2021, có 4 kiểu người nếu không thay đổi sẽ không bao giờ khá lên được

18/12/2020 13:32 PM | Sống

Hoa tươi và những tràng pháo tay trước giờ không dành cho những người chỉ biết ôm cây đợi thỏ, thay vào đó, nó được để dành cho những người dũng cảm, không ngại khó khăn vất vả luôn tiến về phía trước. Chỉ nói mà không làm sẽ không bao giờ có thể biến ước mơ thành hiện thực, muốn làm người chiến thắng, không phải bạn có thể hay không, mà là bạn có muốn hay không, chỉ cần bạn muốn, bạn nhất định sẽ thành công.

Ba đặc điểm đáng chú ý nhất của thế giới trong thế kỷ 21 là: nhanh chóng, đa dạng trong biến đổi và cảm giác khủng hoảng, có quá nhiều thứ diễn ra nhanh đến mức chúng ta không thể ngăn chặn được. Vì vậy, trước khi bước sang năm 2021, hãy chuẩn bị cho mình các giải pháp đối phó: nghiên cứu, thay đổi và sáng tạo. Bạn học càng nhanh, khả năng học càng mạnh càng mạnh, quá trình thay đổi bản thân của bạn sẽ diễn ra càng nhanh chóng.

Rất nhiều người luôn chỉ chăm chăm vào xem mình có bằng cấp gì, mà không quá xem trọng quá trình học hỏi sau khi tốt nghiệp. Nhưng bạn cần phải hiểu rằng: bằng cấp của bạn chỉ cho thấy năng lực học tập trong quá khứ, còn năng lực của bạn được thể hiện tốc độ học hỏi ở hiện tại, và tốc độ học hỏi ấy lại là thứ quyết định tương lai của bạn.

Thế gian này tồn tại rất nhiều chuyện mà chúng ta không biết làm, nhưng không biết không đáng sợ, đáng sợ là bạn không chịu học hỏi, không hiểu được những tổn thất mà cái không hiểu ấy đem lại để rồi khi ngoảnh đầu nhìn lại lại hối tiếc cả đời.

Hoa tươi và những tràng pháo tay trước giờ không dành cho những người chỉ biết ôm cây đợi thỏ, thay vào đó, nó được để dành cho những người dũng cảm, không ngại khó khăn vất vả luôn tiến về phía trước. Chỉ nói mà không làm sẽ không bao giờ có thể biến ước mơ thành hiện thực, muốn làm người chiến thắng, không phải bạn có thể hay không, mà là bạn có muốn hay không, chỉ cần bạn muốn, bạn nhất định sẽ thành công.

2021 sắp đến, có 4 kiểu người nếu còn "không muốn" thay đổi, sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải.

1. Quan niệm lạc hậu, bảo thủ

Chúng ta đều biết, con người qua một khoảng thời gian là phải đi tắm, tắm sạch hết những bụi trần trên cơ thể, mà không ý thức ra được rằng, muốn sống tốt hơn trong cái xã hội này, thứ quan trọng nhất đó là, qua một khoảng thời gian, phải biết cách "tắm rửa cho não". Tắm rửa sẽ gột sạch hết những bụi trần trên cơ thể, còn tắm cho não chính là gột rửa đi hết những quan niệm và suy nghĩ đã quá hạn.

Thức ăn quá hạn không thể ăn, ăn vào sẽ tiêu chảy; những quan niệm lỗi thời cũng không nên dùng, bởi nó không giải quyết được vấn đề của hiện tại. Rất nhiều người luôn có ý thức phòng tránh sự công kích từ bên ngoài mà quên mất rằng, kẻ địch lớn nhất của chúng ta thực ra là chính mình, chỉ khi bạn kịp thời hấp thụ những tri thức mới, cập nhật cho quan niệm của mình, bạn mới có đất dụng võ ở thời hiện tại.

Ví dụ, năm 2002, máy ảnh Kodak và phim Kodak rất được ưa chuộng, họ cho rằng đối thủ của mình chỉ là Toshiba và Fuji, vì vậy, do quan niệm không được cập nhật kịp thời nên đã bị các dòng điện thoại thông minh sau này đánh bại hoàn toàn.

2021, có 4 kiểu người nếu không thay đổi sẽ không bao giờ khá lên được - Ảnh 1.

2. EQ thấp

EQ là năng lực tổng hợp trong kiểm soát và quản lý cảm xúc. Người có EQ cao, luôn đem lại cho người khác cảm giác vững chãi, an toàn, độ lượng, và họ cũng thường dễ thành công hơn. Nhưng trong cuộc sống, những người lật mặt nhanh hơn lật bánh tráng, động chút là tức giận, động chút là phàn nàn ca thán, hở ra là giận cá chém thớt lên cấp dưới, hay người thân… lại nhiều hơn. Đã bao giờ bạn nhận ra được rằng, khi bạn nóng giận, khi bạn bộc phát cảm xúc của mình, hạnh phúc cũng theo đó mà rời xa?

Các cụ bảo, việc nhỏ không nhịn được ắt loạn đại mưu, nếu ngay cả một chuyện bé cỏn con cũng có thể khiến bạn nổi nóng, vậy bạn chắc chắn là một người có EQ thấp. Một người có IQ cao có thể tìm được một công việc không tồi, nhưng một người có EQ cao lại có được cả một tương lai tốt đẹp hơn.

Học cách quản lý cảm xúc, kiểm soát sự nóng nảy, hấp tấp của bản thân, tập cho mình thói quen trầm ổn, bình tĩnh trong giải quyết mọi việc là bài học mà bất kì người trưởng thành nào cũng nên học.

2021, có 4 kiểu người nếu không thay đổi sẽ không bao giờ khá lên được - Ảnh 2.

3. Một mình tác chiến

Thế kỉ 21 là thế kỉ mà tinh thần tập thể kế vị chủ nghĩa anh hùng, "đoàn đội cùng tiến" sớm đã trở thành xu thế chung. Có người hợp tác trước, rồi bạn mới có được thị trường của riêng mình.

"1+1=2" là toán học, "1+1=11" là kinh tế học. Vì sao?

"1" đầu tiên là tiền vốn, là khoản đầu tư mà bạn dự định thực hiện. "1" thứ hai là phương pháp, là sân khấu, hoặc là chiến lược, trình tự hay cơ hội, và nó cũng có thể lợi nhuận. 1+1=11 là một tổ hợp, là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố và nó cũng cho ra được vàn những khả năng chứ không chỉ đơn thuần là chỉ cho ra được 2.

Nếu bạn có thói quen đơn phương độc mã, tác chiến một mình, vậy bạn có thể sẽ rất khó thích ứng với tương lai. Đơn phương độc mã chính là số 1 ở phía trước, nó là 1 người, là 1 phần đầu tư, nhưng nếu không có những cơ hội, những sân khấu… ở phía sau, thứ mà bạn nhận được sẽ chỉ là con số 2 trong toán học chứ không phải vô vàn khả năng. Muốn đi nhanh bạn có thể đi một mình, nhưng nếu muốn đi chắc và xa, hãy đi cùng tập thể.

2021, có 4 kiểu người nếu không thay đổi sẽ không bao giờ khá lên được - Ảnh 3.

4. Không học hành gì ngoài 8 tiếng hành chính

Con người luôn ca thán ông trời không công bằng, sao người kia giàu có, thành công như vậy, còn tôi thì mãi nghèo khổ?

Sự khác biệt giữa người với người nằm ở cách bạn tận dụng thời gian ngoài 8 tiếng đi làm. 8 tiếng hành chính có thể đảm bảo cho cuộc sống hiện tại, ít nhất không để bạn đói ăn hay thiếu mặc, nhưng thời gian ngoài 8 tiếng đó lại trực tiếp quyết định tương lai của bạn, chẳng hạn như giàu hay nghèo, thông minh hay ngu dốt.

Khi bạn không ngừng học hỏi, bạn mới có nhiều quyền lựa chọn, dù không có thêm tri thức nào quá cao siêu, nhưng bạn chắc chắn có thêm thường thức. Luôn nhớ rằng, cự tuyệt tri thức, cự tuyệt học hỏi, chính là đang cự tuyệt thành công.

Alexx

Cùng chuyên mục
XEM