Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm

15/03/2018 11:05 AM | Thời sự

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex cũng giảm từ 57% năm 2016 xuống chỉ còn 56,3% năm 2017 do đồng Euro tăng giá.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm

Bản báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của Inditex, công ty sở hữu thương hiệu Zara, cho thấy một sự trái ngược đáng ngạc nhiên. Trong khi 88.000 nhân viên của Inditex được nhận hơn 562 triệu Euro tiền thưởng nhờ lợi nhuận tăng 7% thì doanh số của công ty này lại giảm tốc.

Tính trong năm 2017, Inditex đạt mức lợi nhuận ròng 3,37 tỷ Euro, cao hơn 3,18 tỷ Euro của năm 2016. Dẫu vậy, tăng trưởng doanh số của công ty lại chỉ đạt 5%, mức thấp nhất trong 3 năm qua và thấp hơn so với mức 10% của năm 2016.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex cũng giảm từ 57% năm 2016 xuống chỉ còn 56,3% năm 2017 do đồng Euro tăng giá.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm - Ảnh 1.

Tỷ suất lợi nhuận gộp theo quý của Inditex

Không chỉ do tỷ giá

Hiện nay khoảng 60% số sản phẩm của Inditex đang được sản xuất ở trụ sở Tây Ban Nha và bán đi khắp thế giới. Mặc dù đồng Euro tăng giá khiến chi phí sản xuất tăng lên nhưng hãng không tăng giá bán, khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bị ảnh hưởng dù công ty vẫn có lãi.

Thêm vào đó, công ty chỉ thuê ngoài (outsource) 30% sản phẩm từ Châu Á so với mức 80% của các hãng đối thủ như H&M nên yếu tố tỷ giá càng ảnh hưởng đến Inditex.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg cho rằng tỷ giá không phải yếu tố duy nhất đang đe dọa Inditex mà là xu thế mua ngày càng ít quần áo ở phân cấp tầm trung của người tiêu dùng. Trước sức ép ngày càng tăng, Inditex đã phải tích cực mở rộng thị trường cũng như nâng cấp các cửa hàng của hãng với thiết kế sag trọng hơn. Động thái này có thể khiến Zara buộc phải nâng giá trong tương lai để bù đắp chi phí.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm - Ảnh 2.

Tỷ giá USD/Euro

Trong khi đó, Bloomberg cũng nhận định các đối thủ của Inditex đã nhận ra được ưu thế làm nên thành công của doanh nghiệp này và bắt đầu học tập bằng cách rút ngắn chu trình chuỗi sản xuất, qua đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Cuối cùng, việc thương mại điện tử bùng nổ khiến mặt hàng thời trang trở nên rẻ hơn, thay đổi nhanh hơn cũng tác động mạnh đến những công ty kinh doanh như Inditex. Nhận thức được điều này, hãng sở hữu thương hiệu Zara đã đầu tư mạnh vào kinh doanh trực tuyến, mở ít cửa hàng hơn nhưng với diện tích lớn hơn, sang trọng hơn. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng từng đó chưa đủ để ngăn đà giảm tốc doanh số trong thời gian tới.

Hiện tăng trưởng doanh số kinh doanh trực tuyến của Inditex đạt 41% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 10% tổng doanh thu cả tập đoàn.

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm - Ảnh 3.

Giá cổ phiếu Inditex thấp nhất 3 năm qua (Euro)

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Tân cá mập" Shark Tank mùa 3: Startup Việt hay thất bại vì quá tin người, dù cần nhà đầu tư cũng phải lựa chọn cẩn trọng!

Các bạn khởi nghiệp ở độ tuổi trẻ, gần như không có kinh nghiệm, quá tin người thì hay bị thất bại. "Người trẻ hay cảm nhận bằng trái tim, thích bạn đó vì bạn đó trong sạch, thấy bạn đó có thiện cảm là tin, trong khi người doanh nhân dày dạn kinh nghiệm nhìn người bằng "cái đầu", vị "tân cá mập" Shark Tank mùa 3 - Chủ tịch HĐQT Asanzo Phạm Văn Tam - chia sẻ.

Câu chuyện kinh doanh

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Triệu phú tự thân này khuyên bạn không nên phát triển bản thân và đây là lý do

Đừng tốn thời gian công sức để cải thiện điểm yếu của mình. Bạn chỉ phí phạm cả hai mà thôi. Thay vào đó, hãy tập trung toàn bộ thời gian và tâm trí vào việc đối đa hóa những gì bạn giỏi.

Nhờ Instagram, người phụ nữ này nảy ra ý tưởng độc đáo cho quán cà phê và đã thành công ngoài mong đợi

Suteja thiết kế Crate để thu hút người dùng mạng xã hội. Quán cà phê này có không gian tối giản, như kiểu một nhà kho với ánh nắng tự nhiên chiếu thẳng vào.

Đọc thêm