15 công ty Nhật Bản đăng ký chuyển địa điểm sản xuất tới Việt Nam

16/08/2020 06:02 AM | Kinh doanh

Theo Savills Việt Nam, với gói kích thích kinh tế trị giá 2,2 tỷ USD gần đây của chính phủ Nhật Bản tài trợ cho việc chuyển đổi sản xuất từ Trung Quốc, 15 công ty Nhật Bản bao gồm Meiko Electronics, Nikkiso, Fujikin và Yamauchi đã đăng ký chuyển địa điểm sản xuất tới Việt Nam.

Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), 6 trong số 15 là các công ty lớn với 9 công ty còn lại là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các công ty chủ yếu sản xuất thiết bị y tế, và phần còn lại sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, điều hòa không khí và các mô-đun điện.

Chỉ ra các cơ hội từ Covid-19, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc, Savills Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên đã loại bỏ hoàn toàn SARS và tiếp tục trở thành một tấm gương sáng giá trong công cuộc chiến đấu và ngăn chặn dịch bệnh. Hơn nữa, khi nhiều nhà sản xuất bắt đầu theo đuổi chiến lược "Trung Quốc +1" nhằm tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm, một nguồn cầu lớn sẽ hướng về các khu công nghiệp tại Việt Nam.

Sự ứng phó nhanh chóng và hiệu quả của Chính phủ Việt Nam khi đối mặt với đại dịch cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, sự ổn định của môi trường kinh doanh, lực lượng lao động, chi tiêu cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và Hiệp định thương mại tự do (FTA) là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp tạo ra các cơ hội sau đại dịch.

Theo Savills, tình hình hiện tại dự kiến sẽ đẩy nhanh làn sóng di dời các nhà sản xuất đa quốc gia khỏi Trung Quốc. Đặc biệt cần chú ý đến các thông báo và hoạt động của Apple, Pegatron và Foxconn trong việc di dời  một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Cũng theo đại diện Savills, Công nghiệp 4.0 và xu hướng sản xuất thông minh sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ rất cần thiết cho ngành công nghiệp quốc gia tiếp tục chuyển đổi từ các ngành công nghiệp có tay nghề thấp và cần nhiều sức lao động sang các ngành công nghiệp có giá trị cao hơn. Với việc ứng dụng công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo lực lượng lao động, Chính phủ Việt Nam đang tích cực làm dịu đi các mối lo ngại về thiếu hụt lực lượng lao động và gia tăng chi phí. Chuyển sang một môi trường kinh doanh minh bạch hơn sẽ giúp giảm bớt những lo ngại của nhà đầu tư và cải thiện chất lượng thị trường.

Công nghiệp 4.0 đang thu hút sự chú ý của các quốc gia trên toàn cầu, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Một chiến lược quốc gia, khung pháp lý phù hợp và các chính sách có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và công nghiệp là điều cần thiết lúc này.

Theo Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), nếu áp dụng các công nghệ cấp trung bình, chiến lược 4.0 dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh khoảng 16% vào năm 2030 trong lĩnh vực sản xuất. Nghiên cứu của CIEM cũng cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước ta có tiềm năng tăng trưởng thêm 7-14 tỷ USD dựa trên các ứng dụng công nghệ mới. Lenovo và Schneider Electric gần đây đã công bố một quan hệ đối tác chiến lược hợp tác về các giải pháp sản xuất xanh thông minh cho lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc. Cả hai công ty hiện đang có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam. Khi nền kinh tế quốc gia và chiến lược cho ngành công nghiệp 4.0 tiếp tục phát triển, hai công ty hàng đầu này sẽ tăng sự hiện diện để đáp ứng nhu cầu công nghệ ngày càng tăng.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM