1.288 ngày "dài hơn thế kỷ" và bài học khiến Xuân Trường, Công Phượng phải khắc cốt ghi tâm

14/03/2019 15:09 PM | Sống

Đã bước qua tuổi 34, đêm qua Ronaldo thêm lần khiến cả thế giới phải ngả mũ vì sự xuất thần của mình. Nhưng hãy nhớ, sự xuất thần ấy không tự nhiên mà có.

1. Trong lần lên truyền hình ở quê hương Argentina mới đây, cựu danh thủ Carlos Tevez đã kể một câu chuyện nhỏ về Cristiano Ronaldo - cựu đồng đội của anh ở Man United:

"Cristiano Ronaldo sau mỗi buổi tập để chui vào phòng gym để tập tiếp. Với cậu ấy, nó như sự ám ảnh, luôn phải làm mọi việc một cách tốt nhất, và luôn đi tập sớm.

Khi giờ tập là 9g sáng, tôi đến lúc 8g và thấy cậu ấy đã lù lù ở đấy rồi. Thậm chí có hôm tôi đến lúc 7g30, cậu ta vẫn ở đấy rồi. Tôi bắt đầu tự hỏi: 'Làm thế quái nào để không phải thấy thằng này đến sớm hơn mình nhỉ?'. Cay quá, tôi đi tập từ 6g sáng, nhưng hắn ta lại cũng đã lù lù ở đấy rồi. Trông mặt khá ngái ngủ, nhưng mà rõ ràng đã ngồi lù lù ở đấy".

Ronaldo đang có 7 mùa giải liên tiếp ghi từ 10 bàn trở lên ở Champions League. Trước trận lượt về với Atletico Madrid đêm qua, rất nhiều người đã nghĩ rằng mạch ghi bàn biến Champions League thành "sân chơi riêng" của CR7 sẽ kết thúc, như sự thống trị của Real Madrid ở đấu trường này, và Ronaldo trong màu áo Juventus sẽ là "vệt sao băng" cuối cùng của một ngôi sao lớn.

1.288 ngày dài hơn thế kỷ và bài học khiến Xuân Trường, Công Phượng phải khắc cốt ghi tâm - Ảnh 1.

Những nghi ngờ, dự đoán ấy là có lý do, bởi cho đến trước trận đấu lượt về vòng 1/8, chân sút vốn dĩ rất có duyên với đấu trường Champions League ấy chỉ mới có vỏn vẹn 1 bàn giắt lưng, còn Juventus thì rời sân Wanda của Atletico Madrid với thất bại 0-2 thảm thương.

Nhưng cú hattrick trước Atletico Madrid đã khiến cả thế giới phải nhắc đến tên Ronaldo thêm lần nữa. Thêm lần nữa, người ta phải trầm trồ rằng Champions League là dành cho Ronaldo.

Không phải thế. Bởi trong vinh quang hôm nay, có lẽ rất ít người biết rằng để có được bàn thắng đầu tiên ở đấu trường danh giá châu Âu này, Cristiano Ronaldo từng phải chờ đợi đến 1.288 ngày.

Trận đấu ở Champions League đầu tiên của Ronaldo là vào ngày 1/10/2003, khi Man United gặp Stuttgart trên đất Đức. Trận đấu ấy, Ronaldo là người kiếm được quả phạt đền, nhưng Ruud van Nistelrooy mới là người ghi bàn.

Phải đến ngót ba năm rưỡi sau, Ronaldo mới có được bàn thắng đầu tiên ở đấu trường Champions League. Lần này là hẳn 2 bàn vào lưới AS Roma trong trận thắng "hủy diệt" đến 7-1 trên Old Trafford.

Từ cú đúp ấy đến hattrick vào lưới Atletico Madrid đêm qua, là 4.355 ngày, với 124 bàn thắng ghi được trên đấu trường danh giá nhất châu Âu - một kỷ lục tuyệt đối của một siêu sao thuộc về lịch sử Champions League.

1.288 ngày dài hơn thế kỷ và bài học khiến Xuân Trường, Công Phượng phải khắc cốt ghi tâm - Ảnh 2.

2. Cũng như Ronaldo từng tìm kiếm bàn thắng đầu tiên của mình ở Champions League suốt 1.288 ngày đằng đẵng, Xuân Trường và Công Phượng vẫn đang đi tìm sự công nhận ở nước ngoài suốt hơn 3 năm qua. Ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan, hai "đứa con cưng" của bầu Đức vẫn chưa thể tìm được vị trí của mình, để chứng minh rằng mình xứng đáng với sự kỳ vọng của bầu Đức, của người hâm mộ.

Ở những đội bóng nước ngoài mà mình đầu quân, hình ảnh của Xuân Trường, Công Phượng luôn long lanh, chỉ có điều tất cả những hình ảnh đẹp đẽ, giàu tính truyền thông ấy đều ở ngoài sân, và cho đến giờ - trên sân cỏ, những gì mà bộ đôi HAGL này để lại đều chỉ là những con số 0 tròn trĩnh.

Màn trình diễn "hai phút" của Công Phượng trong màu áo Incheon United

Có rất nhiều hình ảnh, clip ca ngợi Xuân Trường, Công Phượng về sự hòa đồng, về khả năng giao tiếp tiếng Anh, tiếng Hàn rất tốt, nhưng tuyệt đối chưa bao giờ người ta thấy nhắc đến việc Công Phượng hay Xuân Trường nỗ lực tập thêm để nâng cao chuyên môn, nâng cao thể lực.

Chẳng phải tự nhiên mà Ronaldo có được ngày hôm nay. Anh không có được kỹ năng đi bóng "trời phú", khả năng bao quát, kiến tạo cho đồng đội như Messi. Những gì anh có được đến từ phòng tập, từ những buổi tập khiến các cầu thủ khác phải trầm trồ thán phục bởi sự "hành xác" đến kinh người. Ở tuổi 34, khi những pha đi bóng, những cú sút uy lực không còn được như 10 năm về trước, anh chinh phục cả châu Âu bằng kỹ năng đánh đầu kinh hoàng.

Thể lực và tốc độ là điểm yếu của cả Xuân Trường lẫn Công Phượng, và suốt từ ngày tỏa sáng trong màu áo U19 HAGL, tính đến nay đã ngót 5 năm trời, người ta thấy điểm yếu ấy ngày càng bộc lộ, thay vì được cải thiện.

Xuân Trường mất bóng ngớ ngẩn, dẫn đến bàn thua của Buriram United

Ba trận ra sân trong màu áo Buriram United của Xuân Trường ngập tràn sự thất vọng, với sự chậm chạp trong xử lý bóng, yếu trong tranh chấp khiến cả người hâm mộ Thái Lan lẫn Việt Nam đều phải ngán ngẩm lắc đầu.

Công Phượng đã ghi được đến 5 bàn thắng trong màu áo Incheon United, nhưng đều là vào lưới các đội bóng đại học yếu ớt. Người hâm mộ nước nhà vẫn ngày đêm mong ngóng ngày chân sút Việt Nam này được thi đấu "chính thức", nhưng có lẽ cả Công Phượng lẫn những người yêu mến anh đều quên mất rằng, hi vọng chỉ thành hiện thực khi người ta nỗ lực để đạt được nó, như Ronaldo từng "dành cả thanh xuân" của mình trong phòng tập, để có được ngày hôm nay.


Theo Lam Chi

Cùng chuyên mục
XEM