Shark Tank Việt Nam

Gây dựng công ty ở tuổi 21 từ tiền bố mẹ, "Rich kid" Việt nhanh chóng đốt 5 tỷ trong 2 năm, phải chạy xe ôm để trả nợ, nhưng Shark Phú vẫn rót 8 tỷ sau khi nhìn tướng

11/10/2018 04:36 PM | Kinh doanh

21 tuổi, Xuân Hùng mở một hãng taxi nhỏ từ tiền của bố mẹ và đi vay, nhưng không đủ năng lực "cầm cương". "Công ty đấy em "đốt" trong 2 năm. Lúc về Hà Nội em nợ gần 5 tỷ", nhà sáng lập của chuỗi kinh doanh phụ tùng ôtô Sendan Việt tâm sự. Startup cuối cùng xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam này được Shark Phú chấp thuận rót vốn 8 tỷ đồng.

Gây dựng công ty ở tuổi 21 từ tiền bố mẹ, "Rich kid" Việt nhanh chóng đốt 5 tỷ trong 2 năm, phải chạy xe ôm để trả nợ, nhưng Shark Phú vẫn rót 8 tỷ sau khi nhìn tướng
Khởi nghiệp thất bại, Xuân Hùng (bên phải) từng chạy xe ôm để trả cục nợ 5 tỷ.

Khởi nghiệp thất bại, đến bố mẹ cũng không còn tin mình, chàng trai phải chạy xe ôm trả nợ

Xuân Hùng là nhà sáng lập của chuỗi kinh doanh phụ tùng ôtô Sendan Việt. Tham gia gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam cùng Hồng Đức, Startup 8x mong muốn được rót 8 tỷ đổi lấy 20% cổ phần công ty.

Theo nhà sáng lập, Sendan Việt vào năm 2014 là công ty thương mại kinh doanh phụ tùng ôtô. Điểm nhấn đặc biệt của mô hình nằm ở việc hệ thống có khả năng chuyên biệt hóa mã sản phẩm, đồng bộ với nhiều mã của các hãng.

Ngoài kinh doanh các mặt hàng linh kiện ôtô, Sendan Việt còn phát triển song song một ứng dụng cùng tên, cho phép tương tác giữa người lái xe và một bên trung gian khác nữa như gara, các hãng sửa chữa…nhằm tạo ra một hệ sinh thái lớn mạnh về sửa chữa ôtô .

Công ty đấy em đốt trong 2 năm. Vốn do bố mẹ hỗ trợ và đi vay. Lúc về Hà Nội, em nợ gần 5 tỷ.

Vốn điều lệ của công ty trên sổ sách hiện là 1,9 tỷ đồng. Tổng vốn hình thành trên tài sản kho là hơn 3 tỷ đồng. Vào năm 2016, công ty đạt doanh số gần 8 tỷ đồng, lợi nhuận 1,6 tỷ đồng. Năm 2017 doanh số đạt 12 tỷ, lợi nhuận 2,3 tỷ.

6 tháng đầu năm 2018, công ty đạt doanh thu 7,5 tỷ, lợi nhuận 1,67 tỷ, đạt 84% kế hoạch năm.

Tính nhẩm các con số Startup này đưa ra, Shark Hưng chất vấn: "Anh cộng 3 số này lại là 5,5 tỷ đồng rồi, chưa kể 1,9 tỷ vốn ban đầu. Tại sao em nói tài sản công ty chỉ có 3 tỷ đồng?"

"Có nợ nần ai không?", Shark Phú hỏi.

Thành thật với các nhà đầu tư, Xuân Hùng nghẹn ngào kể về hành trình khởi nghiệp đầy nước mắt của mình. Trước khi vào ngành linh kiện ôtô, anh đã mở một hãng taxi nhỏ nhưng do trẻ (lúc ấy Hùng 21 tuổi), không đủ kinh nghiệm lèo lái và cầm cương được, nên công ty bị phá sản.

"Công ty đấy em đốt trong 2 năm. Vốn do bố mẹ hỗ trợ và đi vay. Lúc về Hà Nội, em nợ gần 5 tỷ. Tháng 2/2012, em mất hết", Hùng nghẹn ngào.

"Bố mẹ em không giúp tiếp à?", Shark Hưng hỏi.

"Khi mình ngã rồi thì không còn ai tin mình nữa. Theo chuẩn bản thân em là mất tiền chứ không thể mất giá trị được, em vẫn phải trả lãi cho những người vay trước đến giờ. Em về Chợ Giời, chạy xe ôm cho các cửa hàng linh kiện ô tô. Giờ em vẫn còn nợ khoảng 1,9 tỷ. Năm ngoái em tự mua nhà nên không còn tiền mặt nữa", Hùng thật thà.

"Đến cha mẹ còn không tin được em thì làm sao anh tin em?"

Gây dựng công ty ở tuổi 21 từ tiền bố mẹ, Rich kid Việt nhanh chóng đốt 5 tỷ trong 2 năm, phải chạy xe ôm để trả nợ, nhưng Shark Phú vẫn rót 8 tỷ sau khi nhìn tướng - Ảnh 2.

Câu chuyện không phân định "tiền tôi" và "tiền công ty" của Hùng khiến các Shark ngại ngần. Shark Phú chất vấn: "Tiền công ty mà trừ đi nợ của em thì còn 0 đồng, mà em dám định giá công ty 40 tỷ? Giờ ai dám tin bọn em mà đưa bọn em 8 tỷ?"

Shark Hưng cũng đồng tình với quan ngại của Shark Phú: "Anh vẫn thấy lo lắng về số tiền em huy động cho việc lưu kho và quản lý kiểu của em: Lúc thì em lấy tiền ra mua nhà, lúc thì lấy tiền trả nợ, rồi quá khứ của em… Thực sự anh rất thông cảm, nhưng đến cha mẹ còn không tin được em mà bảo anh tin em thì cũng…"

Không tin tưởng vào khả năng tài chính và kinh doanh của Founder, Shark Hưng từ chối đầu tư.

Đồng cảm với câu chuyện của nhà sáng lập nhưng vì lý do lĩnh vực của startup không nằm trong hệ sinh thái đầu tư mình, nên các Shark Dzung Nguyễn, Shark Linh, và Shark Hồng Anh lần lượt từ chối rót vốn.

Tình hình bất ngờ xoay chuyển khi Shark Phú lên tiếng.

"Anh rất tin con người em vì anh biết nhìn tướng, nhưng về mặt đầu tư thì anh không dám", Shark Phú nói và đề nghị hỗ trợ startup này 8 tỷ trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 15%/năm, chuyển đổi cổ phần theo giá trị sổ sách sau 18 – 24 tháng nếu chỉ số doanh thu, lợi nhuận đúng như cam kết.

"Đổi lại, em phải thế chấp nhà cho anh cùng toàn bộ số tiền giải ngân vào chỉ dùng cho việc nhập hàng thực tế theo tiến độ, chứ anh không giải ngân bằng tiền mặt cho em tiêu dùng việc khác", Shark Phú đặt điều kiện.

Đứng trước cơ hội duy nhất, Sedan Việt mong muốn được thương lượng lại thời gian chuyển đổi cổ phần là 3 năm và tỷ lệ % chuyển đổi.

Đặt niềm tin rất lớn vào nhà sáng lập, chủ tịch Sunhouse khẳng định: "Sau 3 năm anh giữ 40% cổ phần là đẹp. Nhưng anh nói trước không chỉ có 8 tỷ mà có thể 100 tỷ anh vẫn đầu tư được nếu có tiềm năng. Anh tin con người em vì bản lĩnh của em, anh tin em có thể thành công trong kinh doanh nên anh đầu tư cho em."

Được Shark Phú tin tưởng hỗ trợ, Xuân Hùng nhanh chóng đồng ý lời đề nghị hợp tác.

"Bạn này "máu" phết, khởi nghiệp thất bại xong chạy xe ôm cũng có ý chí", Shark Phú bình luận cuối chương trình.

Tổng quan thương vụ gọi vốn của Sendan Việt:

- Mô tả: Sendan Việt là công ty thương mại kinh doanh phụ tùng ôtô, đồng thời phát triển song song một ứng dụng cùng tên, cho phép tương tác giữa người lái xe và một bên trung gian khác nữa như gara, các hãng sửa chữa…

- Founder: Xuân Hùng

- Lĩnh vực: Kinh doanh phụ tùng ô tô

- Tình hình kinh doanh: Năm 2017, công ty đạt doanh số đạt 12 tỷ, lợi nhuận 2,3 tỷ. 6 tháng đầu năm 2018, công ty đạt doanh thu 7,5 tỷ, lợi nhuận 1,67 tỷ, đạt 84% kế hoạch năm.

- Gọi đầu tư: 8 tỷ đổi lấy 20% cổ phần

Kết quả: Được Shark Phú rót 8 tỷ đồng theo mô hình trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 15%/năm, đổi lấy 40% cổ phần sau 3 năm nếu đạt KPI

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Chuyện nghề

Những doanh nhân xuất thân từ nghề giáo: Từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đến chủ tịch BKAV Nguyễn Tử Quảng đều từng đứng trên bục giảng

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Case study

Dùng "tiếng lóng" quảng cáo dàn loa giá “299 bananas”, khách hàng "nghiêm túc" mang 11.000 quả chuối thật đến đổi khiến chuỗi điện máy lỗ nặng

Bạn thử tưởng tượng như tại Việt Nam, một cửa hàng quảng cáo sản phẩm có giá “5 củ” hay “5 chai” (với ý là 5 triệu đồng), rồi hôm sau khách hàng đem củ khoai và chai bia thật đến để đổi sản phẩm.

Đọc thêm