10 dự đoán Steve Jobs về công nghệ trong tương lai – 2 trong số này sai be bét
Tám năm sau cái chết của Steve Jobs, tên của cố CEO Apple vẫn tiếp tục vang lên trong các cuộc thảo luận về sự phát triển của lĩnh vực công nghệ.
Bởi từ năm 1976, khi đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã mở ra một cuộc cách mạng về điện toán vi mô, mở rộng tầm nhìn của ông sang lĩnh vực điện thoại, máy tính bảng, phân phối âm nhạc, ứng dụng và nhiều thứ khác, giúp thay đổi cuộc sống và trải nghiệm của người dùng trong thế kỷ 21.
Một trong những câu nói yêu thích của ông là: "Cách tốt nhất để dự đoán tương lai là phát minh ra nó".
Steve Jobs cũng đưa ra nhiều dự đoán về tương lai trong quá khứ. Phần nhiều trong số này đã diễn ra chính xác như một lời tiên tri. Nhưng cũng có lúc ông cũng sai lầm.
"Chúng ta sẽ sử dụng máy tính ở nhà, cho vui"
Năm 1985, Steve Jobs chia sẻ với tờ Playboy rằng việc sử dụng máy tính cá nhân sẽ lan vào từng ngôi nhà. Tại thời điểm này, máy tính được sử dụng chủ yếu chỉ bởi các công ty, trường học và một vài cơ sở nghiên cứu hoặc doanh nghiệp.
Theo Cục điều tra dân số Mỹ thì năm 1984 chỉ có 8% hộ gia đình tại nước này có máy tính. Năm 2015, con số này đã tăng lên 79%. Đúng như Jobs dự đoán, máy tính đã trở thành nguồn giải trí cho hàng triệu người, cho dù đó là xem phim hay TV, chơi trò chơi hoặc nhắn tin cho bạn bè.
"Tất cả chúng ta sẽ được kết nối thông qua máy tính"
Cũng trong cuộc phỏng vấn năm 1985, Jobs đã giải thích lý do thuyết phục nhất để mọi người mua máy tính gia đình là "để liên kết nó với một mạng truyền thông toàn quốc".
Nhận xét của ông được đưa ra 4 năm, trước khi công trình tiên phong của Tim Berners-Lee về phát triển World Wide Web và 5 năm trước khi trang web đầu tiên được đăng lên hệ thống mạng trực tuyến.
"Sẽ nhanh hơn nhiều để thực hiện tất cả các loại chức năng, chẳng hạn như cắt và dán, bằng chuột"
Trước khi Apple tung ra mẫu máy tính mang tên Lisa vào năm 1983, hầu hết các máy tính cá nhân đều yêu cầu người dùng khi sử dụng phải gõ vào bàn phím. Khi Jobs giới thiệu con chuột máy tính của mình, ông đã thực hiện tất cả các thao tác lệnh trên một cách trực quan. Và nó cũng dễ dàng ngay cả đối với những người ít được đào tạo về máy tính.
Ba mươi lăm năm sau, con chuột vẫn có vai trò riêng nhưng đang dần trở nên bị xa lánh, nhờ những tiến bộ mới trong công nghệ màn hình cảm ứng, được chính Apple và các công ty khác tìm cách thay đổi và phổ biến trên điện thoại.
"Âm thanh quay số để truy cập web sẽ có ở khắp mọi nơi"
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Wired năm 1996, Jobs đã tiên đoán rằng web sẽ được người tiêu dùng trên toàn cầu đón nhận và sử dụng.
Chúng ta có thể đã qua thời đại dựa vào truy cập Internet quay số, nhưng Jobs đã đúng khi nói về sự phổ biến của web. Tính đến tháng 4/2019, ước tính khoảng 4,4 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng Internet. Đó là khoảng 56% dân số thế giới.
"Bạn có thể không phải quản lý bộ nhớ của riêng mình"
Rất lâu trước khi tất cả chúng ta bắt đầu lưu trữ ảnh, video và dữ liệu trong Cloud của Apple hoặc trên Google Drive, Jobs đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp cho khách hàng các cách phân phối và lưu trữ mới.
Ông nói với tạp chí Wired năm 1996: "Quản lý lưu trữ là một điều rất quan trọng trong thế giới của máy tính để bàn. Và điều đó có thể biến mất. Bạn có thể không phải quản lý bộ nhớ của riêng mình".
Jobs cũng cho biết là ông không lưu trữ bất cứ thứ gì, dù sử dụng rất nhiều email và web. Thậm chí, cách nhắc nhở yêu thích của bản thân CEO này là gửi email cho chính mình.
Chiến lược của Apple là "đưa máy tính vào trong một cuốn sách"
Năm 1983, hầu hết các máy tính cá nhân là những hộp lớn, nặng đặt trong các phòng thí nghiệm và nhà xưởng. Nhưng tại bài phát biểu tại Hội nghị Thiết kế Quốc tế, Jobs đã có tầm nhìn về một thứ gì đó mang tính di động hơn nhiều. Ông nói về "một chiếc máy tính tuyệt vời, đặt trong một cuốn sách mà bạn có thể mang theo bên mình và có thể học dùng nó trong năm phút".
Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek sau đó, ông nói thêm: "Tôi luôn nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời khi có một chiếc hộp nhỏ, một chiếc bảng học sinh mà bạn có thể mang theo bên mình."
Ở hiện tại, năm 2019, thứ mà Jobs mô tả rất giống máy tính bảng, Kindle hoặc những chiếc điện thoại thông minh đang nằm trong túi của bạn.
"Sẽ như thể có một người nhỏ bé bên trong chiếc hộp bắt đầu dự đoán những gì bạn muốn"
Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, Jobs đã mô tả máy tính là "đặc vụ", có thể tìm hiểu sở thích của người dùng, lưu trữ thông tin, tương tác và học cách dự đoán mọi nhu cầu của chúng ta, trở thành thứ mà Jobs gọi là "một người bạn nhỏ trong chiếc hộp".
Hai mươi lăm năm sau, Alexa và Siri đã xuất hiện và trở thành những trợ lý ảo không thể thiếu của hàng triệu người. Mối tình lãng mạn của Joaquin Phoenix với một trợ lý ảo AI như trong bộ phim "Her" dường như không còn là một giấc mơ giả tưởng.
"Mọi người sẽ ngừng đi đến rất nhiều cửa hàng và họ sẽ mua đồ trên web"
Năm 1995, Jobs đã có bài phát biểu trước Tổ chức Giải thưởng Công nghệ Thông tin và Máy tính, nơi ông nhấn mạnh tác động lớn nhất của web sẽ được cảm nhận trong lĩnh vực thương mại. Ông dự đoán cách Internet sẽ cho phép các công ty khởi nghiệp nhỏ cắt giảm chi phí phân phối và cạnh tranh với các tập đoàn lớn hơn, thông qua giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng.
Ngày nay, hàng triệu công ty đang giao dịch trên Internet, từ các nhà cung cấp chuyên gia nhỏ bé đến người khổng lồ của Amazon. Ông cũng từng cảnh báo về cái giá phải trả nếu không chịu thay đổi. Năm 1996, chia sẻ với tạp chí Wired, ông nói: "Mọi người sẽ ngừng đi đến cửa hàng. Họ sẽ mua đồ trên web. Các công ty lớn không chú ý đến sự thay đổi này sẽ bị tổn thương".
Bây giờ, khi nhìn vào tình trạng đóng cửa của các cửa hàng Walmart trong khi Amazon tiếp tục kiếm được hàng tỷ USD doanh số bán hàng qua Internet, không thể nói rằng họ đã không được ai cảnh báo trước.
'Mọi người sẽ nhận được nhiều thông tin hơn họ có thể tiếp nhận"
Vào năm 1996, khi người tiêu dùng vẫn đang thử nghiệm việc gửi và nhận email, dường như không thể tin được rằng có một ngày chúng ta sẽ tiếp nhận nhiều thông tin hơn mức có thể xử lý. Đây cũng là điều Steve Jobs đã cảnh báo về tình trạng quá tải thông tin, được nhắc tới trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí Wired năm 1996.
Hiện tại, trung bình một người Mỹ kiểm tra điện thoại của họ 52 lần một ngày, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Deloitte.
"Bạn sẽ nhận được một trong những điều này khi bạn 10 tuổi"
Một trong những dự đoán khó tin của Steve Jobs liên quan đến khả năng tiếp thu của thị trường trẻ đối với các công nghệ mới nổi.
Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek's Access, ông giải thích: "Bạn sẽ nhận được một trong những điều này có thể khi bạn 10 tuổi và bằng cách nào đó bạn bật nó lên và nó sẽ nói, bạn biết, 'Tôi đang ở đâu?'. Và bằng cách nào đó nó nói với bạn rằng bạn đang ở California. "
Và một nghiên cứu của Influence Central báo cáo rằng độ tuổi trung bình mà một đứa trẻ ở Mỹ nhận được chiếc điện thoại đầu tiên của chúng hiện là 10,3 tuổi.
"Sẽ có nhiều đổi mới trong lĩnh vực phần mềm nhưng không phải về phần cứng"
Đây là một trong những dự đoán không chính xác của Steve Jobs, được ông đưa ra năm 1983. Khi đó, đối thủ lớn nhất của Apple trong việc sản xuất PC là IBM.
"Hầu hết các công ty mới, đang tập trung vào đổi mới phần mềm. Tôi nghĩ sẽ có nhiều đổi mới trong lĩnh vực phần mềm nhưng không phải về phần cứng".
Ngày nay, miếng bánh trong lĩnh vực phần mềm được chia sẻ bởi ba tên tuổi lớn - Microsoft, Apple và Google - trong khi cuộc chiến phần cứng đang diễn ra với Samsung, Dell, HP, Acer và các đối thủ khác. Đây là một trong những việc mà Jobs đã sai.
"Web có phải sẽ là thứ thay đổi cuộc sống cho hàng triệu người? Không!"
Jobs đã sai khi nói câu này. Hoặc, ông chỉ đang tố tỏ ra khiêm tốn khi trả lời với tờ Wired như vậy vào năm 1996.
"Web sẽ rất quan trọng. Nhưng đây có phải là thứ sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người không? Không. Ý tôi là có thể, nhưng nó không phải là một thứ có thể đảm bảo tại thời điểm này. Nó chắc chắn sẽ không giống như khi ai đó lần đầu tiên xem TV, hay nghe đài phát thanh. Nó sẽ không sâu sắc như vậy".
Nhưng hiện tại, có bao nhiêu người trong chúng ta dựa vào web mỗi ngày để phục vụ cho nhu cầu thương mại, tương tác xã hội, giải trí, kiến thức và tin tức.