Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm

15/03/2018 11:05 AM | Thời sự

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex cũng giảm từ 57% năm 2016 xuống chỉ còn 56,3% năm 2017 do đồng Euro tăng giá.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm

Bản báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của Inditex, công ty sở hữu thương hiệu Zara, cho thấy một sự trái ngược đáng ngạc nhiên. Trong khi 88.000 nhân viên của Inditex được nhận hơn 562 triệu Euro tiền thưởng nhờ lợi nhuận tăng 7% thì doanh số của công ty này lại giảm tốc.

Tính trong năm 2017, Inditex đạt mức lợi nhuận ròng 3,37 tỷ Euro, cao hơn 3,18 tỷ Euro của năm 2016. Dẫu vậy, tăng trưởng doanh số của công ty lại chỉ đạt 5%, mức thấp nhất trong 3 năm qua và thấp hơn so với mức 10% của năm 2016.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex cũng giảm từ 57% năm 2016 xuống chỉ còn 56,3% năm 2017 do đồng Euro tăng giá.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm - Ảnh 1.

Tỷ suất lợi nhuận gộp theo quý của Inditex

Không chỉ do tỷ giá

Hiện nay khoảng 60% số sản phẩm của Inditex đang được sản xuất ở trụ sở Tây Ban Nha và bán đi khắp thế giới. Mặc dù đồng Euro tăng giá khiến chi phí sản xuất tăng lên nhưng hãng không tăng giá bán, khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bị ảnh hưởng dù công ty vẫn có lãi.

Thêm vào đó, công ty chỉ thuê ngoài (outsource) 30% sản phẩm từ Châu Á so với mức 80% của các hãng đối thủ như H&M nên yếu tố tỷ giá càng ảnh hưởng đến Inditex.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg cho rằng tỷ giá không phải yếu tố duy nhất đang đe dọa Inditex mà là xu thế mua ngày càng ít quần áo ở phân cấp tầm trung của người tiêu dùng. Trước sức ép ngày càng tăng, Inditex đã phải tích cực mở rộng thị trường cũng như nâng cấp các cửa hàng của hãng với thiết kế sag trọng hơn. Động thái này có thể khiến Zara buộc phải nâng giá trong tương lai để bù đắp chi phí.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm - Ảnh 2.

Tỷ giá USD/Euro

Trong khi đó, Bloomberg cũng nhận định các đối thủ của Inditex đã nhận ra được ưu thế làm nên thành công của doanh nghiệp này và bắt đầu học tập bằng cách rút ngắn chu trình chuỗi sản xuất, qua đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Cuối cùng, việc thương mại điện tử bùng nổ khiến mặt hàng thời trang trở nên rẻ hơn, thay đổi nhanh hơn cũng tác động mạnh đến những công ty kinh doanh như Inditex. Nhận thức được điều này, hãng sở hữu thương hiệu Zara đã đầu tư mạnh vào kinh doanh trực tuyến, mở ít cửa hàng hơn nhưng với diện tích lớn hơn, sang trọng hơn. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng từng đó chưa đủ để ngăn đà giảm tốc doanh số trong thời gian tới.

Hiện tăng trưởng doanh số kinh doanh trực tuyến của Inditex đạt 41% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 10% tổng doanh thu cả tập đoàn.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm - Ảnh 3.

Giá cổ phiếu Inditex thấp nhất 3 năm qua (Euro)

AB

Theo Thời Đại

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời "trạm cà phê" Urban Station, bến đỗ mới của Đinh Nhật Nam là quán nhậu?

Không riêng dự án mới của Nam, thị trường quán nhậu đang ghi nhận sự quan tâm lớn từ nhiều đại gia ngành F&B.

Họa lớn lại ập đến với tập đoàn Samsung

Nhiều khả năng cổ phiếu Samsung BioLigics có thể bị cho thôi niêm yết.

Câu chuyện kinh doanh

Quán sau "ăn thịt" quán trước, đuổi khách bằng đồ take-away, Starbucks đã từng đánh mất linh hồn, rồi trở lại "ngôi vương" đầy ngoạn mục như thế nào?

Vì muốn tối đa hóa lợi nhuận, Starbucks đã mở tràn lan các cửa hàng cà phê, gạt bỏ trải nghiệm của khách hàng sang một bên và suýt nhận cái kết thảm hại nếu không có sự trở lại của Howard Schultz.

Con trai bầu Hiển: Làm CEO T&T Mỹ nhận lương 5.000 USD, sẽ về Việt Nam phát triển bán lẻ

Đỗ Quang Vinh tự nhận bản thân không còn phù hợp với cách gọi “thiếu gia nghìn tỷ đi xe máy, mặc đồ sale”. Đã chỉn chu, chững chạc hơn trong phong cách ăn mặc lẫn giao tiếp, con trai bầu Hiển hướng đến hình mẫu doanh nhân thân thiện với mọi người.

Đọc thêm