2 cách giúp bạn thăng chức nhanh nhất: Con đường tới đỉnh cao hóa ra không hề khó
Kể cả nếu bạn có là nhân viên giỏi nhất và sếp luôn sẵn sàng bảo vệ, bạn vẫn sẽ trở thành một gánh nặng. Và những gì nặng thường đi lên rất chậm. Bao gồm cả sự nghiệp của bạn!
Thăng chức giống như một dấu mốc, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực làm việc của bạn sau một thời gian thử thách, làm việc, đồng thời thể hiện sự tín nhiệm của sếp dành cho bạn. Đủ thấy, thăng chức chưa bao giờ là quá trình dễ dàng, có thể mất hàng tháng, hàng năm. Thế nhưng, theo Suzy Welch, một tác giả sách nổi tiếng của Mỹ cho rằng thăng chức không hề khó như bạn tưởng. "Có 2 cách để đẩy nhanh quá trình này, tất nhiên đều không dễ dàng, song hiệu quả", Welch khẳng định.
Đưới đây là 2 gợi ý của Welch dành cho những ai mang tham vọng thăng quan tiến chức, thúc đẩy bản thân lên một tầm cao mới. Hãy chiêm nghiệm và hành động ngay:
1. Luôn làm việc nhiều hơn mức được kỳ vọng
Nếu bạn là một nhân viên, tăng năng suất làm việc là yếu tố quan trọng giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, tăng năng suất doanh nghiệp có thể giúp cải thiện kết quả kinh doanh và giúp doanh nghiệp đón đầu, dự báo những thăng trầm trong kinh doanh tốt hơn các doanh nghiệp khác. Dù bạn là ai, năng suất làm việc là vấn đề hàng đầu bạn cần quan tâm nếu muốn đạt được những mục tiêu dài hạn trong công việc và cuộc sống.
"Chỉ làm những gì người khác yêu cầu là không đủ. Bạn phải làm hơn thế. Bạn phải coi mọi nhiệm vụ là cơ hội để mở rộng sự hiểu biết hoặc tăng ảnh hưởng cho nhóm mình", Welch nhận định. Thế nên, muốn sự nghiệp thăng tiến, đừng ngồi mơ mộng hão huyền, bạn phải chắc chắn mình luôn đem lại kết quả nhiều hơn mức được kỳ vọng.
Ví dụ sếp muốn bạn tìm hiểu sản phẩm mới của A. Thứ bạn gửi lại sếp ngoài chi tiết thông tin sản phẩm, hãy kèm theo chiến lược marketing, cách thức thực hiện, tính năng vượt trội, điểm mạnh - yếu...
Dù vậy, hãy đảm bảo bạn làm việc này với mục đích giúp cả nhóm, chứ không chỉ mình bạn. "Đừng lẫn lộn giữa làm nhiều hơn kỳ vọng và tham vọng. Quá sốt sắng trong việc thăng tiến là vì bản thân bạn. Còn có kết quả vượt kỳ vọng sẽ giúp cả công ty và đồng nghiệp của bạn thành công", Welch cảnh báo.
2. Đừng khiến sếp mất uy tín
Việc này không quá khó nhưng cần thể hiện sự nhạy bén của bản thân bạn. Mọi hành động của bạn phải tuyệt đối không gây ảnh hưởng tới sếp và quyền lực của họ trong công ty.
"Sếp của bạn chắc chắn có tầm ảnh hưởng nhất định trong tổ chức. Mỗi lần bạn cư xử không tốt với ai đó và sếp phải đi xin lỗi, giải thích giúp bạn, hoặc ủng hộ bạn, bạn đang khiến hình ảnh của họ đi xuống. Điều này cực kỳ tệ hại", Welch nói.
"Có rất nhiều sách nói về bí quyết giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp, nhưng giống như mọi con đường đều dẫn tới thành Rome, tất cả chỉ gói gọn trong 2 nguyên tắc quan trọng nhất: làm việc nhiệt thành, sáng tạo, vượt kỳ vọng của sếp và tránh xa rắc rối chốn công sở. Chỉ vậy thôi", Welch kết luận.