6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công

28/06/2021 14:23 PM | Kinh doanh

Hầu hết mọi người trong cuộc sống đều từng có một cuốn sách đặc biệt cho riêng mình, một cuốn sách giúp họ vượt qua khó khăn, truyền cảm hứng để họ tiến bước đến thành công.

"The long way" – Cuốn sách truyền cảm hứng về sự kiên cường

Sami Benchekroun là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Morressier, một nhà cung cấp phần mềm hội nghị ảo và nền tảng cho nghiên cứu giai đoạn đầu. Ấn tượng bởi "The long way" - cuốn tự truyện của thủy thủ huyền thoại người Pháp Bernard Moitessier, Sami Benchekroun đã quyết tâm khởi nghiệp, thậm chí lấy tên Morressier đặt cho công ty của mình.

Bernard Moitessier nổi tiếng với quyết định rút khỏi cuộc đua thuyền buồm một mình vòng quanh thế giới Golden Cup dù gần về tới đích, khi nhận ra rằng chiến thắng trong cuộc đua này không phải là cách để anh đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công - Ảnh 1.
 

“Sự kiên cường, ý thức cá nhân và sự cống hiến hết lòng cho mục tiêu của bản thân khi phải đối mặt với những khó khăn, sự cô độc trong suốt cuộc hành trình đã truyền cảm hứng cho tôi", Sami Benchekroun chia sẻ.

“Dù việc thành lập một công ty rất khác với việc đi vòng quanh thế giới, nhưng tôi vẫn thấy nhiều điểm tương đồng ở lòng kiên trì và tinh thần sẵn sàng mạo hiểm; hai đặc điểm mà mọi doanh nhân cần có để thành công ”.

"Creativity: Flow and the Psychology of Discovery and Invention" – Khai mở sự sáng tạo

Katrina Borissova đã nảy ra ý tưởng về thương hiệu xà phòng từ thực vật Little Danube sau khi đọc cuốn sách "Creativity: Flow and the Psychology of Discovery and Invention" của giáo sư tâm lý học và quản lý Mihaly Csikszentmihalyi.

“Sáng tạo là điều tôi gần như chưa bao giờ nghĩ tới, vì tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một người có khả năng này", Katrina Borissova cho hay. “Nhưng sau khi đọc vài trang sách, tôi nhận ra rằng mình đã đánh mất niềm vui mà mọi đứa trẻ đều có khi được thử nghiệm, được bắt đầu những thứ mới mẻ".

6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công - Ảnh 2.
 

Theo Katrina Borissova, "Creativity: Flow and the Psychology of Discovery and Invention" bao gồm những cuộc trò chuyện với các nghệ sĩ, nhà khoa học và chính trị gia về những kinh nghiệm và quan điểm của họ về mục đích sống, từ đó giúp những ai còn đang phân vân có thể xác định rõ hơn mục tiêu cho bản thân.

“Tại thời điểm tôi thất nghiệp vì đại dịch, cảm thấy mình mất đi mọi nguồn năng lượng, cuốn sách đã giúp tôi vượt qua những rào cản cá nhân, khai mở sự sáng tạo và gây dựng Little Danube từ con số 0", Katrina Borissova chia sẻ.

"Outliers: The Story of Success" – “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

Tom Maxwell, Giám đốc điều hành của tập đoàn Twisted-USA, LLC, đọc cuốn sách "Outliers: The Story of Success" của tác giả Malcolm Gladwell cách đây vài năm và cho tới giờ, nó vẫn là cuốn sách gối đầu giường của doanh nhân này.

“Tôi luôn quan tâm tới những thứ liên quan tới thành công. Điều gì tạo nên sự thành công? Động lực nào để một người đạt đến sự thành công và họ đã làm thế nào để đạt được điều đó?”, Tom Maxwell cho biết. “Cuốn sách của Gladwell đã nêu một vài tấm gương thành công cũng như các yếu tố giúp họ đạt được thành công của mình. Nó rất hữu ích mỗi khi tôi muốn phân tích những gì tôi đã làm, thay vì những gì tôi sẽ làm".

6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công - Ảnh 3.
 

Một điều được nhắc đi nhắc lại trong cuốn sách là “quy tắc 10.000 giờ”, theo đó bất cứ ai muốn trở thành chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực nào cũng phải mất ít nhất 10.000 giờ để thực hành thuần thục kỹ năng cần thiết. Đây cũng là nhân tố quan trọng trong tất cả các ví dụ về sự thành công mà Gladwell dẫn chứng trong cuốn sách của mình.

“Nó không đảm bảo sự thành công, nhưng nó là một phần quan trọng không thể thiếu, nhất là với những người không có cơ hội lựa chọn một khởi đầu khác trong cuộc sống, ví dụ như những người mà cha mẹ có tầm ảnh hưởng hoặc sinh ra trong một gia đình giàu có", Tom Maxwell nói. “Nếu bạn hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như các yếu tố bên ngoài, cả tích cực và tiêu cực, tôi tin rằng thành công sẽ nằm trong tầm kiểm soát của bạn".

"The Lean Startup" – Học cách mở rộng quy mô

Gây dựng và mở rộng quy mô là một trong những mục tiêu rất khó khăn trong quá trình kinh doanh. Động lực giúp Jennifer Quigley-Jones, nhà sáng lập công ty tiếp thị Digital Voices, vượt qua những rào cản đó là cuốn sách "The Lean Startup" của tác giả Eric Reis.

6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công - Ảnh 4.
 

“Reis đã giải thích cách thức phát triển của một doanh nghiệp thông minh, từ việc thử nghiệm sản phẩm khả thi ở mức độ tối thiểu, tới việc xoay vòng cho đến khi tìm ra sản phẩm mẫu mà bạn có thể mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh", Jennifer Quigley-Jones nói về cuốn sách. “Ban đầu, Digital Voices cung cấp quá nhiều loại dịch vụ và sau khi đọc xong cuốn sách, tôi nhận ra rằng điều này cần phải thay đổi. Tôi cũng phải suy nghĩ về việc xoay vòng và chuyên môn hóa, nhờ đó tốc độ tăng trưởng của công ty giai đoạn sau đã nhanh hơn rất nhiều. Nếu không có chuyên môn, chúng tôi không thể mở rộng quy mô hoặc cung cấp dịch vụ của mình".

"The Earth’s Children" - Sức mạnh của niềm tin vào bản thân

Sau khi sinh bé thứ hai, Cheney Hamilton đã yêu cầu được làm việc linh hoạt về giờ giấc, song bị từ chối. Điều này khiến Cheney Hamilton quyết định thành lập Find your Flex, một nền tảng dành cho những người đang tìm kiếm các công việc linh hoạt về giờ giấc, giống như bản thân cô. Cảm hứng từ bộ sách The Earth’s Children đã giúp cô củng cố quyết tâm thành lập doanh nghiệp của mình.

6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công - Ảnh 5.
 

The Earth’s Children kể về hành trình trưởng thành của một cô bé, vượt qua sự căm ghét, định kiến, rào cản ngôn ngữ và văn hóa để đạt được thành công trong sự nghiệp y học.

“Chúng là một phần quan trọng, giúp củng cố niềm tin rằng mọi thứ đều có thể xảy ra", Hamilton chia sẻ góc nhìn của mình về cuốn sách. “Người phụ nữ ấy đã chiến đấu để đạt được những gì mình muốn, và điều đó đã cho tôi niềm tin rằng tôi cũng có thể làm được những gì tương tự. Tinh thần chiến đấu của cô ấy rất đáng nể và đó là những gì chúng tôi đang làm ngay lúc này, chiến đấu vì những bậc cha mẹ đang có nhu cầu làm việc linh hoạt và biến điều đó trở thành chuẩn mực trong cuộc sống ngày nay".

"Show Your Work" – Chia sẻ để truyền cảm hứng

Show Your Work của tác giả Austin Kleon đã truyền cảm hứng để Alex Young, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Virti, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của họ với các nhà sáng lập đang nuôi ý định khởi nghiệp khác.

“Một trong những điều tốt nhất mà một nhà sáng lập có thể làm là chia sẻ những kinh nghiệm, sự phát triển của công ty, thông qua các phương tiện như blog, podcast và video, để giúp đỡ các doanh nhân còn non trẻ khác", Alex Young cho hay. “Việc này có thể là một thách thức, bởi một số nhà sáng lập sẽ ngần ngại chia sẻ quá nhiều vì lo sợ ai đó có thể đánh cắp ý tưởng hay tài sản trí tuệ của họ".

6 doanh nhân chia sẻ những cuốn sách giúp họ khởi nghiệp thành công - Ảnh 6.

Tuy nhiên, trong cuốn sách của mình, tác giả Kleon tin rằng chia sẻ là phương thức then chốt giúp một người xây dựng mạng lưới cũng như uy tín của mình với các bên liên quan. Và như Alex Young khẳng định, điều đó đã đóng góp không nhỏ vào thành công của Virti.

Đỗ Hiền

Cùng chuyên mục
XEM