Seth Godin: Tác giả của 19 cuốn sách, bao gồm cuốn "Thế mới là Marketing" và "Những Bộ lạc: Marketing thống lĩnh người dùng; người sáng lập altMBA; diễn giả kênh podcast Akimbo

Việc cột chặt suy nghĩ vào những kết quả xảy ra trong tương lai là một kẻ địch đáng sợ. Nó giống như sự hoài niệm nhưng ở chiều ngược lại. Suy nghĩ quá nhiều về việc năm 2021 đáng lẽ nên diễn ra như thế nào là điều hoàn toàn không đáng, bởi năm 2021 sẽ không quan tâm tới những gì bạn đang hy vọng.

Simon Sinek: Tác giả các cuốn sách bán chạy, bao gồm "Bắt đầu với câu hỏi tại sao", "Lãnh đạo luôn ăn sau cùng", "Trò chơi vô cực"

Những cuộc trò chuyện, dù không thoải mái, với bạn bè và đồng nghiệp về vai trò và trách nhiệm của mỗi người khi cuộc đua bắt đầu là điều vô cùng cần thiết. Bản thân suy nghĩ chúng ta không có thành kiến, không có điểm mù cũng đã chính là một điểm mù đang tồn tại rồi.

Rebecca Minkoff: Đồng sáng lập, giám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang cùng tên có trụ sở ở New York

Không ai còn tìm kiếm những điều hào nhoáng lúc này. Bạn càng thực tế, điều đó càng gây tiếng vang.

Daymond John: Doanh nhân, nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank Mỹ, người sáng lập thương hiệu quần áo FUBU, tác giả cuốn sách "Thăng trầm quyền lực"

Tôi bắt đầu lập các diễn đàn mở với những người tôi làm việc cùng để có thể tự học hỏi lẫn nhau cũng như hiểu rõ hơn về những thách thức chúng tôi phải đối mặt. Ở đó, các nhân viên có thể nói những câu chuyện kiểu "tôi đã ngồi canh người nữ đồng nghiệp da màu này 10 năm và tôi không bao giờ nhận ra rằng mỗi ngày khi cô ấy rời nhà đi làm, đứa con trai 16 tuổi của cô ra khỏi nhà đi học, cô đều tự hỏi, (với nạn phân biệt chủng tộc hiện nay) liệu chiều về minh có gặp lại con hay không’’. Nó giống như một bài tập mà mọi người cần làm để hiểu hơn đồng nghiệp của mình.

9 bài học các CEO và nhà sáng lập công ty rút ra từ đại dịch - Ảnh 1.

Nhà đầu tư Daymond John. Ảnh: The Shark Group

Nếu bạn là người thường xuyên tự đặt câu hỏi ‘’Mình phải làm gì’’ cho bản thân, vậy hãy suy nghĩ đến nhưng vấn đề này, giống như cách bạn xem xét những vấn đề của sản phẩm hay một vài ban ngành trong công ty. Một doanh nhân thực sự cần phải biết lắng nghe và làm những bài tập ấy.

Jason Fried: Đồng sáng lập và giám đốc điều hành công ty phần mềm Basecamp, tác giả hai cuốn sách bán chạy "Làm việc trực tuyến – Quán xuyến tương lai" và "Quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0"

Nền tảng cơ bản để trở thành một nhà quản lý tuyệt vời là cho mọi người thời gian cũng như sự tin tưởng mà họ cần để làm được những việc lớn lao.

Steve Case: Đồng sáng lập công ty AOL, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Revolution, người lập ra quỹ Rise of the Rest, tác giả sách "Làn sóng thứ ba : tầm nhìn của một doanh nhân về tương lai"

Một quan điểm toàn diện về sự đổi mới, đây không chỉ là một việc đúng đắn mà còn là một hành động thông minh, bởi nó sẽ mở ra những cơ hội đầu tư và kinh doanh tuyệt vời trong 10 tới 20 năm tiếp theo.

Alexa von Tobel: Nhà sáng lập và điều hành quỹ Inspired Capital, tác giả sách "Không sợ chuyện tài chính", nhà sáng lập website tài chính cá nhân LearnVest

Tôi không cần phải có mọi câu trả lời. Tôi nghĩ điều đó giúp một nhà lãnh đạo - một người thực sự có khả năng đưa mọi người cùng ngồi xuống bàn làm việc – có thể dễ dàng nắm bắt mọi thứ hơn.

Đỗ Hiền

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm