Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21

20/03/2019 09:00 PM | Thời sự

Theo FoodandWaterWatch, giá trung bình cho 3,7 lít (1 gallon) nước đóng chai ở Mỹ là 9,5 USD (220.000 đồng). Đắt hơn gần 3 lần so với giá trung bình của 3,7 lít sữa, gần 4 lần giá trung bình của 3,7 lít xăng.

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21

Không gì đã bằng một ngụm nước đóng chai tinh khiết, lạnh ngắt trong những ngày hè oi ả.

Trong khi một số nhỏ người Mỹ uống nước trực tiếp từ vòi, phần còn lại chi tiền cho nước đóng chai - khoảng 100 tỷ USD/năm.

Nhiều người cho rằng, mức giá cao như vậy đến từ lợi ích sức khỏe của nước đóng chai. Tuy nhiên, điều đó hầu như không đúng.

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 1.

Nhiều người cho rằng thẻ giá cao hơn được chứng minh bằng lợi ích sức khỏe của nước đóng chai, nhưng trong hầu hết các trường hợp, điều đó không đúng.

Ngày Nước Thế giới năm nay là 22/3 - nhằm thu hút sự chú ý đến sự chênh lệch trong việc tiếp cận nước sạch trên toàn cầu. Trên toàn thế giới, khoảng 780 triệu người không được sử dụng nguồn nước sạch.

Với đại đa số người Mỹ, nước máy và nước đóng chai có thể tương đương về chất lượng và lợi ích sức khỏe. Trong một số trường hợp, nước máy có nguồn gốc công khai có thể an toàn hơn, vì nó thường được kiểm tra thường xuyên, ngoài ra, nước đóng chai có khả năng bị ô nhiễm bởi vi hạt nhựa cao hơn nước máy.

Peter Gleick, một nhà khoa học môi trường và đồng sáng lập của Viện Thái Bình Dương, nói: "Thật sai lầm khi cho rằng nước đóng chai bằng cách nào đó sạch hơn, tốt cho sức khỏe hơn hoặc an toàn hơn nước máy ở Mỹ".

Theo các tài liệu lịch sử, nước đóng chai lần đầu tiên được bán ở Boston, Massachusetts vào những năm 1760. Một công ty tên là Jackson's Spa đã đóng chai và bán nước khoáng với mục đích "trị liệu".

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 2.

Người Mỹ tiêu thụ nước đóng chai nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới, trừ Trung Quốc

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 3.

Ngày nay, người Mỹ uống nước đóng chai nhiều hơn hẳn sữa và bia. Hàng nằm, mỗi người tiêu thụ gần 150 lít nước đóng chai

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 4.

Trong năm 2016, lần đầu tiên trong lịch sử người Mỹ uống nước đóng chai nhiều hơn nước có gas

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 5.

Trung bình thì nước đóng chai đắt hơn nước máy khoảng 2000 lần

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 6.

Các công ty nước giải khát nhận thức được nước đóng chai sinh lợi như thế nào - các tập đoàn như Coca-Cola và PepsiCo cũng đã đầu tư vào nó. Trong năm 2017, Pepsi đã chi một khoản tiền khổng lồ để chiếu đoạn quảng cáo dài 30 giây ở Super Bowl cho nước đóng chai LIFEWTR

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 7.

"Điều tồi tệ nhất là những tuyên bố sai lầm được đưa ra bởi một số thương hiệu nước đóng chai, rằng nó được thêm oxy, khoáng chất... một cách kỳ diệu," Gleick nói

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 8.

Trên thực tế, một báo cáo cho thấy gần một nửa số nước đóng chai có nguồn gốc từ nước máy. Năm 2007, Pepsi (Aquafina) và Nestle (Pure Life) đã phải thay đổi nhãn hiệu của họ để phản ánh chính xác hơn điều này.

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 9.

Để giải quyết vấn đề nước uống trên toàn thế giới, cần phải cải tạo hệ thống cung cấp và xử lý nước, nước đóng chai không phải là đáp án lâu dài

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 10.

Sự bùng nổ của nước đóng chai chủ yếu đến từ mối lo ngại thiếu xác thực về nước máy ô nhiễm. Một cuộc thăm dò năm 2017 của Gallup cho thấy, 63% người Mỹ "cực kỳ quan ngại" về chất lượng nước dù chưa có cơ sở kết luận

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 11.

Sản xuất nước máy là quá trình đắt đỏ, tiêu tốn nhiều tài nguyên

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 12.

Giống như các nguồn nhựa khác, chai nước cũng được sản xuất chủ yếu từ phụ phẩm dầu thô. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu môi trường tiết lộ rằng, nhựa để sản xuất nước đóng chai của người Mỹ trong năm 2007 đến từ phụ phẩm của 32 - 54 triệu thùng dầu.

Để làm ra 1 lít nước đóng chai, các nhà máy ở Bắc Mỹ dùng tới 1,39 lít nước

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 13.

"Ít nhất chúng có thể tái chế?" Không hẳn, trung bình 6 vỏ chai nước ở Mỹ, chỉ 1 vỏ chai được vứt vào thùng rác

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 14.

Để bảo vệ môi trường về lâu về dài, hãy suy nghĩ trước khi bỏ tiền mua nước đóng chai. Hoặc, tái sử dụng vỏ chai một cách hợp lý

Tạp chí Business Insider: Nước đóng chai chính là cú lừa lớn nhất thế kỷ 21 - Ảnh 15.

Theo Business Insider

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Nhiều tài xế Go-viet tại TP.HCM đồng loạt chạy qua Grab

Hàng loạt tài xế Go-viet ở TP.HCM đã tụ tập tại trụ sở Grab để xin vào làm tài xế GrabBike sau vụ đình công hôm qua.

Tập đoàn Yeah1 sau sự cố YouTube: Giá cổ phiếu giảm mạnh, tăng cường trích lập dự phòng, đẩy mạnh vay vốn hàng trăm tỷ đồng

Sau thời điểm YouTube bắt đầu tiến hành "releasing" (tạm dịch là "giải phóng") các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con từ ngày 22/5/2019, tình hình của Tập đoàn Yeah1 ra sao?

Đọc thêm