6 tháng đầu năm, hãng bay nào delay nhiều nhất?

09/07/2019 01:40 PM | Kinh doanh

Trong nửa đầu năm 2019, tỉ lệ chậm chuyến tăng 1,3% so với cùng kỳ, lý do chủ yếu là bởi máy bay về muộn, do hãng hàng không và trang thiết bị, dịch vụ tại cảng.

6 tháng đầu năm, hãng bay nào delay nhiều nhất?

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 (giai đoạn từ 19-4 đến 18-5).

Trong 6 tháng, có 5 hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco) đã thực hiện tổng số 153.559 chuyến bay, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Vietnam Airlines thực hiện 53.242 chuyến bay, giảm 17,1% so với cùng kỳ, Vietjet khai thác số chuyến bay nhiều nhất với 68.821 chuyến, tăng 14,0%, Jetstar Pacific thực hiện 18.146 chuyến bay (giảm 1,6%) và Vasco có 6.650 chuyến bay, giảm 4,8%. "Tân binh" Bamboo Airways đã thực hiện 6.700 chuyến bay.

Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) giảm 1,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước đạt 84,8%.

 6 tháng đầu năm, hãng bay nào delay nhiều nhất?  - Ảnh 1.

Hành khách ngồi chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Số chuyến bay cất cánh chậm giờ là 23.351 chuyến, chiếm 15,2% tổng số chuyến bay, tăng 1,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Đứng đầu về tỉ lệ chậm là Jetstar Pacific với 21,9% (3.969 chuyến), VietJet Air xếp thứ hai với 18,5% (12.718 chuyến), Vietnam Airlines 10,9% (5.787 chuyến), Vasco 7,0% (464 chuyến). Tỉ lệ chậm chuyến của Bamboo Airways thấp nhất: 6,2% với 413 chuyến.

Lý do khiến các hãng chậm chuyến được Cục Hàng không chỉ ra phần lớn là do máy bay về muộn (chiếm tới 59,4%), do hãng hàng không (23,8%) và do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng (11,8%). Các lý do còn lại là quản lý điều hành bay, thời tiết và một số lý do khác. Theo chuyên gia hàng không, tình trạng máy bay về muộn diễn ra nhiều ở các hãng bay giá rẻ, các máy bay luôn đặt trong tình trạng khai thác 100% công suất nên chỉ một chiếc máy bay về muộn sẽ kéo theo hàng loạt các chuyến bay khác bị delay. Trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ máy bay về muộn cao nhất là của Jetstar Pacific với 16,4% (2.974 chuyến), VietJet Air với 9,9% (6.790 chuyến).

Về tỉ lệ hủy chuyến, có 274 chuyến bị hủy trong 6 tháng đầu năm, chiếm 0,2%, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, Vasco hủy 114 chuyến; Vietjet hủy 110 chuyến; Vietnam Airlines hủy 48 chuyến, Bamboo Airways 2 chuyến, còn Jestar Pacific không có chuyến hủy. Vietjet hủy chuyến chủ yếu vì lý do khai thác (60 chuyến) và lý do kỹ thuật (33 chuyến), còn Vasco hủy chuyến chủ yếu vì lý do thời tiết (75 chuyến) và kỹ thuật (36 chuyến).

Theo Dương Ngọc

NLĐ

Từ khóa:  delay, hàng không
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinsmart đóng mảng tivi, điện thoại di động, dồn lực cho VinFast

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, Vingroup quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này.

Câu chuyện kinh doanh

9x Việt lọt Forbes under 30 đăng video xin lỗi sau phốt dồn đồng hương vào ‘đường cùng’, cộng đồng phẫn nộ: Này CEO, anh chỉ đang cố PR chứ nào có xin lỗi chân thành!

Gọi hành động hủy offer của đồng hương vào phút chót là Ngu ngốc, Thiếu tôn trọng, Đáng xấu hổ, Không chuyên nghiệp, nhưng CEO 9x Việt từng lọt danh sách Forbes under 30 xin lỗi trên một video không công khai (unlisted) ở một kênh Youtube cá nhân chỉ có một video. Không có một lời xin lỗi chính thức nào từ trang LinkedIn hoặc các trang chính thức của Rens Original.

Elon Musk ‘thổi bay’ 22 tỷ USD vốn hóa Dogecoin sau khi xuất hiện trên chương trình ‘tấu hài’ Saturday Night Live

Giá trị vốn hóa của Dogecoin giảm từ 90 tỷ USD xuống còn 68 tỷ USD chỉ sau 1 giờ phát sóng Saturday Night Live.

Đọc thêm