5 tháng đầu năm, Mercedes - Benz tăng trưởng 80% doanh số tại Việt Nam, đặt mục tiêu bán ra 10.000 xe vào năm 2020
Trong 5 tháng đầu năm nay, Mercedes - Benz Việt Nam đã bán 2.300 chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ.
Ông Choi Duk Jun, Giám đốc Điều hành Mercedes - Benz cho biết, năm ngoái hãng bán được 4.400 chiếc xe, tăng 22% so với 2015.
“Năm nay chúng tôi kỳ vọng tăng nhiều hơn năm ngoái. Đến tháng 5 vừa rồi, chúng tôi đã bán được 2.300 chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Choi kì vọng.
Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam. Sắp tới, Mercedes - Benz sẽ có thêm một đối tác phân phối nữa.
Khi hỏi về đóng góp của các nhà phân phối đối với sản lượng bán ra của hãng, ông Choi cho biết: Vietnam Star bán ra 46%, Haxaco 30%, An Du là 24%.
“Cá nhân tôi kỳ vọng hãng sẽ bán 10.000 chiếc/năm vào khoảng năm 2020 hoặc 2021”, lãnh đạo Mercedes - Benz Việt Nam dự đoán. Ông cho biết thêm con số 10.000 sẽ là cột mốc lớn trong hành trình 20 năm hãng có mặt tại Việt Nam.
Có 2 lý do để ông Choi tự tin về doanh số 10.000 chiếc/năm:
Thứ nhất, thị trường vẫn rất lớn vì kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh. Hiện tại, lượng bán ra chung của thị trường ô tô có giảm đôi chút vì khách hàng vẫn còn đang phân vân. Ông không nghĩ rằng nhiều người Việt đang không đủ tiền để mua xe, mà họ đang chờ thuế giảm để có thể mua với giá rẻ hơn vào sang năm. Đó là lý do lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam trồi sụt trong thời gian qua nhưng theo ông nghĩ tình hình này sẽ nhanh qua.
Thứ hai, chính phủ Việt Nam đang rất hỗ trợ các chính sách đối với người dân để giảm giá xe.
Những năm gần đây, thu nhập người dân Việt Nam dần cải thiện, lượng người giàu lên từ bất động sản, chứng khoán tăng lên đáng kể khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô, đặc biệt các dòng xe hạng sang như BMW, Lexus, Mercedes Benz… tăng vọt. Trong đó, tiêu thụ xe Mercedes Benz đang tỏ ra vượt trội trong phân khúc cao cấp.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), chỉ tính riêng trong năm 2016, Việt Nam tiêu thụ tới 4.400 xe Mercedes Benz – tăng 800 xe so với năm trước.
Trong tháng 3/2017, Việt Nam tiếp tục tiêu thụ 541 chiếc Mercedes Benz và đây cũng là con số cao thứ 2 trong lịch sử (tháng 12/2016 tiêu thụ 681 chiếc). Lũy kế 3 tháng đầu năm 2017, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 1.354 chiếc Mercedes Benz – tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.
Việc tiêu thụ xe Mercedes tăng mạnh trong những năm qua đã giúp các doanh nghiệp phân phối xe ăn nên làm ra, như trường hợp của Haxaco. Năm 2016 vừa qua, Haxaco tiêu thụ tổng cộng 1.390 chiếc Mercedes – tăng 55% so với năm trước đó và ghi nhận doanh thu 2.880 tỷ đồng – tăng 3,5 lần; Lợi nhuận sau thuế 79 tỷ đồng – tăng 2,8 lần so với năm 2015.