1001 nỗi sợ đi du lịch mùa lễ Tết: Giá vé đắt đỏ, các điểm du lịch nhích vài bước lại phải dừng

26/12/2022 17:49 PM | Sống

Kỳ nghỉ Tết dài hơi thường là dịp thích hợp cho những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. Tuy nhiên, những mối lo lắng không tên vẫn thường là rào cản vô hình khiến nhiều người chùn bước trước việc đi chơi xa ngày Tết.

Sau một năm làm việc vất vả, khi các lệnh hạn chế về đại dịch và kiểm soát biên giới ở một số quốc gia được nới lỏng, đặc biệt trong khi thời gian nghỉ Tết dài, không có gì ngạc nhiên khi có nhiều gia đình muốn tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ thú vị vào dịp này bằng việc đi du lịch đâu đó.

Tuy nhiên, hầu như năm nào đến cao điểm Tết, giá vé máy bay vẫn là câu chuyện mà người dân bận tâm rất nhiều. 

Đặt vé máy bay từ Hà Nội ra Đà Nẵng cho cả gia đình đi du lịch vào dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Hà (Hà Nội) cho biết mặc dù đã chủ động mua vé máy bay từ sớm nhưng vẫn "toát mồ hôi" khi thấy giá vé tăng cao hơn thường.

"Cuối năm nay, gia đình tôi mới quyết định đi du lịch nghỉ Tết âm lịch. Mọi năm chúng tôi lên kế hoạch cho kỳ nghỉ này sớm hơn, nhưng năm nay ưu tiên của gia đình là các chỗ ở tiện nghi, ít tiếp xúc với mọi người.

Tôi tham khảo rất kỹ các hãng hàng không trước khi đặt, nhưng trong suốt giai đoạn các ngày từ 24 - 29 Âm lịch, không có chuyến bay của hãng nào còn vé dưới 3 triệu đồng/chiều. Toàn bộ các chuyến bay còn vé hạng phổ thông của Vietnam Airlines đều đã lên kịch trần hơn 3,6 triệu đồng/chiều. Nhiều đường bay tới Thanh Hóa, Quy Nhơn, Đà Nẵng chỉ còn vé hạng thương gia hơn 5,6 triệu đồng/chiều".

photo-1

Người dân ùn ứ, kẹt cứng ở "điểm nóng" sân bay trong những ngày người dân đi lại trước và sau Tết.

Trên các kênh bán vé online của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways…, giá vé khứ hồi các chặng đi và đến từ TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 20/1/2023 (tức 29 Tết) đến 26/1 (mùng 5 Tết) đang ở mức cao, bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Giá một cặp vé khứ hồi chặng bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại TP Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5 - 7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines; bay Vietjet hay Bamboo Airways cũng khoảng trên dưới 5,5 triệu đồng. Hành khách chọn bay sớm khung giờ từ 5h30' hoặc 23h, giá vé khứ hồi thấp nhất (gồm thuế phí) của Vietjet 5,3 triệu đồng, Vietnam Airlines từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có những khung giờ đã hết hạng vé tiết kiệm. Giá vé của Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đều trên mức 6 triệu đồng cho hành trình khứ hồi ở cùng thời điểm.

Các đường bay đến Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa dịp Tết đã bắt đầu khan hiếm, vì số chuyến bay ít, nhu cầu cao, khiến giá vé luôn bị đẩy lên.

Đơn cử chặng TP Hồ Chí Minh - Vinh bay Vietjet có giá 6,6 triệu đồng, 7 triệu đồng của Vietnam Airlines, 7,1 triệu đồng của Bamboo Airways; chặng Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An... có giá dao động từ 4,8 - 7,3 triệu đồng/vé khứ hồi. 

Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng bay trong nước đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến (32%) từ 25.613 chuyến lên 33.691 trong dịp Tết. Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 261 chuyến/ngày, từ 826 lên 1.087 chuyến.

photo-1

Lượng vé Tết Nguyên đán Quý Mão bán ra đang tăng nhanh trong những ngày gần đây, có thời điểm, lượng vé bán ra tuần sau cao hơn tuần liền trước tới 50%.

Các địa điểm hot đông kín người, nhích vài bước lại phải dừng

Với xu hướng mọi người đổ xô đi du lịch, các điểm đến phổ biến sẽ trở nên đông đúc. Gia đình anh Minh Tâm (Hà Nội) ngần ngại đi du lịch sau khoảng thời gian lên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) để tham quan đỉnh núi cao nhất Việt Nam vào dịp Tết năm ngoái.

"Mùng 4 Tết năm ngoái gia đình tôi có kế hoạch đi chơi ở đỉnh Fansipan, vì nghĩ rằng việc có mặt trên đỉnh núi lớn nhất Đông Dương vào ngày đầu năm sẽ có nhiều điều thành công trong năm mới. Nhưng lên rồi mới thấy được cảnh "người đứng, kẻ ngồi" chật kín người, đi vài bước chân phải dừng lại vì tắc đường. Nên năm nay gia đình tôi quyết định sẽ ở nhà để đón một cái Tết thật ấm cúng bên người thân và anh em, bạn bè". Anh Tâm chia sẻ.

Các điểm đến đông đúc, chật chội khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về kế hoạch du lịch.

Nguy cơ tăng mạnh số ca nhiễm sau nghỉ lễ

Việc dỡ bỏ những quy định nghiêm ngặt về Covid-19 ở nhiều quốc gia đã cho phép cuộc sống trở lại bình thường nhưng điều đó không có nghĩa dịch bệnh không còn là mối lo ngại. Du lịch trong thời gian này mang nhiều rủi ro, đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ.

Theo Tiến sĩ David Powell, bác sĩ kiêm cố vấn y tế của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nguy cơ hành khách lây COVID-19 trên các chuyến bay cao hơn gấp đôi hoặc gấp 3 lần với biến thể Omicron.

Omicron - với khả năng lây lan cao, đã trở thành biến thể trội chỉ trong vài tuần và hiện gây ra hơn 70% số ca nhiễm mới COVID-19 ở Mỹ.

Bộ lọc không khí của máy bay chở khách hiện đại trên thực tế có thể giúp giảm nguy cơ lây lan virus trong các chuyến bay. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, vì biến thể Omicron lây lan đúng lúc lượng hành khách di chuyển bằng máy bay tăng vọt vào kì nghỉ lễ.

Ông Powell cho biết để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, hành khách nên tránh tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt mà nhiều người chạm vào. Những người ngồi gần nhau nên tránh cởi khẩu trang cùng lúc khi dùng bữa.

"So với Delta, chúng tôi ước tính rằng nguy cơ lây nhiễm Omicron trên máy bay sẽ cao hơn từ 2 đến 3 lần, tương tự ở các môi trường khác (xe buýt, siêu thị…)", ông Powell nói.

photo-1

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron ngay trước kì nghỉ lễ đã khiến kit test nhanh trở thành món hàng được săn đón đặc biệt ở Mỹ. Nhiều siêu thị đã phải treo biển "hết hàng". Ảnh: Reuters

Thảo Vân - Ảnh: Hà Mĩ

Cùng chuyên mục
XEM