1001 tâm trạng của F0 trên thị trường chứng khoán những ngày cận Tết: Người chẳng mong gì, chỉ mong được về bờ; kẻ "tắt app" ăn bánh chưng rồi... sang năm tính

25/01/2022 14:06 PM | Sống

VnIndex bốc hơi 33 điểm trong phiên giao dịch ngày 24/1 khiến nhiều nhà đầu tư lỗ nặng nề. Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là Tết, tâm trạng của các nhà đầu tư giờ ra sao?

Thị trường chứng khoán chỉ còn một tuần giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa nghỉ Tết Nguyên Đán. Nhiều nhà đầu tư ôm tâm lý sẽ chốt lời để nghỉ Tết. Thế nhưng, phiên đầu tuần ngày 24/1 diễn ra không mấy tích cực đã khiến không ít người thất vọng khi chỉ số VN-Index chìm sâu trong sắc đỏ toàn bộ thời gian giao dịch. Số mã giảm điểm trên sàn HoSE lên tới 419 mã, áp đảo hoàn toàn so với số mã tăng – 66 cổ phiếu, cổ phiếu nằm sàn la liệt.

Chị Tr. là nhân viên văn phòng. Năm 2021, chị bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán khi thấy xung quanh mọi người đều khoe lãi. Sốt ruột khi thấy lãi suất ngân hàng ngày càng giảm, chị quyết định rút phần lớn số tiền tiết kiệm của gia đình đầu tư vào thị trường chứng khoán, mong Tết về sẽ có lãi "hơn lãi ngân hàng".

Nhưng tham gia vào thị trường chứng khoán chưa được bao lâu, chị Tr. cũng như rất nhiều f0 khác chứng kiến những sự kiện "sốc" trước nay chưa từng có của thị trường chứng khoán Việt Nam. Phiên giảm điểm mạnh ngày 24/1 vừa qua lại khiến chị thêm một lần sốc tiếp khi tài khoản "bay mất" gần 30%. Số tiền đầu tư chứng khoán được chị tiết kiệm, tích lũy trong thời gian dài, nhưng đã bay mất gần 1/3 chỉ sau thời gian ngắn ngủi.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là Tết, chị Tr. Không còn mong mỏi có lãi từ thị trường chứng khoán nữa. Giờ đây, "chỉ cần được về bờ ăn Tết" là đã hạnh phúc lắm rồi.

1001 tâm trạng của F0 trên thị trường chứng khoán những ngày cận Tết: Người chẳng mong gì, chỉ mong được về bờ; kẻ tắt app ăn bánh chưng rồi... sang năm tính - Ảnh 1.

Ảnh: MinSu

Trên mạng xã hội, nhiều nhà đầu tư chia sẻ sự lo lắng, thất vọng khi nhìn danh mục đầu tư toàn sắc đỏ, xanh sàn. Tâm trạng chung của các nhà đầu tư, nhất là các F0, là "không mong lãi, chỉ mong về bờ" để cái Tết có bánh chưng thịt.

- Thôi đành xoá app ăn tết cho nó lành bạn ơi… Tết này còn gì nữa đâu mà khóc với sầu!

- Tắt app bác ơi, ăn tết no say sang năm tính, đằng nào cũng lỗ rồi

- Xóa app mà ăn tết. Sang năm tính. Chứ chứng với chả khoán gì tầm này nữa bác!

- Kịch bản là lau sàn đến Tết nên kệ nó. Không bán thì không lỗ để đến năm sau luôn. Ngủ đi mai mà lấy oxi mà thở.

- Cố gắng lên nhé các cổ đông,còn thở là còn gỡ.Ngã ở đâu ta gấp đôi ở đó.Chúc các cổ đông đu đỉnh sớm về được bờ ăn Tết

- Có tiền đánh , đầu tư là giỏi rồi . Đừng suy nghĩ nhiều về lãi lỗ. Quan trọng là TÌNH CẢM các bác ạ! Đầu tư lấy cảm xúc thôi bác

Trong phiên giao dịch ngày 24/1, cổ phiếu của "anh cả" HPG cũng đỏ lửa khi lao nhanh, xuyên thủng hàng lạt mốc hỗ trợ, kết phiên hôm nay tại mức 40.700 đồng/cổ phiếu. Giá trị cổ phiếu HPG đã mất đi 31% giá trị trong khoảng 4 tháng, tương ứng vốn hóa bị thổi bay tới gần 80.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ HPG không giấu được sự hoang mang. Trên mạng xã hội, loạt ảnh chế, văn chế về cổ phiếu Hòa Phát được đông đảo mọi người đồng cảm.

1001 tâm trạng của F0 trên thị trường chứng khoán những ngày cận Tết: Người chẳng mong gì, chỉ mong được về bờ; kẻ tắt app ăn bánh chưng rồi... sang năm tính - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình.

Bài học "xương máu" dành cho F0

Thị trường chứng khoán rất hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Khi tham gia thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý và cả kiến thức để đối mặt với những "cú sốc" giảm điểm, khả năng chịu lỗ.... Vì nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những chuyên gia kỳ cựu luôn khuyên rằng, việc xây dựng danh mục đầu tư và có kiến thức về thị trường chứng khoán là rất cần thiết để tránh những "mất mát" khi giao dịch. Thị trường chứng khoán rất khốc liệt, nếu không có kiến thức, bản lĩnh, bạn sẽ mất tiền và mất rất nhiều tiền. Vì thế, thà bỏ lỡ cơ hội còn hơn là để tâm lý FOMO dẫn dắt và cái giá phải trả sẽ rất đắt. Số học phí đó bạn có thể phải mất rất nhiều năm cuộc đời sau này để có thể lấy lại.

Tâm lý khi bước chân vào thị trường chứng khoán cũng là điều cực quan trọng. Các chuyên gia tài chính, đầu tư luôn nhấn mạnh rằng bạn phải kiểm soát bản thân thật tốt. Đừng để mình bị cuốn theo đám đông, phải hiểu rõ lí do trước khi đưa ra bất kỳ quyết định mua hay bán nào. Những quyết định mua bán đó có thể sẽ phải trả giá đắt khi các cổ phiếu ấy bước vào pha điều chỉnh lớn.

Tiền của bạn rất vất vả mới có được, đừng để mất tiền vì thiếu hiểu biết trên thị trường chứng khoán!

Theo Lưu Ly

Cùng chuyên mục
XEM