6 cuốn sách dạy bạn cách phát triển 'thương hiệu cá nhân', xu hướng cực hot trong marketing
Phát triển thương hiệu cá nhân đang dần trở thành xu hướng. Mỗi bức ảnh, mỗi động thái, cử chỉ của người hiện đại phát ra đều phải thể hiện được những nét đặc sắc riêng của cá nhân. Dù thương hiệu cá nhân chỉ là thứ vô hình, trừu tượng nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể giúp bạn tạo lập danh tiếng, duy trì sự tin tưởng và các tương tác xã hội.
Tuy nhiên, nếu bạn đang đứng trước "ngã ba đường", hoang mang không biết phát triển thương hiệu cá nhân của mình từ đâu thì đừng lo, 6 cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra chính mình.
1. "Buzzmarketing" của Mark Hughes
Nếu gói gọn thông điệp mà Hughes muốn chuyển tải tới bạn đọc trong một cụm từ thì nó phải là: Tư duy vượt trội (Think out of the box).
Ông cũng chia sẻ những câu chuyện thú vị về sự nghiệp của mình, như việc đặt lại tên một thành phố cho một chiến dịch marketing. Cú hích này đã giúp ông thu về khoản tiền khổng lồ 300 triệu USD từ hoạt động chuyển nhượng.
Tất nhiên, không dễ dàng gì để chúng ta có thể đổi tên một thành phố. Nhưng điều Mark Hughes muốn nói tới là hãy tập suy nghĩ đa chiều, sáng tạo nhất, dù cho ý tưởng ấy có điên rồ đến cỡ nào.
2. "Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo" của David Ogilvy
Tạp chí Adweek đã tiến hành một cuộc khảo sát với câu hỏi "Bậc tiền bối nào trong ngành đã tạo động lực để bạn theo đuổi nghề quảng cáo?" Và câu trả lời là David Ogilvy đã đứng đầu cuộc khảo sát ấy. Khi nói đến việc phát triển thương hiệu, có lẽ không ai có thể bằng "Cha đẻ quảng cáo" David Ogilvy, cuốn sách "Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo" chứa đựng các bí mật tiếp thị đã giúp các thương hiệu lớn đạt được sự phát triển vượt bậc.
Ogilvy từng chia sẻ: "Những ý tưởng tuyệt vời nhất đến như một trò đùa. Vì vậy, hãy giữ cho những suy nghĩ của mình thoải mái, vui vẻ nhất có thể."
3. "Khoảng cách" của Marty Neumeier
Làm sao để tạo nên một thương hiệu có sức hút và trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của mọi người? Đó là câu hỏi mà bất cứ marketer nào cũng đặt ra cho chính mình. Trong cuốn sách này, Neumeier đã giải đáp thắc mắc trên thông qua 5 nguyên tắc chiến lược giúp bạn thu hẹp khoảng cách từ kế hoạch marketing đến việc thực hiện. Bao gồm: Phân biệt (Differentiate), Hợp tác (Collaborate), Cải tiến (Innovate), Xác thực (Validate) và Trau dồi (Cultivate).
Bằng phép ẩn dụ trực quan và các ví dụ thực tế, Marty Neumeier khuyến khích người đọc sử dụng 5 nguyên tắc trên vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong marketing.
"Là chủ của một công ty nhỏ đang trên đường tìm kiếm và định vị thương hiệu riêng cho mình, cuốn sách này chứa đựng những bài học vô giá chỉ dẫn tôi đi đúng hướng. Việc xây dựng tiếng nói vẫn là một dấu hỏi lớn đối với các công ty mới thành lập nhưng bây giờ, ít nhất thì tôi cũng đã hiểu rõ về thứ mà tôi đang theo đuổi. Tôi có thể tìm thấy cách xây dựng thương hiệu của mình ở mọi nơi và hơn hết, "Gap" dạy tôi cách đạt được nó như thế nào." Mark – một độc giả chia sẻ.
4. "Định vị" của Al Ries và Jack Trout
Nếu bạn muốn bắt đầu tìm hiểu về thương hiệu cá nhân, cuốn sách này là điểm xuất phát để bạn bắt đầu.
Mỗi năm, các chiến dịch truyền thông lại trở nên to hơn, phát triển rộng rãi hơn nhưng nó không đồng nghĩa với việc các công ty có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng của họ. Vậy làm thế nào để phát huy tốt nhất tiềm năng của thương hiệu cá nhân, giúp công ty vượt qua được tình trạng hỗn loạn nói trên?
"Định vị" sẽ giúp bạn đưa hình ảnh của mình đến gần với công chúng hơn. Đồng thời, trong cuốn sách cũng chứa những tips nhỏ giúp các chiến dịch marketing trở nên khác biệt và nội bật hơn.
Ngoài ra, Al Ries và Jack Trout còn cung cấp thêm những ví dụ điển hình góp phần lí giải nguyên nhân sự lên xuống lợi nhuận thất thường của các công ty: Là do không thể xây dựng được thương hiệu của mình theo xu hướng của thị trường. Từ đó, dẫn đến việc thụt hạng, không khẳng định được vị thế của mình trên các đấu trường cạnh tranh.
5. "Những đòn tâm lí trong thuyết phục" của Robert Cialdini
Với 6 nguyên tắc thuyết phục của mình, Robert Cialdini sẽ giúp bạn trở thành marketer "đáng tin nhất". 6 nguyên tắc ấy bao gồm: Nguyên tắc đáp trả, Nguyên tắc cam kết và nhất quán, Nguyên tắc bằng chứng xã hội, Nguyên tắc thiện cảm, Nguyên tắc uy quyền đồng thuận, Nguyên tắc khan hiếm.
Chia sẻ từ một độc giả: "Dù bạn là nhà quản lí, người bán hàng, mục sư hay tình nguyện viên, với những ý tưởng trong cuốn sách này có thể giúp bạn hiện thực hóa mục tiêu của mình một cách dễ dàng hơn."
6. "Cuộc chiến sự nghiệp" của David D’Alessandro
Cuốn sách này tập trung hơn vào môi trường doanh nghiệp. David D’Alessandro sẽ chỉ cho bạn cách năm bắt những điểm mạnh, công cụ đang có để quản lí, phát triển tốt nhất thương hiệu cá nhân nói riêng và sự nghiệp của bạn nói chung.
Bằng cách sử dụng những câu chuyện sinh động về quá trình thăng tiến của bản thân, David D’Alessandro sẽ giúp bạn phá giải những khó khăn thường gặp tại nơi công sở như sự thờ ơ của sếp, những trò chọc phá của đối thủ hoặc thậm chí là sự bốc đồng của bản thân.