4WD và AWD, liệu bạn có thực sự phân biệt được 2 hệ dẫn động này?

26/03/2016 11:41 AM | Công nghệ

Hệ dẫn động trên ô tô là một chủ đề không mới, nhưng không phải ai cũng nắm bắt được đầy đủ và chính xác.

Nhiều người không phân biệt được giữa AWD và 4WD. Nhiều khi chính các nhà sản xuất cũng sử dụng 2 thuật ngữ này một cách mập mờ như một cách marketing cho sản phẩm.

Càng rắc rối hơn nữa khi mà người Anh sử dụng 2 từ này thay thế cho nhau trong khi ở Mỹ, chúng đề cập tới 2 hệ dẫn động khác nhau.

Về cơ bản, có 4 loại dẫn động được sử dụng trên xe hơi thương mại bao gồm dẫn động cầu sau (RWD), dẫn động cầu trước (FWD), dẫn động 4 bánh (4WD) và dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Hãy cùng xem ưu và nhược điểm của mỗi loại.

1. RWD

Đây là hệ dẫn động "cao tuổi" nhất, đồng thời là hệ dẫn động được yêu thích hàng đầu trên thế giới. Dẫn động cầu sau, có thể hiểu nôm na là dùng 2 bánh sau để đẩy xe đi, trong khi 2 bánh trước chỉ phục vụ việc đánh lái.


Những mẫu xe hạng sang thường sử dụng hệ dẫn động cầu sau vì cảm giác lái tốt hơn so với hệ dẫn động cầu trước.

Những mẫu xe hạng sang thường sử dụng hệ dẫn động cầu sau vì cảm giác lái tốt hơn so với hệ dẫn động cầu trước.

RWD mang lại cảm giác lái chân thực nhất do cầu trước không phải chịu lực từ hệ truyền động mà đơn giản chỉ là dùng để dẫn hướng cho xe.

2. FWD

Dẫn động cầu sau là hệ dẫn động phổ biến nhất. 2 bánh trước đảm nhiệm mọi thứ: dẫn động và đánh lái, trong khi 2 bánh sau chỉ đơn giản là tham gia vào việc chuyển động của xe.


FWD thường được sử dụng trên các mẫu xe bình dân do tính kinh tế của nó.

FWD thường được sử dụng trên các mẫu xe bình dân do tính kinh tế của nó.

Lý do cho sự phổ biến của FWD rất đơn giản: giá rẻ. Ngoài ra, FWD còn nhẹ cân hơn các hệ dẫn động khác đồng thời giúp xe tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Cấu tạo đơn giản, do đó dễ sửa chữa, cũng là ưu điểm hàng đầu của FWD.

3. AWD
Mặc dù AWD và FWD đều đề cập tới việc sức mạnh từ động cơ truyền xuống cả 4 bánh xe nhưng 2 hệ dẫn động này không giống nhau. AWD là một cơ cấu truyền động nằm ở chính giữa xe phân phối sức mạnh tới 2 trục một cách đều nhau hoặc đôi khi lệch về 1 phía.


AWD thường được sử dụng trên các mẫu xe hạng sang cỡ lớn.

AWD thường được sử dụng trên các mẫu xe hạng sang cỡ lớn.

Khả năng phân bổ lực này giúp xe tăng tốc tốt hơn trong những điều kiện địa hình xấu như đường tuyết hay bùn đất.

4. 4WD

Đây là hệ dẫn động thường được tìm thấy trên các mẫu xe có tính năng địa hình cao như Land Rover hay Toyota Land Cruiser. Với 4WD, người lái có thể chọn dẫn động 1 cầu (tương tự như RWD) hay dẫn động cả 2 cầu.


4WD thường được sử dụng trên các mẫu xe đề cao tính địa hình.

4WD thường được sử dụng trên các mẫu xe đề cao tính địa hình.

Điểm khác biệt với AWD là 4WD có cả chế độ 4L (dẫn động 4 bánh "chậm"), giúp 4 bánh được "khóa" với nhau để có cùng tốc độ quay. Ở những địa hình cực xấu như khi xe bị sa lầy, 4L là ưu điểm của 4WD so với AWD.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM