68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook
Sức ép nhằm vào nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg buộc ông phải giảm bớt tầm ảnh hưởng tại tập đoàn đã gia tăng sau khi có đến 68% cổ đông nhất trí yêu cầu ông từ bỏ chức chủ tịch hiện nay.
Theo trang Yahoo News, nhà đầu tư Trillium Asset Management – nắm giữ số cổ phiếu trị giá gần 7 triệu USD tại Facebook – đã nộp đơn yêu cầu tỷ phú công nghệ Zukerberg phải tách biệt hai chức vụ của ông: Chủ tịch và Giám đốc Điều hành.
Đầu tháng 6, Trillium Asset Management đại diện cho số đông cổ đông lập luận rằng việc một người cùng lúc giữ hai chức cao như vậy đã dẫn đến những rủi ro gần đây của “người khổng lồ mạng xã hội” này. Đơn đề nghị cũng nhắc đến cần phải lập một ban lãnh đạo độc lập mới.
Nhà đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty
“Đề nghị cổ đông năm 2017 chỉ đạt 50% phiếu tán thành. Rõ ràng, nhiều vấn đề đã xảy ra trong hai năm qua và số phiếu nhảy lên 68% là một thông điệp lớn đối với ban lãnh đạo và cá nhân Mark Zuckerberg”, Phó Chủ tịch Trillium Asset Management nhấn mạnh.
Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh Facebook phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong việc xử lý thông tin cá nhân của người dùng cũng như các vấn đề chống độc quyền. Được biết, Ủy ban Thương mại Liên bang và các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ đang lên kế hoạch đánh giá sâu rộng về Facebook và Google cùng những tập đoàn công nghệ lớn khác.
Tuy nhiên, quyền biểu quyết của ông chủ Facebook vẫn "đủ uy lực" để đẩy lui đề nghị trên. Cổ phiếu loại B mà Zuckerberg đang giữ có quyền biểu quyết gấp 10 lần cổ phiếu loại A của cổ đông bình thường. Năm nay, tỷ phú 35 tuổi này nắm trong tay 57,7% quyền biểu quyết. Tuy vậy, ông Krones khẳng định đề nghị trên vẫn là tiếng nói cần thiết của các cổ đông.
Theo nghiên cứu của công ty eMarketer, năm 2018, thời lượng trung bình người trưởng thành tại Mỹ sử dụng Facebook đã giảm 3 phút/ngày và có thể sẽ tiếp tục giảm thêm một phút vào năm tới, xuống mức bình quân là 37 phút/ngày.
Nhà nghiên cứu trưởng của eMarketer Debra Aho Williamson lý giải Facebook đang tiếp tục đánh mất một số lượng nhất định những người dùng trẻ tuổi, cùng với đó là các biện pháp hạ mức xếp hạng với những video và bài đăng mang tính "câu view", vốn là yếu tố khiến người dùng muốn nán lại lâu hơn trên mạng xã hội này, là các nguyên nhân dẫn tới thời lượng trung bình người dùng sử dụng mạng xã hội này giảm trong năm qua.
Thời lượng người dùng sử dụng Facebook giảm cũng được hiểu là cơ hội cho các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng ít đi, từ đó làm giảm hiệu quả kinh tế của Facebook vì nguồn thu từ hoạt động quảng cáo số đứng đầu trong các hoạt động của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.