Thói quen ngủ nướng vào cuối tuần hóa ra đem lại tác dụng có lợi không tưởng

24/05/2018 08:42 PM | Công nghệ

Nhiều nhà khoa học tin rằng việc ngủ nướng vào cuối tuần là có hại. Nhưng nghiên cứu từ ĐH Thụy Điển mới đây thì khác.

Thói quen ngủ nướng vào cuối tuần hóa ra đem lại tác dụng có lợi không tưởng

Thời gian trong tuần bận rộn, ai cũng mong đến cuối tuần để được nghỉ ngơi, để được ngủ nướng.

Thói quen ngủ nướng cuối tuần đã từng bị rất nhiều các nhà khoa học phản đối, cho rằng sẽ gây ra tác hại khôn lường với cơ thể - bao gồm cả bệnh tim và béo phì. Thế nhưng thật kỳ lạ là theo một nghiên cứu có quy mô lớn tại Thụy Điển, câu chuyện ngủ nướng lại có phần tích cực hơn.

Bởi vì, thói quen ấy sẽ giúp bạn giảm nguy cơ chết sớm!

Thói quen ngủ nướng vào cuối tuần hóa ra đem lại tác dụng có lợi không tưởng - Ảnh 1.

Ngủ nướng vào cuối tuần có thể mang tính chất bù lại những ngày thiếu ngủ khi phải làm việc?

Cụ thể, nghiên cứu do ĐH Stockholm (Thụy Điển) thực hiện đã khảo sát trên 38.000 người trẻ và trung niên. Các ứng viên sẽ phải liệt kê lại giấc ngủ của họ vào những ngày trong tuần và cuối tuần. Còn các chuyên gia thì lập ra mô hình phân tích, đưa thêm các yếu tố về giới tính, chỉ số BMI, cường độ vận động, thói quen uống rượu và hút thuốc...

Dữ liệu có cơ sở lưu trữ trong vòng 13 năm. Kết quả cho thấy tỉ lệ tử vong ở những người ngủ ít hơn 5h mỗi đêm cao hơn khá nhiều. Nhưng nếu như họ ngủ bù lại vào cuối tuần, sự khác biệt ấy cũng biến mất. Tuy nhiên với nhóm tuổi trên 65, thời lượng giấc ngủ không gây ảnh hưởng đến tỉ lệ tử vong của họ - ít nhất là theo mô hình nghiên cứu.

Theo Torbjörn Åkerstedt, trưởng nhóm nghiên cứu, thì giả thuyết được đặt ra là việc ngủ vào cuối tuần cũng giống những giấc ngủ bù, giúp bạn hồi lại thời gian ngủ đã mất trong tuần.

Thói quen ngủ nướng vào cuối tuần hóa ra đem lại tác dụng có lợi không tưởng - Ảnh 2.

Điều này có nghĩa chúng ta nên ngủ nướng thật nhiều vào cuối tuần?

Nghe tuyệt vời quá đúng không. Nhưng chờ đã! Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng với những người ngủ nhiều hơn 9h/đêm cũng có tỷ lệ tử vong lớn hơn. Ngủ nhiều hơn cần thiết sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh càng lớn.

Hơn nữa, Åkerstedt cho rằng không nên chỉ dùng nghiên cứu này làm đại diện cho toàn thể dân số. Một vài chuyên gia khác cũng tin rằng dù nghiên cứu có hữu ích, nhưng cần phải thực hiện nhiều khảo sát lớn hơn nhằm đưa ra kết luận chính thức.

Nhìn chung ở thời điểm hiện tại, Åkerstedt tin rằng, dù là trong tuần hay cuối tuần, bạn cũng chỉ nên ngủ đủ số giờ mà cơ thể cần (khoảng 7 - 9h/đêm) là tốt nhất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Research.

Theo OCT

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Nguyễn Công Phượng: Đón chào tuổi 24 trên đỉnh cao phong độ

Tuổi 24 là một bước ngoặt, khi người ta chông chênh giữa những đổi thay cuộc đời. Nhưng Công Phượng thì khác. Anh đủ trưởng thành để sẵn sàng cho những thử thách, dấn thân vào những cuộc chinh phục mới, theo đuổi giấc mơ vĩ đại hơn.

Đọc thêm