1 tỷ người có thể miễn dịch với virus SARS-CoV-2 vào cuối năm 2021

18/11/2020 10:29 AM | Thời sự

Liên tiếp 2 loại vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ cho kết quả thử nghiệm hiệu quả đến mức mà nhiều chuyên gia gọi là "ngoài mong đợi", tới hơn 90%.

1 tỷ người có thể miễn dịch với virus SARS-CoV-2 vào cuối năm 2021

Đó là vaccine của công ty Moderna và 1 sản phẩm hợp tác của Pfizer/BioNTech . Những tín hiệu thử nghiệm khả quan này cũng đồng nghĩa với hy vọng 1 tỷ người trên thế giới có thể miễn dịch với virus SARS-CoV-2 vào cuối năm sau nhờ vaccine của 2 hãng này.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna cho kết quả thử nghiệm gần tương tự nhau, vì chúng sử dụng cùng một kỹ thuật để kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tuần trước, Pfizer công bố vaccine của họ đạt hiệu quả 90% trong giai đoạn ba thử nghiệm trên người. Trong khi đó, vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho hiệu quả gần 95% ở bước thử nghiệm giai đoạn cuối. Giá vaccine của Moderna thì đắt hơn, từ 32 đến 37 USD cho 1 liều 2 mũi, còn Pfizer dự kiến giá là 20 USD 1 liều tương tự.

1 tỷ người có thể miễn dịch với virus SARS-CoV-2 vào cuối năm 2021 - Ảnh 1.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn và khá quan trọng giữa hai vaccine này là điều kiện bảo quản. Mặc dù đắt hơn, nhưng vaccine của Moderna có lợi thế là có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường là 2 đến 8 độ C trong 30 ngày, muốn bảo quản lâu hơn để vận chuyển xa thì mới cần âm 20 độ C trong 6 tháng. Thế còn từ sản xuất đến tay khách hàng, vaccine của Pfizer cần được bảo quản ở âm 70 đến âm 80 độ C, cũng có nghĩa công ty Moderna cho biết tới cuối năm 2021 họ có thể sản xuất được 1 tỷ liều và cùng khung thời gian này Pfizer/BioNTech có thể tung ra thị trường 1,3 tỷ liều.

Số lượng vaccine này của hai hãng sẽ không chỉ dành cho thị trường Mỹ, mà hiện rất nhiều nước đã có thỏa thuận để mua 2 loại vaccine này sớm nhất có thể.

Cả thế giới trông chờ vaccine. Nhất là khi làn sóng COVID-19 thứ hai, thậm chí thứ ba đang tiếp tục làm tê liệt hoạt động ở nhiều khu vực.

Lê Tuyển

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện mùa thu: Năm 2021, TGDĐ mở chuỗi TopZone bán đồ Apple chuẩn hãng, việc mà “đối thủ” FPT Retail đã làm từ năm 2012 và kinh doanh ngon lành suốt 9 năm qua

FPT Retail mới thực là tay chơi nhanh nhẹn và bản lĩnh khi tiếp cận sớm và được Apple công nhận là đối tác đại lý ủy quyền cấp cao nhất tại Việt Nam từ năm 2012. Rõ ràng, sự hấp dẫn của thương hiệu Apple đã khiến TGDĐ không thể chỉ chịu khoanh tay đứng nhìn. Dù họ đã đứng nhìn tới 9 năm!

Gia tộc Samsung tổng lực trả thuế thừa kế: Mẹ và hai em gái bán cổ phần, riêng ‘thái tử’ Lee Jae-yong trả bằng tiền mặt và bán nhà

Để trả thuế, "thái tử" Lee Jae-yong bán nhà, vay ngân hàng chứ không bán bất kỳ cổ phần nào tại Samsung.

BizInsider

Giải mã chuyện "vua thép ASEAN" Trần Đình Long tham vọng làm điều hòa, tủ đông quy mô tỷ đô lớn nhất Việt Nam, thậm chí đem 50% đi xuất khẩu

Theo thông tin từ Bloomberg, Hoà Phát đặt mục tiêu doanh thu sản xuất đồ điện gia dụng đạt 1 tỷ USD vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất thiết bị cho gia đình lớn nhất Việt Nam.

Đọc thêm