309 triệu người dùng livestream ở Trung Quốc: Cơn sốt bán hàng online với thu nhập hàng tỷ đồng khiến giới trẻ lẫn dân kinh doanh phải dấn thân vào

21/10/2020 08:58 AM | Thời sự

Livestream bán hàng là một hình thức kết hợp giải trí và thương mại điện tử, đang trong thời kỳ phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng hiện đang là một trào lưu phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Trung Quốc. Bất kỳ ai cũng có thể livestream bán hàng và bất kỳ món hàng nào cũng có thể được bán trong các buổi livestream như mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm, xe cộ, sách vở, đồ chơi,...

Phát triển từ giới game thủ hoặc các hoạt động giải trí nghệ thuật, hiện tại livestream đã dần trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đầu tháng 10, Tân Hoa Xã đưa tin, livestream bán hàng đã trở thành lĩnh vực phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020.

Theo báo cáo thống kê đến tháng 6/2020, số lượng người dùng livestream ở Trung Quốc đã đạt con số 309 triệu người, tăng 16,7% so với tháng 3.

Với hơn 400.000 người livestream, tại Trung Quốc có hơn 10 triệu hoạt động livestream trong nửa đầu năm nay, thu hút hơn 50 tỷ lượt xem. Chính những hoạt động này đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến trong nước trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19. Các cửa hàng đóng cửa vì lệnh cấm buộc người dân phải buôn bán qua các kênh livestream.

Báo cáo cũng nêu rõ, một chương trình livestream từ thiện bán các đặc sản từ tỉnh Hồ Bắc (nơi từng bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nề) đã mang về hơn 40 triệu NDT (hơn 138,5 tỷ VND).

309 triệu người dùng livestream ở Trung Quốc: Cơn sốt bán hàng online với thu nhập hàng tỷ đồng khiến giới trẻ lẫn dân kinh doanh phải dấn thân vào - Ảnh 1.

Vi Á là một trong những nữ hoàng livestream ở Trung Quốc, mỗi ngày cô đều livestream bán hàng với nhiều sản phẩm khác nhau

Sự nổi tiếng của những hotgirl livestream nổi tiếng như Vi Á, Trương Đại Dịch hay ông hoàng son môi Lý Giai Kỳ đã trở thành động lực phát triển của "ngành công nghiệp livestream bán hàng" tại Trung Quốc.

Một chủ công ty thương mại điện tử họ Triệu ở thành phố Nghĩa Ô (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) chia sẻ, các doanh nghiệp muốn bù lại thiệt hại do COVID-19 gây ra nên tìm nhiều cách để bán sản phẩm, trong đó livestream là cách thức được lựa chọn nhiều nhất.

Cô Triệu cũng cho biết, mỗi ngày công ty tiếp nhận hơn 20.000 đơn đặt hàng, mỗi đơn hàng chỉ lời khoảng 2 - 3 NDT (khoảng 7 - 10 nghìn VND), đồng nghĩa với lợi nhuận 6 triệu NDT (khoảng 20 tỷ đồng) mỗi năm. Khi mới khởi nghiệp vào năm 2018, cô Triệu chỉ thuê 3 nhân viên phụ giúp nhưng đến hiện tại công ty của cô đã có hơn 150 nhân sự.

Sany Truck, một công ty kinh doanh xe tải (thuộc Tập đoàn Sany Group) đã chính thức gia nhập con đường livestream bán hàng từ tháng 2/2020. Đến cuối tháng 6/2020, công ty này công bố đã bán được 168 chiếc xe tải trong vòng 2 giờ livestream trên nền tảng Douyin (Tiktok Trung Quốc), vượt gấp 8 lần do với kỳ vọng của họ.

Tháng 5 vừa qua, nữ chủ tịch Đổng Minh Châu của tập đoàn Gree Electric đã đích thân thực hiện livetream bán hàng trên nền tảng Kuaishou và thu được 310 triệu NDT (hơn 1 nghìn tỷ VND) chỉ trong 3 giờ.

309 triệu người dùng livestream ở Trung Quốc: Cơn sốt bán hàng online với thu nhập hàng tỷ đồng khiến giới trẻ lẫn dân kinh doanh phải dấn thân vào - Ảnh 2.

Một buổi livestream bán hàng của một công ty may mặc ở Quảng Châu (Trung Quốc)

Nguồn: Tân Hoa Xã, SCMP


HY LI

PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 600 tỷ đồng tri ân khách hàng Vinfast, tặng gói nghỉ dưỡng lên tới 330 triệu đồng

Gói quà tặng được áp dụng cho các khách hàng mua ô tô Vinfast từ khi mở bán đến hết ngày 31/12/2020.

Lần đầu tiên Chủ tịch ví MoMo lộ diện: Tốt nghiệp trường kinh doanh danh giá số 1 Ấn Độ, là CEO gốc Ấn ví điện tử lớn nhất Philippines

Đến thời điểm này, vị Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo mới lộ diện trước báo giới, dù ông rời vị trí CEO Gcash gia nhập MoMo từ tháng 4/2020. MoMo kỳ vọng việc bổ sung vị CEO gốc Ấn này vào dàn lãnh đạo sẽ giúp đơn vị này có những bước tiến mới trên hành trình trở thành Super App đầu tiên và số 1 tại Việt Nam.

Từ ngày mai, thay đổi số CMND, căn cước công dân nhưng không báo với cơ quan thuế đúng hạn có thể bị phạt đến 5 triệu đồng

Bộ Tài chính quy định, khai báo thay đổi thông tin thuế muộn từ 91 ngày trở lên mà không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế, hoặc thông báo mã số thuế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

Đọc thêm