31 tàu bay VietJet chiếm 37% thị phần, Vietnam Airlines có 88 tàu bay thị phần chưa tới 50%

12/04/2016 15:15 PM | Kinh doanh

Thị trường hàng không Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt và tăng trưởng nóng với 20% trong quý I/2016, song hệ thống hạ tầng sân bay lại đang không đáp ứng đủ nhu cầu.

Đó là thông tin được ông Lại Xuân Thanh , Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đưa ra tại buổi họp giao ban quý I/2016 của Bộ giao thông Vận tải sáng ngày 12/4.

Theo ông Thanh, hiện nay VietnamAirlines (VNA) đang ở giai đoạn cuối ký kết cổ phần hóa. Do đó, khi hãng hàng không lớn nhất Việt Nam thực hiện xong cổ phần hóa, thì đa phần các doanh nghiệp trong ngành đều là công ty cổ phần.

"Hiện có tất 137 đội tàu bay, với tuổi đời còn rất trẻ, chưa đến 6 tuổi, và được dự báo là vẫn đang tiếp tục tăng mạnh" - ông Thanh cho biết.

Vị này cũng thông tin thêm, hiện nay thị trường hàng không nội địa đang cạnh tranh ngày càng gay gắt khi VietJet Air có 31 chiếc tàu bay và VNA có 88 chiếc, đều chủ yếu là bay nội địa. Tuy nhiên, trong khi VietJet Air đã chiếm tới 37% thị phần thì thị phần của VNA giảm xuống dưới 50%.

"Sự cạnh tranh thị trường nội địa là hết sức lớn" - Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định.

Vị này cũng cho biết, thị trường hàng không hiện đã có 53 hãng hàng không nước ngoài tham gia cùng 3 hãng khai thác nội địa. Theo đó, có 48 đường bay nội địa và 98 đường bay quốc tế với sự phát triển rất nóng, khi quý I/2016 tăng trưởng trên 20%. Riêng Sân bay Tân Sơn Nhất có tốc độ phát triển mạnh nhất khi chiếm tới 50% thị phần.

Liên quan đến thông tin có thêm hai hãng hàng không mới là VASCO và VietStar, ông Thanh cho rằng thực chất đây không phải là hai hãng hàng không mới. VASCO là VNA thực hiện cổ phần hóa, còn VASCO vẫn là như vậy.

Đối với hãng hàng không Vietstar, ông Thanh cho biết đây vẫn là nhà khai thác tàu bay và mở rộng sang hãng nội địa, nhưng thị phần rất nhỏ. Do đó, vị này nhận định rằng cho dù hai hãng này phát triển mạnh thời gian tới thì thị phần vẫn rất nhỏ.

Việc phát triển mạnh các đội tàu bay được nhận đinh là tạo sức ép rất là lớn lên hệ thống các sân bay hiện tại. Báo cáo về tình hình tắc nghẽn các chuyến bay trong thời gian qua, ông Thanh cho biết giai đoạn Tết Nguyên đán khi nhu cầu đi lại tăng cao thì việc tắc nghẽn đã được hạn chế. Tuy nhiên, sau giai đoạn Tết đến nay thì tình trạng chậm, hủy chuyến và tắc nghẽn tại các sân bay diễn ra nhiều do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tuy nhiên, phản biện lại quan điểm này nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, báo cáo của Cục Hàng không là chưa chuẩn xác vì VNA mới công bố có đến 24 chuyến bay chậm hủy chuyến.

Song khẳng định lại, Cục trưởng Cục hàng không dẫn ra số liệu cho biết trong giai đoạn Tết chỉ có 12,6% chậm chuyến, nhưng giai đoạn sau do thời tiết không thuận lợi nên tỷ lệ bị chậm hủy chuyến đã tăng lên 15,6%.

Cũng theo ông Thanh, hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất đang chịu sức ép về tăng tải cho đến khi Long Thành vào khai thác, tức là dự kiến đến năm 2025. Cục Hàng không đặt ra định hướng để trình Chính phủ, có thể cố gắng đưa Tân Sơn Nhất lên công suất thiết kế 40 triệu hành khách/năm, khi di dời toàn bộ hoạt động bay quân sự ra khỏi sân bay này.

Ngoài ra, các công trình trọng điểm khác cũng đang tiến hành theo kế hoạch. Trong đó, sân bay Đà Nẵng có thể đưa vào phục vụ cho Hội nghị Apec (năm 2017); sân bay Cát Bi cố gắng đưa vào vận hành trước 13/5 và sân bay Cam Ranh vẫn đang triển khai đường băng số 2.

Đối với các cảng hàng không khu vực Tây Bắc, ông Thanh cho biết hiện sân bay Lào Cai đã có nhà đầu tư quan tâm dự án này theo hình thức xã hội hóa. Riêng với sân bay Lai Châu đề nghị Bộ Quốc phòng chuyển sang sân bay dân dụng; sân bay Nà Sản xin giữ lại cảng hàng không bằng nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng; sân bay Điện biên sẽ tổ chức nghiên cứu để xoay trục.

Để khắc phục tình trạng tắc nghẽn, chậm hoặc hủy chuyến thì ông Thanh cho biết năng lực điều hành tại các sân bay đã được tăng lên, nâng cao trong đào tạo, huấn luyện kiểm soát viên không lưu. Đồng thời, Cục đã bắt đầu cho cán bộ đi học phi công, nhằm tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước trong thuê thanh tra bay cũng như nâng cao và đảm bảo an toàn bay.

Theo An Ngọc

Cùng chuyên mục
XEM