Lợi nhuận Thaco sụt giảm 26% trong quý 1, thu về nghìn tỷ từ bất động sản
Theo số liệu mới được Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) công bố, quý 1 năm nay, Thaco đạt doanh thu gần 12.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 1.420 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm trước, doanh thu Thaco tăng khoảng 4,2%. Tuy vậy, giá vốn hàng bán đội lên cao hơn khiến lợi nhuận giảm hơn 26%, đạt 1.290 tỷ đồng lãi sau thuế.
Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến thời điểm kết thúc quý 1/2017 đạt gần 16.245 tỷ đồng.
Trong 3 tháng đầu năm, Thaco đã bán được 23.703 xe ô tô, nắm giữ 39,8% thị phần, giảm nhẹ so với con số 41,5% hồi cuối năm 2016.
Doanh thu bán xe của Thaco giảm sút hơn 650 tỷ đồng so với cùng kỳ, đem về 11.250 tỷ đồng nhưng vẫn là nguồn thu chủ yếu.
Doanh thu và lợi nhuận Thaco tăng trưởng những năm gần đây
Một điểm đáng chú ý là mảng bán hàng bất động sản mang về cho Thaco hơn 1.000 tỷ đồng trong quý 1. Khoản doanh thu này được tính trên các sản phẩm đã bàn giao cho khách hàng, theo quy định về hạch toán kế toán.
Trong cơ cấu doanh thu của Thaco, 1.000 tỷ đồng không phải là quá lớn nhưng con số này gần bằng 1/2 tổng doanh thu bán hàng bất động sản cả năm 2016 của Thaco.
Giá vốn mảng bất động sản gần 660 tỷ đồng, như vậy tỷ suất lợi nhuận là 35,5%, cao nhất trong các mảng kinh doanh của Thaco. Trong khi đó, biên lợi nhuận từ bán xe chỉ ở mức 18,8%.
Cơ cấu doanh thu Thaco quý 1/2017
Thaco có doanh thu từ bất động sản sau khi công ty sở hữu 90% tại Công ty địa ốc Đại Quang Minh và được hợp nhất kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này vào tập đoàn. Đại Quang Minh là chủ đầu tư của dự án khu đô thị Sala nằm tại vị trí đắc địa của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 TPHCM.
Trước đó hồi tháng 6/2016, Thaco góp 3.000 tỷ đồng sở hữu 50% CTCP Địa ốc Đại Quang Minh.
Sau khi nắm quyền sở hữu Đại Quang Minh. Giá trị hàng tồn kho của Thaco đã tăng vọt từ 14.500 tỷ đồng cuối quý 3 lên tới gần 27.000 tỷ đồng cuối năm 2016.
Đến hết quý 1/2017, hàng tồn kho của Thaco là hơn 28.300 tỷ đồng. Trong đó, gần 10.400 tỷ đồng là bất động sản dở dang.