Câu chuyện kinh doanh

Trả lời câu hỏi “sản phẩm hay truyền thông có trước”, Shark Vương lấy ví dụ VinFast, Vinaxuki, Thaco và khẳng định: Khi xe Vinfast ra đời chắc chắn tôi sẽ mua!

13/10/2018 12:01 PM | Kinh doanh

Để trả lời câu hỏi "Sản phẩm có trước hay truyền thông có trước", Shark Vương đưa ví dụ về 3 người đàn ông làm ô tô ở Việt Nam gồm ông Bùi Ngọc Huyên của Vinaxuki, ông Trần Bá Dương của Thaco và ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup.

Trả lời câu hỏi “sản phẩm hay truyền thông có trước”, Shark Vương lấy ví dụ VinFast, Vinaxuki, Thaco và khẳng định: Khi xe Vinfast ra đời chắc chắn tôi sẽ mua!

Tại sự kiện giao lưu "Quốc Gia Khởi Nghiệp: Kết Nối Vươn Xa" do VTV24 tổ chức chiều 12/10, có một câu hỏi khá thú vị được đặt ra với những người tham dự: Theo anh/chị, sản phẩm có trước hay truyền thông có trước?

Câu hỏi này cũng tương tự câu hỏi "con gà-quả trứng" nên khán giả đã bị chia làm hai phe, một bên nghĩ truyền thông phải đi trước khi sản phẩm ra đời còn một bên cho rằng sản phẩm có trước, truyền thông chỉ là yếu tố đi sau.

Không đắn đo nhiều, "cá mập" của Shark Tank Việt Nam mùa 1, Shark Trần Anh Vương chọn phe truyền thông. Lý giải cho sự lựa chọn của mình, Shark Vương lấy một ví dụ liên quan đến 3 người đàn ông làm ô tô ở Việt Nam, ông Bùi Ngọc Huyên của Vinaxuki, ông Trần Bá Dương của Thaco và ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup.

Nói về ông Huyên của Vinaxuki, Shark Vương đánh giá ông là người cực kỳ tâm huyết với lĩnh vực sản xuất ô tô, đã dồn hết tiền bạc vào khâu sản xuất để cho ra sản phẩm nhưng cuối cùng vẫn không thành công.

Trả lời câu hỏi “sản phẩm hay truyền thông có trước”, Shark Vương lấy ví dụ VinFast, Vinaxuki, Thaco và khẳng định: Khi xe Vinfast ra đời chắc chắn tôi sẽ mua! - Ảnh 1.

Với người thứ 2 là ông Trần Bá Dương của Trường Hải, người gần đây được xếp hạng là một số trong những tỷ phú Việt Nam với tài sản khoảng hơn 1 tỷ USD, "cá mập" mùa 1 đánh giá ông Dương không thật sự coi sản phẩm hay truyền thông quan trọng hơn.

"Giữa sản phẩm hay truyền thông, tôi nghĩ anh Dương nghiêng về mỗi bên 50-50".

Trường hợp thú vị nhất là của người thứ ba làm xe hơi tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng. Shark Vương thừa nhận bây giờ đa số mọi người đều chưa ai biết xe Vinfast thế nào, ngoài những người được sang Paris ngắm tận nơi; ngay cả bản thân anh cũng chưa biết hình dáng chiếc xe ra sao.

"Nhưng tôi cam đoan khi xe VinFast ra đời chắc chắn tôi sẽ mua bởi vì anh Vượng đã làm truyền thông trước", Shark Vương nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi “sản phẩm hay truyền thông có trước”, Shark Vương lấy ví dụ VinFast, Vinaxuki, Thaco và khẳng định: Khi xe Vinfast ra đời chắc chắn tôi sẽ mua! - Ảnh 2.

"Tôi cam đoan chiếc xe bây giờ anh Vượng đang nói với chiếc xe khoảng 1 năm nữa chúng ta mua, 2 chiếc xe ấy sẽ khác nhau, chắc chắn khác nhau. Vì sao? Vì truyền thông sẽ mang lại những giá trị cho anh Vượng, tiếng nói khách hàng sẽ giúp anh ấy biết nên làm chiếc xe thế nào".

Đồng ý với quan điểm của một khán giả bên "phe" sản phẩm, Shark Vương thừa nhận vẫn phải xây nhà máy, định hình sản phẩm là chiếc xe hơi trước nhưng ý kiến của khách hàng về chiếc xe sẽ quyết định sản phẩm cuối cùng ra đời thế nào. Đó là lý do truyền thông còn đi trước khi có sản phẩm.

"Đây là quan niệm của tôi. Tôi là doanh nhân nên tôi theo người giàu, tôi thấy anh Vượng giàu tôi nghĩ là anh ấy đúng, tôi thấy anh Dương giàu tôi nghĩ anh đúng thứ 2", Shark Vương hài hước kết luận trong tiếng vỗ tay của những người tham gia chương trình.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nghiên cứu cho thấy muốn tăng trưởng kinh tế, người dân phải chăm... tập thể dục

Tình trạng rửa tiền trên thế giới đã tăng 20 lần trong khoảng 1990-2009 để đạt hơn 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tham nhũng và hối lộ trên toàn cầu đang ngày một tăng khi nghiên cứu năm 2013 cho thấy tệ nạn này khiến kinh tế thế giới mất ít nhất 4 nghìn tỷ USD. Vậy chuyện này thì liên quan gì đến thể dục?

Những quốc gia ưa chuộng hàng giả nhất: Không có tên Việt Nam, Nga chỉ đứng sau Trung Quốc!

Ngành công nghiệp đen tối này đang gây tổn thất lên đến cả trăm tỷ USD mỗi năm cho các nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Giám đốc cấp cao CBRE “hiến kế” cho nhà đầu tư khi “bỏ tiền” vào BĐS nghỉ dưỡng

“Nếu NĐT đợi thị trường chín muồi mới mua thì khả năng tăng giá sản phẩm sẽ ít. Những NĐT có tầm nhìn dài hạn họ thường chọn các thị trường mới bắt nhịp trở lại, hoặc mới nổi vì sẽ có dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai…”, bà Dương Thị Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng - cơ hội nào cho second home” diễn ra mới đây tại Tp.HCM.

“Dị nhân đuổi mưa” Nguyễn Vũ Tuấn Anh: “Hô mưa gọi gió là năng lực con người có thể làm được, nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ thì tôi tin là không”

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, người được mệnh danh là “dị nhân đuổi mưa” dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chia sẻ như vậy trước thông tin: “Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định có thể ‘hô mưa, gọi gió’, ĐBQH thì cho rằng nên... giám định” đã đăng trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội ngày 14/6.

Đọc thêm